Những điểm rút ra của MU sau đợt du đấu hè 2017

Trận giao hữu với Sampdoria là lần kiểm tra cuối cùng trước khi Man Utd bắt đầu mùa giải mới. Ngày 8/8 tới, thầy trò HLV Mourinho sẽ tranh Siêu Cup châu Âu với Real. Sau đây là những điểm được rút ra sau đợt du đấu hè 2017 của MU.
Chiến thuật
Trong sự nghiệp cầm quân, Mourinho chủ yếu sử dụng hàng thủ với bốn người và sơ đồ ưa thích của ông là 4-2-3-1. Tuy nhiên đợt du đấu hè 2017, Mourinho dường như muốn có một cuộc cách tân chiến thuật dựa trên sơ đồ 3-4-3.
Sau chiến thắng 2-1 trước Real Salt Lake, Mourinho đã chia sẻ: "Tôi muốn nói về sự khác biệt giữa hàng thủ ba người và bốn người. Đá với hàng thủ ba người, đội bóng cần tập trung vào vị trí cầu thủ chạy cánh, còn trung vệ cần dâng lên phối hợp. Còn nếu chơi với bốn cầu thủ, khi tập trung cho các hậu vệ biên, sẽ chỉ còn hai trung vệ, và họ phải biết bọc lót, cũng như ổn định vị trí. Khả năng chuyền bóng và kỹ thuật của Lindelof là rất tốt. Dĩ nhiên khi chơi với hàng thủ ba người, cậu ấy sẽ có khoảng trống dâng lên tấn công ở hàng tiền vệ nhiều hơn".
Man Utd đã có thêm một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp là Nemanja Matic để đảm bảo an toàn cho sơ đồ 3-4-3. Như vậy, bên cạnh sơ đồ 4-2-3-1 Mourinho không còn lý do gì nữa để không sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3. 
Sơ đồ chiến thuật của MU có thể linh hoạt giữa 4-2-3-1 và 3-4-3
Hàng hậu vệ
Phil Jones chưa đủ sức đá chính. Trong lần được sát cánh với Lindelof ở trung tâm hàng phòng ngự trong trận giao hữu với Salt Lake, Jones đã mắc lỗi lớn trong bàn thua của Man Utd. Luis Silva, người được cho là có tốc độ kém nhất phía Salt Lake, vẫn dễ dàng đánh bại cựu cầu thủ Blackburn để mở tỷ số. Một lần nữa, Phil Jones lại chứng tỏ, anh còn lâu mới đủ sức đá chính cho Man Utd.
Với hàng phòng ngự, vị trí thủ môn De Gea được đánh giá cao nhất và không phải bàn cãi. Những màn trình diễn đẳng cấp của anh trong hè vừa qua là minh chứng cho điều đó. Chất lượng của Lindelof trong những trận đã qua chưa được thể hiện, anh vẫn mắc nhiều sai lầm nhưng đây vẫn là cầu thủ được kì vọng sẽ cùng Bailly tạo nên cặp trung vệ chắc chắn. Bên cánh phải, Valencia vẫn là lựa chọn số 1 còn cánh trái có thể là Darmian, Rojo, Shaw hay Blind.
Lindelof được kì vọng sẽ cùng Bailly tạo nên cặp trung vệ chắc chắn
Hàng tiền vệ
Trong những trận đầu tiên Paul Pogba chưa thể hiện được nhiều như kỳ vọng. Tranh cãi về những đóng góp của tiền vệ người Pháp nổ ra từ mùa trước, khi anh là người dẫn dắt hàng tiền vệ Man Utd, nhưng chơi không đủ hay để tạo ra tầm ảnh hưởng trong cả mùa. Ở những trần đầu trong đợt du đấu hè 2017 cũng vậy, Pogba trình diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, có nhiều đường phát động tốt, nhưng thường bỏ bóng sau khi bị mất mà không cố gắng giành lại. Tuy nhiên, chiến thắng 3-0 tại Oslo trước đối thủ Valerenga ghi nhận thêm một màn trình diễn xuất sắc của Paul Pogba, người đeo băng đội trưởng của Man Utd trận này. Tiền vệ người Pháp đã chơi rất tốt trong các trận giao hữu gần đây. Anh giúp Man Utd áp đảo ở giữa sân và tạo ra những pha nguy hiểm, trong đó có một cú vô-lê đưa bóng dội cột.
Tân binh người Serbia Matic gây ấn tượng tốt trong trận giao hữu diễn ra tối 2/8 với Sampdoria, đồng thời giúp Quỷ đỏ thắng với tỷ số 2-1. Matic chơi ngay từ đầu trong trận giao hữu. Chỉ với 45 phút xuất hiện trên sân, tân binh người Serbia chẳng những hoàn thành tốt nhiệm vụ tiền vệ phòng ngự mà còn giúp Paul Pogba gây ảnh hưởng tích cực cho tuyến trên. Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội mới, Pogba đóng vai trò dẫn dắt nhiều hơn so với những trận đấu trước.
Việc Pogba được đẩy lên đá cao hơn khi có Matic sẽ khiến những Mkhitaryan hay Mata phải chấp nhận dạt cánh nhiều hơn. Vị trí cánh phải với hai cầu thủ này sẽ là lựa chọn lí tưởng của Mourinho. Trong đó ở bên trái, Rashford hay Martial sẽ là những nhân tố rất chất lượng. Chơi cao nhất trên hàng công sẽ là bom tấn Lukaku, người đã để lại những ấn tượng nhất định trong nhiều trận đấu đã qua.
Pogba và Matic sẽ chuyển từ đối đầu mùa trước sang hỗ trợ nhau ở mùa tới
Hàng tiền đạo
Một trong những điểm sáng trong đợt du đấu hè 2017 là Jesse Lingard. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Man Utd tiếp tục cho thấy anh xứng đáng với hợp đồng mới, vừa được ký cuối mùa 2016-2017. Sự cần cù, tốc độ bên hành lang cánh giúp Lingard là sự lựa chọn tin tưởng của Mourinho, mỗi khi đội bóng lâm vào bế tắc. Chính từ đường kiến tạo của Lingard, Henrikh Mkhitaryan đã gỡ hòa của đội bóng nước Anh.
Tân binh 97 triệu đôla của Man Utd là Lukaku đã được đá chính đầu tiên trong trận gặp Real Salt Lake kể từ ngày gia nhập đội bóng mới và ghi bàn ấn định tỷ số ở phút 37, nhưng chưa thể coi là hoàn thành nhiệm vụ trên hàng công. Anh đỡ hỏng khá nhiều bóng, chậm chạp trong việc xoay trở, và chơi ít kỹ thuật. Đây rõ ràng không phải hình ảnh một chủ công mà Zlatan Ibrahimovic đã thể hiện mùa trước.
Tuy nhiên với việc ghi liên tiếp các bàn thắng trong các trận tiếp theo, Jose Mourinho đã dành nhiều lời khen ngợi cho Lukaku. "Cậu ấy đá cao nhất, chạy chỗ và gây sức ép lên đối thủ. Thật dễ để cảm nhận sự thay đổi ấy bởi Lukaku từng là học trò của tôi bốn năm trước. Sự tiến bộ của cậu ấy thật tuyệt vời. Lukaku bây giờ là tiền đạo hàng đầu. Trước khi Lukaku ghi bàn, tôi nói với cậu ấy rằng tôi yêu mọi thứ cậu ấy làm trên sân. Đừng lo lắng về chuyện ghi bàn", HLV người Bồ Đào Nha nói thêm. "Ghi bàn chỉ là một phần nhiệm vụ, không phải thứ duy nhất. Nó chỉ có ý nghĩa với cậu ấy, chứ không quan trọng với tôi lúc này".
Một trong những điểm sáng trong đợt du đấu hè 2017 là Jesse Lingard

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU