Mourinho – con người với “Quy luật năm thứ hai” liệu có thành công với MU?

Được đầu tư rất nhiều tiền của trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2016 nhưng HLV Jose Mourinho chưa thể giúp Manchester United trở lại vị thế ông lớn đúng với sự kỳ vọng. Tuy nhiên, 'Người đặc biệt' tuyên bố, mọi thứ sẽ khác ở mùa giải năm sau. Hãy cùng HaHa điểm qua những thành công rực rỡ ở năm thứ hai của vị HLV tài ba này.

Với Porto
Mourinho giành Europa League với CLB này trong năm đầu cầm quân nhưng tới mùa giải tiếp theo, ông mới bước lên bục vinh quang tại Champions League. Gia nhập CLB khi đội bóng đã đi được nửa chặng đường của mùa giải. Công việc trước mắt của Mourinho là phải cải thiện được thứ bậc trên BXH. Khi ông tiếp quản, Porto đang đứng ở vị trí thứ năm, và vừa bị loại khỏi Cúp Bồ Đào Nha và có nguy cơ bị loại ở vòng đấu bảng thứ hai ở Champions League. Jose ngay lập tức tái cơ cấu lại đội bóng, thắt chặt lại những quy định song song với việc khôi phục lại sự tự tin ở mỗi cầu thủ. Ông mang lại cá tính riêng và niềm tin cho đội bóng. Và thật không ngờ, những giá trị ấy sớm mang lại hiệu quả cho cả ông và Porto.
Porto đã chiến thắng 11 trận trong 15 trận cuối cùng của mùa giải, đủ để giữ vững vị trí thứ ba ở BXH. Sau khi tạo được sức ảnh hưởng của mình lên đội bóng, Mourinho từng bước tạo dựng hình ảnh của mình ở những mặt trận khắc nghiệt hơn. Ông giới thiệu cho bóng đá Châu Âu một loạt những tài năng trẻ hứa hẹn tương lai: Ricardo Carvalho, Deco và Hélder Postiga, trong khi đó ông bổ sung vào đội hình Paulo Ferreira và Maniche. Carvalho, Ferreira và Maniche sau đó đã tuyệt đối ủng hộ ông bằng cách đầu quân sang Chelsea. Ông không chỉ chọn họ vì tài năng mà còn bởi lòng trung thành, tinh thần cam kết chiến đấu và những cá tính riêng của họ.
Vào mùa hè năm 2003, Mourinho có được cú ăn ba đầy kinh ngạc. Porto trở thành nhà vô địch giải Primeira Liga, bỏ xa Benfica tới 11 điểm. Họ chỉ để thua vỏn vẹn hai lần trong cả mùa giải, lập kỉ lục giải đấu với số điểm không tưởng - 86 điểm. Carvalho, Deco và các đồng đội giành Cup Bồ Đào Nha và vượt qua Celtic để bước lên đỉnh cao nhất của UEFA Cup. Có lẽ khi ấy, chẳng ai trong số họ dự báo được rằng những thành công trong năm 2003 chỉ là bước khởi đầu mà thôi.
Mùa giải sau đó, Porto cứ lầm lì tiến đến ngôi vương Primeira Liga, và bổ sung thêm một chức vô địch Siêu Cup Bồ Đào Nha vào phòng truyền thống đang ngày một chật chội. Tuy vậy, Champions League mới là đấu trường mang đến tiếng tăm cho Porto và Mourinho.
Mourinho vô địch Champions League 2004 cùng Porto
Với Inter Milan
Cách Mourinho gắn kết Inter ở mùa giải thứ hai 2009-10 tại CLB rất đặc biệt. Gắn kết cầu thủ với ông. Gắn kết Chủ tịch Moratti vào đội bóng. Và gắn kết hàng ngàn CĐV vào chiến dịch chung.
CĐV Inter giăng biểu ngữ “chiếc cúp thứ hai” ngày Inter đánh bại Siena trên sân bóng tồi tàn Montepaschi để giành Scudetto. Một màn tập dượt cho trận quan trọng ở Santiago Bernabeu, chung kết Champions League, mà Inter sẽ hoàn tất cú ăn ba độc nhất trong lịch sử bóng đá Italy, nếu thắng Bayern Munich.
Rất lạ lùng, nhưng đó là những ngày Mourinho mở cửa trung tâm huấn luyện cho các CĐV được tự do chứng kiến Inter tập luyện. Một cách tuyệt vời để gửi thông điệp: “Các bạn hãy cùng chinh phục với chúng tôi”.
Mournho trước đó đã chạy quanh sân Camp Nou ăn mừng chiến thắng ở lượt về bán kết Champions League trong sự giận dữ của Barca. “Ngày đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi”, ông nói sau trận đó. “Đẹp hơn cả khi tôi vô địch Champions League với Porto và giành cúp Premier League với Chelsea”.
Mouinho tặng cho một CĐV tên Paolo Sacco chiếc vé xem chung kết Champions League. Chỉ có 5 ngàn vé cho interisti, nên đó là món quà vô giá. Ông tự tay đưa vé cho Sacco.
Thế rồi ông khóc khi Inter vô địch Champions League, như Esteban Cambiasso và Diego Milito đã khóc khi Inter vô địch Serie A. Mourinho khóc trên vai Marco Materazzi sau khi dọn dẹp đồ đạc rời CLB. Ông nói sau chiến thắng ở Bernabeu: “CĐV Inter rất đặc biệt. Chủ tịch còn đặc biệt hơn. Đó thật sự là một gia đình và mùa giải này chúng tôi đã thắng tất cả”.
Tới, chiến thắng, với nụ cười, và nước mắt, rồi ra đi, với sự hàm ơn. Mourinho bất tử ở Inter!
Mourinho vô địch Champions League với Inter
Với Real Madrid
Mourinho đã đến Real Madrid để đón chờ những thử thách mới trong sự nghiệp cầm quân của mình sau khi đạt được đến đỉnh cao cùng Inter Milan trong mùa giải vừa qua với cú ăn ba vĩ đại. Hầu như tất cả mọi người đều tin rằng huấn luyện viên Mourinho sẽ sớm có được những thành công ở Real Madrid bởi đội bóng này vốn đã là một tập thể rất mạnh của những ngôi sao sáng giá nhất trên bầu trời bóng đá. Tuy nhiên, chiến thuật gia người Bồ Đào Nha cho rằng ông vẫn còn phải làm rất nhiều việc mới có thể biến Real Madrid trở thành một cỗ máy chiến thắng. Ông nói: "Ai cũng đang nói tới những chiến thắng và cả các danh hiệu. Nhưng điều đó sẽ không thể trở thành hiện thực nếu như chúng ta không làm việc nghiêm túc."  "Tôi đang lên các kế hoạch cho Real Madrid trong thời gian tới để đảm bảo rằng chúng tôi có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào mùa bóng mới. Ở đây, vẫn còn rất nhiều việc phải làm và nên nhớ rằng Real Madrid đã trắng tay trong cả mùa giải vừa qua
Cuối cùng sau 3 năm hứng chịu tủi nhục, Real Madrid đã trở lại để đăng quang chức vô địch La Liga lần thứ 32 trong lịch sử. Họ đã vượt qua được cái bóng vĩ đại của Barcelona để thỏa giấc mộng của Mourinho, C. Ronaldo hay hàng vạn trái tim của madridista. Và chiến lược gia 51 tuổi đã giành được La Liga cùng Real Madrid khi bước sang mùa giải thứ hai. 
HLV Mourinho cùng Real vô địch La Liga năm 2012
Với Chelsea
Trong lần trở lại Chelsea sau nửa đầu mùa giải 2013-2014 với kết quả không được như ý muốn, Mourinho đã đề nghị ông chủ Roman Abramovich cho phép ông áp dụng lối chơi bóng thực dụng sở trường và được ông chủ chấp thuận, đồng thời bổ sung các cầu thủ trẻ hợp với phong cách của ông. Với sự thay đổi này Chelsea đã có kết quả tích cực rõ rệt, đến vòng 26 giải Ngoại Hạng Anh, Chelsea đã lên ngôi đầu bảng và tràn trề cơ hội vô địch. Đây cũng là bước đi khôn ngoan của Mourinho khi ông được nắm trong tay nhiều quyền lực hơn, được tự quyết về chiến thuật lẫn chiến lược phát triển đội bóng. Điển hình là ông đã cho phép bán đi tiền vệ Juan Mata cho Manchester United, cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất CLB trong 2 mùa giải liên tiếp 2011-2012, 2012-2013 vì ông cho rằng Juan Mata không hợp với phong cách bóng đá thực dụng của ông. Ban đầu sự việc này làm cho nhiều cổ động viên không hài lòng đồng thời cũng gây sốc cho nhiều người, tuy nhiên ông đã chứng minh bản thân ông đúng khi đưa Chelsea giành chiến thắng liên tiếp, dẫn đầu bảng xếp hạng sau 26 vòng đấu mà không cần sử dụng tiền vệ Juan Mata. Ông đã thay thế vị trí tiền vệ hộ công của Juan Mata bằng tài năng trẻ Oscar. Lần thứ 2 tái hợp Chelsea, Mourinho cũng nâng cao chức vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa thứ giải thứ hai 2014-15, trước khi bị sa thải ngay mùa sau đó.
Mourinho cũng nâng cao chức vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa thứ giải thứ hai 2014-15 với Chelsea
Và liệu có như thế với MU?
Nếu như báo chí nói đúng, thì HLV Jose Mourinho có thể chi đến 250 triệu bảng để chiêu mộ lực lượng cho M.U trong mùa Hè 2017. Và tất nhiên, dù đúng hay không thì con số trên 150 triệu chỉ là “chuyện nhỏ”. Có nghĩa, sẽ còn nhiều bản hợp đồng nặng ký nữa, sau Victor Lindelof. Giới thạo tin cho biết: thật ra Mourinho đã biết rõ ông cần mua thêm những cầu thủ nào từ khoảng tháng 3 vừa qua. Đấy là thời điểm mà ông gần như xác định xong bộ khung gồm 25 cầu thủ M.U mùa tới. Còn trên thực tế, những gì M.U sẽ làm trong mùa Hè này chỉ là bước triển khai cụ thể. Tất nhiên là phải có sự phê duyệt của phó chủ tịch Ed Woodward. 
Và cho dù Woodward hoàn toàn ủng hộ những đề nghị của Mourinho đi nữa, cũng không có gì chắc chắn là quy luật “thành công trong mùa thứ hai” của Mourinho sẽ được lặp lại với M.U. Vấn đề là ở chỗ, M.U chắc chắn đã có kế hoạch, đường hướng rõ ràng. Đấy là cơ sở để giới hâm mộ M.U có quyền hy vọng trước mùa bóng mới. Tin đồn về quỹ chuyển nhượng 250 triệu bảng không phải tự nhiên mà có.
Và liệu có như thế với MU?
Các fan của MU hãy chờ đợi “Quy luật năm thứ hai” của HLV Jose Mourinho lại tái lập trong mùa giải 2017-18 nhé!


MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU