Ngọc Sơn: Cuộc đời nổi tiếng và tai tiếng

Khi nói về cuộc đời của ca sỹ Ngọc Sơn, các tác giả không thể bỏ qua những tai tiếng, scandal để “tạc” lên bức tượng Ngọc Sơn thật đẹp với giọng hát trời phú. Bởi vì mọi người đã nhận ra rằng, những ồn ào là một phần trong cuộc đời của “Ông hoàng nhạc sến” và dù đúng hay sai thì thiếu chúng, công chúng sẽ không có một Ngọc Sơn của bây giờ.
Ca sỹ Ngọc Sơn
Cuộc đời
Ngọc Sơn sinh ngày 26 tháng 11 năm 1970 tại Đồ SơnHải Phòng, nhưng quê quán ở Quảng Nam - Ðà Nẵng. Anh được biết đến với danh xưng là "ông hoàng nhạc sến” hay "Michael Ngọc Sơn". Anh nổi tiếng với những ca khúc do chính anh sáng tác như Vầng trăng cô đơn, Tình cha, Lòng mẹ…
Bố của Ngọc Sơn là hiệu trưởng trường Sinh viên miền Nam thời kỳ kháng chiến, đồng thời là trưởng đoàn văn công Quân khu 5. Ngọc Sơn sống trong gia đình có 4 anh chị em, chị Thu Hiền, Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà.
Ngọc Sơn đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ như ngôi biệt thự dát vàng tọa lạc trên đường Sương Nguyệt Ánh và bộ sưu tập xe (năm 1995 đã sở hữu Cadillac – anh là nghệ sĩ đầu tiên tại Việt Nam có trong tay sở hữu xe này).
Ngọc Sơn thường xuyên có những hoạt động từ thiện ý nghĩa như phát tiền, phát gạo và quà tới người nghèo trong mỗi dịp sinh nhật. Anh đã thực hiện công việc này đều đặn trong khoảng 15 năm qua. Thành thông lệ, khoảng 26/11 hàng năm, người dân lại kéo tới rất đông để nhận quà từ thiện. Anh cũng chia sẻ nguyện vọng bán căn biệt thự trăm tỷ để quyên góp vào quỹ từ thiện và chỉ giữ lại một khoản nhỏ cho bản thân.
Ngày 19 tháng 3 năm 2007, Ngọc Sơn đã ký vào đơn hiến xác cho y học.

Ngọc Sơn phát gạo từ thiện
Nổi tiếng
Năm 1975, Ngọc Sơn theo bà vào Đà Nẵng. Năm 1977, anh vào Bạc Liêu sinh sống. Mãi đến năm 1987, Ngọc Sơn lên Sài Gòn và học trường nghệ thuật sân khấu. Hai năm sau đó, anh chuyển sang học thanh nhạc dân tộc và bước chân vào con đường sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp. Anh lập tức trở thành hiện tượng thu hút khán giả bằng những sáng tác đầu tay như Lòng mẹGiận hờnNhớ về em… Đỉnh điểm là tại Liên hoan ca múa nhạc nhẹ toàn quốc 1989 tại Nha Trang, với nhiều ca sĩ nổi tiếng cùng tham gia, Ngọc Sơn đã trở thành hiện tượng lớn nhất của kỳ Liên hoan này. Anh tham gia với tư cách đại diện cho Đoàn Ca múa Minh Hải. Với bài hát Thuyền và biển, anh gây sửng sốt cho giám khảo, khán giả và đồng nghiệp. Ngoài danh hiệu Ngôi sao Nhạc nhẹ, Ngọc Sơn là ca sĩ duy nhất được trao thêm giải thưởng “Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất”. Từ đây, anh được các hãng băng nhạc săn đón, các bài hát được sáng tác từ lúc mới đi hát những năm 87 - 88 được anh giới thiệu và nhanh chóng trở thành những bài hit.
Ngọc Sơn là một trong những ca sỹ nổi tiếng nhất Việt Nam những năm 90 thế kỷ 20
Năm 1990, từ chương trình Gala 90, với bài hát “Lòng mẹ” do chính anh sáng tác, Ngọc Sơn trở thành cái tên số 1 với khán giả miền Bắc. Năm 1991, tại Cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc Ngọc Sơn giành giải Nhì. Hàng loạt giải thưởng danh giá cùng những thành công liên tiếp trên sân khấu biểu diễn và băng đĩa đưa Ngọc Sơn trụ vững chắc ở vị trí ca sĩ ăn khách nhất Việt Nam những năm đó. Cho đến nay, các hãng đĩa vẫn nhắc đến tên Ngọc Sơn như một trong những ca sĩ có lượng băng đĩa bán ra nhiều nhất.
Ngày 06 tháng 09 năm 2014, Ngọc Sơn tổ chức Buổi trình diễn "Dấu Ấn 13", được đông đảo người hâm mộ ủng hộ và được tường thuật trực tiếp trên sóng kênh VTV9 đài truyền hình Việt Nam.
Tai tiếng
Tháng 12 năm 1992, "ông hoàng nhạc sến" đã có mặt trong bữa tiệc có lời mời chào “mang theo bao cao su, sung độ cho mọi đối tượng...” của Việt Kiều tên Pierre Tân. Theo tường thuật lại của báo chí thời đó, đây là một cuộc vui thác loạn, nhạc mở ầm ĩ, người người quay cuồng bởi thuốc phiện. Đúng lúc buổi tiệc vào hồi sôi động nhất thì công an ập vào và hiện trường còn vương vãi những bao cao su đã bóc. Ngọc Sơn đã bị bắt tại hiện trường và sau đó phải nhận án 12 tháng tù treo vì tội "được trả tiền nhiều để hát những ca khúc chưa được cấp phép".. Nam ca sĩ từng thừa nhận: “8 tháng 13 ngày tạm giam và 12 tháng tù treo đã khiến tôi đau đớn, hối hận và tỉnh ngộ nhiều điều”.
"Ông hoàng nhạc sến"
Năm 2000, Ngọc Sơn đã đúc tượng của chính mình đặt trước sân nhà. Nam ca sĩ cho biết pho tượng có giá 1.000 cây vàng và chưa ai trên thế giới từng có. Năm 2006, chính quyền buộc Ngọc Sơn phải gỡ bức tượng này xuống vì có tin đồn rằng bức tượng chảy nước mắt. Tin này là một kiểu ăn theo các tin tương tự trước đó như "tượng Đức mẹ chảy nước mắt"...
Năm 2006, anh cho in nhiều tờ poster tuyên truyền "8 điều chân tình của Ngọc Sơn" với kiểu ngữ pháp tương tự như "14 điều răn của Phật", trong đó có những câu:" Đạo đức nhất của con người là tôn trọng chữ hiếu", "Khó khăn nhất của con người là chiến thắng chính mình"... Tuy nhiên 20.000 tấm poster được in ra và phát miễn phí để tuyên truyền lại trở thành trung tâm của nhiều sự châm biếm khi anh để hình mình mặc áo thun ba lỗ ở kế bên những dòng chữ đó. Còn khi được hỏi "anh có làm theo những lời chân tình đó không ?" thì Ngọc Sơn trả lời: "Tôi nói người ta làm thôi, tôi đâu có làm!".
"8 điều chân tình của Ngọc Sơn" 
Năm 2008, một clip được tung lên mạng được cho là của Ngọc Sơn và Duy Mạnh. Trong clip Ngọc Sơn đã có những hình ảnh không đẹp về việc chat qua Paltalk.
Tháng 11 năm 2009, trên một số diễn đàn mạng lan truyền loạt ảnh của Ngọc Sơn, trong đó nam ca sĩ tạo dáng kéo áo ba lỗ, vạch quần để lộ bộ phận nhạy cảm. Chùm ảnh bị cư dân mạng đánh giá phản cảm, cố tình gây sốc nhằm thu hút sự chú ý của công chúng trước khi album mới ra lò. Bộ ảnh bị tung ra sau tin đồn Ngọc Sơn qua đời trong một vụ tai nạn giao thông khi lưu diễn ở Hà Nội. Giọng ca Vầng trăng cô đơn còn khoe bức ảnh mặc đồ lót nữ lố bịch.
Năm 2013, Ngọc Sơn tuyên bố đã mua bảo hiểm trinh tiết đời trai 1 triệu USD. Là nam nghệ sĩ dính nhiều tai tiếng liên quan đến giới tính nhưng Ngọc Sơn khẳng định mình là người rất nghiêm túc trong chuyện tình yêu và hôn nhân. Ngọc Sơn chia sẻ, việc anh bỏ số tiền lớn để mua bảo hiểm trinh tiết thể hiện quan điểm chỉ ‘trao’ cho người xứng đáng nhất và duy nhất.
Ngày 16 tháng 8 năm 2017, Ngọc Sơn tổ chức đêm nhạc mừng sinh nhật mẹ tại TP.HCM. Trong đêm diễn, "ông hoàng nhạc sến" bất ngờ quỳ gối dành tặng đấng sinh thành một tấm bằng khen mà anh vừa mới nhận được. Trên tấm bằng khen có giới thiệu Ngọc Sơn là "giáo sư âm nhạc, ca sĩ".
Ngay ngày hôm sau, đại diện của nam ca sĩ đã gửi thông cáo tới báo chí: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu Giáo sư âm nhạc”. Phía Ngọc Sơn cũng không quên PR bằng cách nhấn mạnh: "Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu Giáo sư".

Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen giới thiệu Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc, ca sỹ
Thực tế đây là thông tin hoàn toàn chủ quan, thậm chí có thể coi là sai lệch. Ngay cả khi Ngọc Sơn được phong giáo sư thật thì anh cũng không phải ca sĩ đầu tiên nhận học hàm này vì NSND Trung Kiên - một giọng ca nhạc đỏ gạo cội cũng đã được nhà nước phong tặng học hàm giáo sư. Và cho tới nay, ông mới là ca sĩ duy nhất tại Việt Nam được phong tặng học hàm này.
Ở Việt Nam, giáo sư là học hàm dành cho những người tham gia công tác giảng dạy tại các trường Đại học. Và rõ ràng, cả Ngọc Sơn và Hội Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đều không hiểu về chức danh này. Nhiều nhạc sĩ cho rằng đây là chiêu trò lố bịch của Ngọc Sơn.
Ngọc Sơn là vậy. Các tai tiếng do anh gây ra, chẳng biết lúc nào là thật, chẳng biết lúc nào là giả. Nhưng bù lại, âm nhạc của anh là thật, thành công của anh là thật.

Đó là điều chẳng ai có thể phủ nhận.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU