Mơ về nước Nga vĩ đại

Nước Nga đã đi vào lòng bao con người Việt Nam như thế, nhẹ nhàng nhưng cũng diết da, sâu lắng. Nước Nga, đất nước sinh ra những con người vĩ đại, không chỉ cho riêng dân tộc Nga mà cho cả thế giới. Không biết từ bao giờ hình ảnh nước Nga đã in đậm trong mỗi con người Việt dẫu chưa một lần đặt chân đến miền đất ấy.
Không biết từ bao giờ hình ảnh nước Nga đã in đậm trong lòng mỗi con người Việt Nam dẫu chưa một lần đặt chân đến miền đất ấy. Cách đây vài chục năm những bài dân ca Nga đã được nhiều người Việt Nam hát lên: 
Nhìn mấy cánh hoa rơi
Lòng ngập ngừng
Nghe trái tim bồi hồi
Này, cành thùy dương yêu mến
Biết chăng em vì cớ sao buồn
Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và giai đoạn khó khăn của đất nước sau giải phóng, người dân Việt Nam lại được tiếp xúc với những bài lịch sử ca ngợi sự vĩ đại của nhân dân Nga, được biết đến tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy”, rồi những bức tranh “Mùa thu vàng” nổi tiếng của danh họa Levitan.
Mùa thu nước Nga
Nước Nga đã đến với con người Việt Nam như thế, nhẹ nhàng nhưng cũng diết da, sâu lắng. Có nhiều khi trong giấc mơ, nhiều trẻ em Việt thấy mình lạc bước giữa xứ sở bạch dương với những hàng cây mùa lá rụng đẹp đến nao lòng. Nước Nga xa xôi hóa gần gụi, thiết thân.
Nước Nga, đất nước sinh ra những con người vĩ đại, không chỉ cho riêng dân tộc Nga mà cho cả thế giới. Chẳng thế mà Lênin được cả thế giới nhắc đến và tôn vinh. Ở Việt Nam, chúng ta có suối Lênin, công viên Lênin, đường Lênin, như để nhắc nhở công ơn của Người. Những chiều đông Hà Nội, lang thang qua công viên Lênin nhìn hàng cây đang mùa rụng lá, những người đã từng sống trên đất Nga không khỏi bồi hồi mơ đến mùa thu ở nước Nga.
Sắc thu quyến rũ
Vào mùa thu ở Matxcơva người ta thường treo những tấm biển trên các đại lộ, với dòng chữ: “Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng”. Và bạn hãy bắt đầu mơ ước, một ngày nào đó mình sẽ được đặt chân lên thảm lá vàng mùa thu ở Nga để cảm nhận hết cái đẹp trong bài thơ “Mùa lá rụng” của nữ sĩ Onga Becgon.
Khi trời chuyển sang mùa đông, khí hậu miền Bắc Việt Nam se lạnh và đó đây trên bầu trời những đàn chim đã bắt đầu di trú về phương Nam. Hình ảnh những đàn chim di trú ấy luôn dẫn dụ về sự liên tưởng đến đàn sếu ở nước Nga qua những câu thơ:
…Tôi như thấy những người lính ấy
Không trở về từ những chiến trường xa
Cũng không yên nằm nơi đất lành đâu đó
Mà hóa thành đàn sếu trắng bay qua…
_Gamzatov_
Đàn sếu trên bầu trời nước Nga
Đàn sếu như là hiện thân của những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đấu tranh cho hòa bình nhân loại.
Bộ phim kinh điển của điện ảnh Nga từng đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes năm 1958 - Khi đàn sếu bay qua
Đêm nay sau khi đọc xong bài viết này nhiều người lại nhớ về giấc mơ thuở nhỏ, rằng những cánh chim di trú trên kia sẽ đưa bạn đến xứ sở bạch dương. Dẫu rằng giấc mơ chỉ như một điển tích xa xôi thì nước Nga vẫn mang lại cho nhiều con người Việt Nam sự ấm áp, gần gũi và thân quen.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU