Đội hình “hủy diệt” của MU: Dấu giày của “Quỷ đỏ” đi đến đâu, cỏ châu Âu không mọc được chỗ ấy

Thị trường chuyển nhượng hè 2017 tại Anh, Pháp và Italy đã đồng loạt đóng cửa lúc 5h sáng 1/9, giờ Hà Nội, La Liga khóa số muộn hơn một ngày. Như vậy MU đã kết thúc kỳ chuyển nhượng với sự bổ sung của 3 tân binh chất lượng là trung vệ Victor Lindelof, tiền vệ mỏ neo Nemanja Matic, tiền đạo Lukaku và sự trở lại của tiền đạo Zlatan Ibrahimovic. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, MU hiện nay mạnh nhất kể từ lúc Sir Alex "rửa tay gác kiếm", nên "mùa thứ 2 thần thánh của Mourinho" cũng sẽ là mùa trở lại làm bá chủ bóng đá Anh và châu Âu của "Quỷ đỏ".
Sau khi giành Europa League, danh hiệu thứ ba trong mùa giải đầu tiên của Mourinho ở Old Trafford (sau Community Shield và League Cup), BLĐ MU đã duyệt chi dự án 200 triệu bảng. Với số tiền này cộng với việc HLV Mourinho trực tiếp tham gia vào chính sách mua sắm, Quỷ đỏ đã tận dụng hết các khả năng để có một đội hình lý tưởng nhất cho mùa giải 2017-18. Với đội hình này, MU đủ sức thách thức châu Âu ở mùa giải mới.
MU là đội duy nhất đạt kết quả thắng 100% sau ba lượt đầu Premier League 2017-18, ghi được 10 bàn và chưa hề để thủng lưới. Quỷ đỏ cho thấy một diện mạo khác so với mùa trước, dù Jose Mourinho bảo, "thắng cả 3 trận thì cũng thường thôi, vì năm ngoái chúng tôi cũng thế".
1. Thủ môn đẳng cấp thế giới
Thương vụ mua bán De Gea giữa MU và Real dai dẳng đến nỗi, chính những người trong cuộc cũng phải chán nản. Real đã cố gắng đưa De Gea trở lại xứ đấu bò, nhưng mỗi lần đặt vấn đề với MU là một lần người Madrid ngán ngẩm lắc đầu. MU định giá thủ thành số 1 của mình không dưới 60 triệu bảng (thậm chí nhiều nguồn tin khẳng định 70 triệu bảng). Theo xếp hạng của Bleacher Report, De Gea “chỉ” xếp thứ ba trong danh sách các thủ thành xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại. Mùa giải 2016/17, De Gea bắt chính 35/38 trận ở Premier League. Số lần giữ sạch lưới của thủ thành số 1 MU là 14 - ngang với Neuer (bắt chính 26 trận ở Bundesliga), hơn Donnarumma (12 lần), thua kém Oblak (bắt 30 trận, sạch lưới 15 trận) và Courtois (16 trận sạch lưới). Tỷ lệ giữ sạch lưới mỗi trận của De Gea mùa vừa qua là 0,4 trong khi Neuer (0,54), Oblak (0,5), Courtois và Donnarumma (0,32). Tỷ lệ thủng lưới mỗi trận của De Gea tốt hơn Courtois và Donnaruma, và thua 2 người còn lại. Ở thông số quan trọng nhất - tỷ lệ cứu thua, De Gea chạm ngưỡng 1,69 lần/trận. Con số này với Neuer là 1,81 lần/trận, Oblak 1,73 và Courtois 1,55.
De Gea là thủ môn đẳng cấp thế giới
Hàng thủ của MU được Mourinho bổ sung trung vệ người Thụy Điển, Victor Lindelof với mức phí 35 triệu bảng. Với chiều cao xấp xỉ 1m9, trung vệ người Thụy Điển rất mạnh trong pha không chiến. Bên cạnh đó, khả năng di chuyển, phán đoán, đọc tình huống của cầu thủ này cũng được đánh giá cao. Do có thể thi đấu cả vị trí hậu vệ phải nên tốc độ của Lindelof không quá tồi. Đây là cầu thủ đa năng mà HLV Mourinho rất cần. Anh có thể thi đấu ở vị trí trung vệ, hậu vệ phải và thậm chí cả tiền vệ phòng ngự. Nhiều chuyên gia so sánh Lindelof với cựu trung vệ của MU, Rio Ferdinand ở khả năng đọc tình huống, phán đoán cực tốt. Cầu thủ này hiếm khi mắc lỗi dẫn tới bàn thua trực tiếp và cũng rất ít khi nhận thẻ vàng.
Bailly cho thấy anh còn có tiềm năng phát triển hơn nữa để trở thành hậu vệ hàng đầu thế giới. Dù mới chỉ đá 25 trận tại Ngoại hạng Anh mùa 1016-17, song Bailly đã sở hữu 60 pha tắc bóng cùng 61 lần đánh chặn. Ngôi sao người Bờ Biển Ngà hứa hẹn là thủ lĩnh nơi hàng thủ M.U trong tương lai.
Tính từ đầu năm nay, Man Utd đang là đội để lọt lưới ít nhất trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. "Quỷ đỏ" đã có chuỗi 24 trận bất bại - sánh ngang thành tích của Sir Alex Ferguson ở mùa 2010/11. Để thủng lưới 2 bàn trở lên cũng không nằm trong từ điển của thầy trò Mourinho từ tháng 10 năm ngoái.
Bailly hứa hẹn sẽ là thủ lĩnh nơi hàng thủ MU trong mùa giải 2017-18
Trong những năm cuối của triều đại Alex Ferguson, hàng tiền vệ trở thành một nỗi nhức nhối của MU. Họ không có khả năng áp đặt thế trận ngay cả trước những đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Nhưng bây giờ thì có thể tin nỗi nhức nhối ấy đã trở thành quá khứ. 
Nhìn lại trận chung kết Europa League gặp Ajax, đội hình ra sân chính là những lựa chọn tối ưu nhất của Mourinho mùa trước. Ở khu trung tuyến, ông thầy người Bồ sử dụng hàng tiền vệ 3 người, bao gồm Ander Herrera, Paul Pogba và Marouane Fellaini. Tuy nhiên những điểm yếu của hàng tiền vệ này sẽ được hoàn thiện trong mùa giải 2017-18.
Herrera đã thi đấu cực kỳ xuất sắc và xứng đáng nhận danh hiệu “Cầu thủ hay nhất năm” của MU. Pogba đang hòa nhập tốt và tương lai sẽ còn thi đấu bùng nổ hơn nữa. Trên hàng tiền vệ, ngoài Pogba và Herrera thì không một cái tên nào đem lại sự yên tâm cho người hâm mộ Quỷ đỏ. Michael Carrick đã già còn Fellaini thì chỉ thể hiện được mình có mặt trên sân trong những pha đánh đầu.
Trở lại đấu trường Champions League danh giá, MU sẽ phải đương đầu với những đối thủ rắn mặt ngay từ vòng bảng. Với tính cách của "người đặc biệt", không khó đoán định, Quỷ đỏ sẽ thi đấu với sự thận trọng cao độ.
Trong hoàn cảnh đó, vai trò "mỏ neo" của Nemanja Matic sẽ càng trở nên quan trọng. Anh làm tăng thêm tính bảo vệ cho hàng thủ Red Devils, nhờ khả năng đọc tình huống thông minh cũng như càn quét tuyệt vời. Matic chính là tấm khiên, chặn đứng các đợt tấn công vỗ mặt của đối thủ. Một khi nhiệm vụ phòng ngự tuyến hai được hoàn thành, MU sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm trong các pha phản công nhanh, với những mũi nhọn tốc độ cao như Rashford, Martial hay Mkhitaryan. Pogba đang dần thể hiện giá trị của mình qua ba vòng đầu tiên và được kỳ vọng sẽ còn thi đấu bùng nổ hơn nữa. Như vậy với việc bổ sung thêm "quái thú" Matic, MU đang sở hữu một trong hàng tiền vệ chất lượng và có chiều sâu nhất tại châu Âu thời điểm hiện tại.
Pogba đang dần chứng tỏ được giá trị của mình
Vị trí quan trọng nhất của MU mà BHL và HLV Mourinho phải quan tâm đặc biệt đó là hàng tiền đạo. Sự phung phí cơ hội, không biết kết liễu đối thủ đã khiến MU phải nhận 15 trận hòa ở ngoại hạng Anh và xếp ở vị trí thứ 6. Hàng loạt cái tên trước mùa chuyển nhượng hè 2017 đã được đưa vào tầm ngắm là Lukaku, Griezmann, Morata, Jame Rodriguez, Lewandowski… và cuối cùng Romelu Lukaku đã cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”.
Khả năng đối đầu tay đôi là điểm mạnh của Lukaku. Với sải chân dài, chân sút người Bỉ dễ dàng trong việc đi bóng vượt qua đối phương. Xét về không chiến, Lukaku cũng vượt mặt nhiều tiền đạo hàng đầu của Ngoại hạng Anh. Mùa trước, Lukaku có 128 pha không chiến (3,53 pha mỗi 90 phút). Tiền đạo người Bỉ cũng thành công 46,99% số pha đánh đầu. Tính tổng cộng trong 3 mùa giải gần đây, Lukaku ghi được 0,51 bàn cho mỗi 90 phút. Nhưng nếu chỉ tính riêng mùa 2016-17, con số đó của Lukaku là 0,69 bàn. Xét về những bàn thắng ở 10 phút cuối trận, Lukaku là mẫu tiền đạo có thể tạo đột biến. Mùa trước, Lukaku có 9 bàn tại Ngoại hạng Anh trong khoảng thời gian này. Chỉ Lionel Messi và Neymar làm được hơn thế tại La Liga. 
Bên cạnh Lukaku, việc kí hợp đồng có thời hạn 1 năm với Ibrahimovic làm cho hàng công của MU càng thêm khó lường. Tuổi 35, dù vẫn còn rất xuất sắc nhưng Ibra có lẽ không còn đặt nhiều tham vọng cho sự nghiệp nữa. Khó có thể nói M.U là một đội bóng thích hợp ở thời điểm này để hiện thực hóa giấc mơ Champions League của tiền đạo Thụy Điển nhưng cơ hội được làm việc với Mourinho đã thuyết phục Ibra bước vào một cuộc thử thách mới. Với mùa bóng 2017-18, chắc chắn một điều rằng Ibra vẫn đóng vai trò là một trung phong cắm dạng cổ điển. Anh thích nhận bóng từ các tiền vệ trong tư thế quay lưng về phía khung thành đối phương, tự mình xoay sở trước khi tung ra những cú dứt điểm.
Trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2017, việc Barcelona muốn mua Rashford tràn nhập các trang thông tin thể thao đã khẳng định thêm một điều rằng tài năng của anh không phải bàn cãi. Cứ thử đặt Marcus Rashford vào khu vực 16m50 của đối phương, và anh sẽ xuất sắc hơn bất cứ sát thủ nào mà bạn biết. Ở tuổi 18, Rashford đang xây dựng cho mình một phong cách khá đặc trưng. Anh không di chuyển quá nhiều vào vòng cấm, thậm chí mò mẫm ra 2 cánh nhiều để hút hậu vệ. Nhưng khi nhận ra thời cơ, anh lập tức di chuyển thật nhanh và hạ sát đối phương ở không gian quen thuộc. 
Rashford sẽ tiếp tục bay cao cùng MU trong mùa giải 2017-18

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU