Chất lượng của ba chiến binh mới gia nhập MU hè 2017

Nemanja Matic được cho là đã làm kiểm tra y tế để chuẩn bị gia nhập Man Utd vào sáng 30/8, theo giờ London, tại đại bản doanh Carrington. BBC và hàng loạt tờ báo Anh đưa tin tiền vệ người Serbia đã đến rất gần đội bóng của Jose Mourinho. Trên con đường phục hưng đế chế “Quỷ đỏ”, nhiệm vụ lớn nhất của Mourinho là tìm được một bộ khung chắc chắn của sân Old Trafford. Các chiến binh mới gia nhập MU hè 2017 sẽ giúp Mourinho thực hiện được nhiệm vụ này.
Victor Lindelof
MU đã chiêu mộ trung vệ người Thụy Điển, Victor Lindelof với mức phí 35 triệu bảng, đây là “chiến binh” đầu tiên của MU trong hè 2017. Victor Lindelof bắt đầu khởi nghiệp ở CLB hạng dưới Thụy Điển, Vasteras SK. Sau đó, cầu thủ này đã ký hợp đồng với Benfica vào năm 2011 (khi 17 tuổi). Dù vậy, Lindelof không gây ấn tượng mạnh ở CLB Bồ Đào Nha.
Cầu thủ này mất 2 năm thi đấu cho đội B của Benfica, trước khi được trao cơ hội ra mắt vào năm 2013 (khi 19 tuổi). Dù vậy, Lindelof gần như không được sử dụng ở Benfica, cho tới mùa giải 2015/16. Việc Benfica mất quá nhiều trụ cột khiến HLV Rui Vitória buộc phải sử dụng Lindelof.
Trung vệ người Thụy Điển bắt đầu được sử dụng vào tháng 1/2016 (trước khi chưa được ra sân trận nào ở mùa 2015/16). Anh được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Moreirense. Lindelof đã nắm bắt rất tốt cơ hội này, khi gây ấn tượng mạnh mẽ.
Kể từ đó, trung vệ sinh năm 1994 này là sự lựa chọn thường xuyên của HLV Rui Vitória. Đặc biệt, sang mùa giải này, Lindelof là gương mặt không thể thay thế của Benfica. MU đã định chiêu mộ cầu thủ này từ tháng 1/2017 nhưng Benfica nhất quyết không nhả người khi mùa giải diễn ra.
Lindelof từng là thành viên của đội U21 Thụy Điển vô địch châu Âu năm 2015. Sau đó, anh được HLV Andersson triệu tập vào danh sách đội tuyển Thụy Điển dự Euro 2016. Lindelof đá chính 3 trận ở giải đấu này nhưng chủ yếu được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải. Tính tới nay, Lindelof đã có 12 trận ra sân cho đội tuyển Thụy Điển và ghi được 1 bàn.
Nhìn chung, Lindelof có khá nhiều điểm mạnh. Với chiều cao xấp xỉ 1m9, trung vệ người Thụy Điển rất mạnh trong pha không chiến. Bên cạnh đó, khả năng di chuyển, phán đoán, đọc tình huống của cầu thủ này cũng được đánh giá cao. Do có thể thi đấu cả vị trí hậu vệ phải nên tốc độ của Lindelof không quá tồi. Đây là cầu thủ đa năng mà HLV Mourinho rất cần. Anh có thể thi đấu ở vị trí trung vệ, hậu vệ phải và thậm chí cả tiền vệ phòng ngự.
Nhiều chuyên gia so sánh Lindelof với cựu trung vệ của MU, Rio Ferdinand ở khả năng đọc tình huống, phán đoán cực tốt. Cầu thủ này hiếm khi mắc lỗi dẫn tới bàn thua trực tiếp và cũng rất ít khi nhận thẻ vàng. Dù vậy, theo báo giới Bồ Đào Nha, HLV Mourinho đánh giá rằng tốc độ, khả năng phòng ngự của Lindelof có những nét tương đồng với Varane, cậu học trò cũ của ông ở Real Madrid.
Zlatan Ibrahimovic: “Tôi nghĩ rằng Victor Lindelof đã làm những điều tuyệt vời. Anh ấy chơi tốt ở Benfica và gánh vách trách nhiệm lớn ở ĐTQG. Lindelof không ngừng phát triển. Anh ấy có đủ sức thi đấu ở MU hay không? Tôi nghĩ Lindelof đủ chất lượng để thi đấu cho các CLB lớn. Mọi thứ phụ thuộc vào việc anh ta muốn gì. Tất cả sự lựa chọn của Lindelof đều tốt cho chính mình. Tôi biết anh ấy là gương mặt “hot” trên thị trường chuyển nhượng nhưng hãy để Lindelof đưa ra quyết định cuối cùng”.
Cựu HLV đội tuyển Thụy Điển, Lars Lagerback: “Tôi nghĩ Lindelof có thể vươn tới đẳng cấp thế giới. Tôi thích thái độ thi đấu của cậu ấy. Đó là mẫu trung vệ nhanh nhẹn, hiệu quả và đọc trận đấu tốt. Đội tuyển Thụy Điển có triển vọng lớn nhờ những người như Lindelof”.
“Chiến binh” thứ hai sau Lindelof gia nhập vào đội quân MU là tiền đạo Lukaku từ Everton. Trong quá khứ, Lukaku từng bị HLV Mourinho “chê lên chê xuống” và thậm chí còn bị ông bán khỏi Chelsea. Giờ đây, “Người đặc biệt” là chi ra số tiền rất lớn để chiêu mộ cầu thủ người Bỉ. Đây thực sự là canh bạc lớn của MU.
Trong bóng đá hiện tại, việc sở hữu tiền đạo “sát thủ” (có thể ghi ít nhất 20 bàn/mùa) là điều mang ý nghĩa sống còn với mọi CLB. Không dưới một lần ở mùa giải trước, Mourinho than vãn về điều này. Ibrahimovic ghi nhiều bàn thắng MU nhưng số cơ hội tiền đạo này phung phí gấp nhiều lần như vậy. Ngoài ra, MU không có tiền đạo cắm đúng nghĩa nào.
Mourinho vốn là con người tuân thủ nguyên tắc của chính mình. Dù bóng đá hiện tại thay đổi từng ngày, “Người đặc biệt” chẳng bao giờ thay đổi một vài nguyên tắc của mình đó là có việc lựa chọn mẫu tiền đạo cắm ưa thích.
Chẳng quá khi nói rằng, hình mẫu của Drogba đã “đóng đinh” vào trong tâm trí của Mourinho. Hơn chục năm qua, dù tới bất kỳ CLB nào, ông cũng tìm kiếm “Drogba của riêng mình”. Đó là mẫu tiền đạo chơi đơn giản nhưng có thể lực, sức mạnh, càn lướt, tốc độ tốt và có khả năng độc lập tác chiến (cũng như hỗ trợ đồng đội).
Khi Chelsea quyết định mở hầu bao để đưa Lukaku về sân Stamford Bridge năm 2011 (khi cầu thủ này 18 tuổi), người ta đã thấy hình bóng của Drogba ở “thần đồng” bóng đá Bỉ. Giờ đây, Lukaku vẫn gắn chặt với hình ảnh ấy. Cầu thủ này không sở hữu tốc độ kinh hoàng của Mbappe, sự nhạy cảm của Suarez, Lewandowski… nhưng lối chơi của anh là tổng hòa của những điều đó. Sự càn lướt, tốc độ tốt và khả năng độc lập tác chiến của Lukaku rất phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Mourinho xây dựng.
Đặc biệt, khả năng ghi bàn của Lukaku toàn diện. Trong mùa giải vừa qua, anh ghi 12 bàn bàn thắng chân trái (chân thuận), 7 bàn bằng chân phải và 6 bàn bằng đầu. Tất cả những con số ấy đều thuộc nhóm đầu ở Premier League.
Đặc biệt, trong thời gian ở Everton, khả năng ghi bàn của tiền đạo sinh năm 1993 ngày càng được cải thiện. Số bàn thắng của Lukaku ở Premier League tăng dần theo từng năm, lần lượt là 10 bàn (mùa 2014/15), 18 bàn (mùa 2015/16) và 25 bàn (mùa 2016/17). Mùa giải trước, Lukaku đã dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” trong thời gian dài, trước khi bị Harry Kane vượt qua ở hai vòng đấu cuối cùng.
Bên cạnh khả năng độc lập tác chiến, sự di chuyển của Lukaku hứa hẹn sẽ là “vũ khí nguy hiểm” của MU. Thời ở Everton, chân sút người Bỉ luôn bị theo khá sát trong mỗi trận đấu. Nhưng Lukaku đã “giải quyết” điều này bằng việc di chuyển để tạo khoảng trống cho những vệ tinh như Ross Barkley, Kevin Mirallas. Mùa tới, Juan Mata, Henrikh Mkhitaryan và Paul Pogba có thể hưởng lợi nhờ điều này.
Lukaku tới Old Trafford để lĩnh ấn hàng công MU. Nhưng ở góc độ nào đó, Lukaku còn nguy hiểm hơn “lão tướng” người Thụy Điển bởi lợi thế của tuổi trẻ, sức mạnh, tốc độ. Sự xuất hiện của tiền đạo sinh năm 1993 hứa hẹn sẽ giúp những đòn phản công của MU trở nên đáng sợ hơn.
Nemanja Matic
Tiền vệ phòng ngự của Chelsea - Matic đang được đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí này. Matic sở hữu trong mình một vóc dáng cao, gầy nhưng đầy sức mạnh, và thể lực của Matic đều ở mức cao. Ngoài ra với chiều cao lên tới 194cm thì các pha bóng bổng Matic cũng có thể kiểm soát được rất tốt. Matic còn được biết tới với khả năng chuyền bóng khá tốt bằng chân trái, đặc biệt là các pha bóng dài.
Matić thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự và được đánh giá cao với lối chơi mạnh mẽ, giàu thể lực và thông minh. Khả năng tắc bóng, đánh chặn và chơi đầu cũng là điểm mạnh nữa trong phòng ngự của anh. Bên cạnh khả năng phòng ngự, Matić cũng có khả năng phát động tấn công và khả năng dứt điểm bằng những quả sút xa cũng như uy hiếp khung thành đối phương trong những pha không chiến. Anh còn được bình chọn là cầu thủ cầm bóng hay nhất Premier League trong một cuộc thăm dò không chính thức của tờ The Sun. Mặc dù vậy, anh có điểm yếu về tốc độ khi không giỏi trong khả năng tăng tốc.
Cựu huấn luyện viên của Chelsea Roberto Di Matteo đã nhận xét về Matić như sau "Matić chơi quá ấn tượng. Cậu ta giữ nhịp, che chắn cho hàng thủ, phân phối bóng tuyệt vời bằng chân trái, sở hữu nhãn quan sắc bén và trưởng thành rất nhiều. Huấn luyện viên Graeme Souness nhận xét Matić thậm chí còn giỏi hơn Claude Makelele, cựu cầu thủ của Chelsea từng là tiền vệ trụ hàng đầu thế giới nhờ khả năng chuyền bóng tốt hơn và thể hình.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU