Các phương pháp đơn giản để cải thiện tâm trạng

Có những thời điểm bạn cảm thấy cuộc đời của bạn thật đen đủi, ông trời thật bất công với bạn khi mang đến quá nhiều điều xui xẻo, khiến bạn cảm thấy thực sự chán nản và bế tắc.
Những lúc như vậy, bạn thường làm gì? Khóc thật to? Thu mình vào một góc và tránh xa cả thế giới? Hay giả vờ như không có chuyện gì xảy ra và tiếp tục mạnh mẽ chiến đấu? Bạn có thể cải thiện tâm trạng chỉ với vài điều nhỏ mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng làm được.

1. Đặt những mục tiêu nhỏ tăng dần để có thể đạt được
Có rất nhiều bạn trẻ hiện đang hướng đến và đi theo chủ nghĩa hoàn hảo. Việc này phải thật xuất sắc, việc kia phải thật hoàn hảo, phải đạt mức tối đa... Tuy nhiên, nếu như những việc bạn kì vọng không được như mong đợi, hoặc thậm chí là rất tệ sẽ khiến cho tâm trạng của bạn “xuống dốc không phanh”. Lý do thường gặp gây ra tâm trạng xấu là do bạn ôm quá nhiều việc, dẫn đến căng thẳng và có cảm giác quá tải.
Như vậy, thay vì nghĩ rằng: “Mình bắt buộc phải thành công, mình phải làm một cách thật hoàn hảo” thì bạn hãy tự chia nhỏ công việc và đặt cho mình những mục tiêu nhỏ - rồi từng bước từng bước vượt qua nó để chạm tới mục tiêu cao như ban đầu đã đề ra.
Hơn nữa, hãy chỉ đặt những mục tiêu vừa với khả năng của bản thân. Ví dụ như: Hiện tại bạn không có thói quen tập thể dục hàng ngày, bạn đặt cho bản thân mục tiêu: “Từ ngày mai, phải tập thể dục 2 tiếng 1 ngày” – Đó là một điều rất khó, có thể sẽ làm bạn nản chí chỉ sau vài ngày, rồi bỏ bê việc tập luyện. Tuy nhiên, nếu bạn chia mục tiêu lớn đó thành nhiều bước nhỏ như: “Tuần đầu tiên mình sẽ tập thể dục 30 phút/ngày, tuần thứ 2 là 1 giờ/ngày, tuần thứ 3 là 1,5 giờ/ngày và tuần thứ 4 là 2 giờ/ngày” – như vậy sau 1 tháng, bạn đã đạt được mục tiêu lớn ban đầu đề ra.
Hãy chỉ đặt những mục tiêu vừa với khả năng của bản thân
2. Tắm nước ấm trong 10 phút ngay trước khi đi ngủ
Khi trời quá nóng bức, mọi người thường tắm để làm dịu đi cái nóng. Nhưng tác dụng của việc tắm trước khi ngủ không chỉ có vậy, mà còn giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu, có được một giấc ngủ thoải mái hơn rất nhiều.
Tắm bằng nước ấm trong 10 phút sẽ rất có lợi, đặc biệt là đối với những người bị chứng mất ngủ và căng thẳng. Tiếng nước chảy róc rách và cảm giác nước đang chảy trên cơ thể sẽ mang lại cho bạn cảm giác vô cùng khoan khoái dễ chịu, làm giãn các mạch máu và cải thiện lưu thông máu. Nếu bạn có một cuộc họp quan trọng hay một buổi thuyết trình vào ngày mai và bạn đang vô cùng lo lắng? Hãy tắm nước ấm để giảm căng thẳng và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu nhé!
Hơn nữa, sau khi tắm nước ấm và bước ra ngoài thì nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm mạnh, khiến não phát ra tín hiệu là “đã đến giờ đi ngủ”. Đây chính là lý do tại sao tắm nước ấm trước khi ngủ lại tốt cho những người bị chứng mất ngủ.
Tắm bằng nước ấm trong 10 phút sẽ rất có lợi
3. Bắt đầu ăn rau hàng ngày
Ăn các loại rau xanh cũng chính là một phương pháp hữu hiệu để giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và cải thiện tâm trạng của bạn mà không cần đến bất cứ loại thuốc nào.
Khi chúng ta bị stress, cơ thể sẽ tự sản sinh ra vô số gốc tự do gây hại cho não bộ, khiến cho chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, đau đầu, thiếu tập trung. Cách đơn giản nhất là bổ sung những chất giúp não bộ tránh khỏi tác hại của các gốc tự do như: Vitamin C, vitamin D, vitamin E...
Bông cải xanh, cải xoăn và hầu hết các loại rau xanh khác là nguồn cung cấp chất xơ và các vitamin có lợi tốt nhất. Hơn nữa, trong một số loại rau có chứa chất Kali – một chất rất tốt cho hệ thần kinh, giúp chúng ta trở nên bình tĩnh hơn khi gặp những tình huống khiến cơ thể mệt mỏi và căng thẳng.
Ngược lại, đồ uống có chứa caffein như cà phê, nước ngọt và socola có thể gây lo lắng và tăng sự căng thẳng. Nếu muốn giảm bớt sự căng thẳng thì bạn nên hạn chế ăn những món ăn đó.
Ăn các loại rau xanh cũng chính là một phương pháp hữu hiệu để giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

4. Hôn hàng ngày
Oxytocin là một hormone tự nhiên được sản sinh ở vùng dưới đồi của não được gọi là hormone tình yêu. Oxytocin mang lại cảm giác được yêu và sự hài lòng. Hormone này có thể giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, ngủ tốt hơn và mang đến cho cơ thể bạn rất nhiều ích lợi.
Theo giáo sư khoa Tâm thần học tại Đại học Northwestern – Laura Berman, những phụ nữ thường xuyên hôn sẽ sản sinh ra một cảm giác hưng phấn đặc biệt. Điều này là do khi hôn, ngay lập tức não bộ sẽ kích thích hormone Oxytocin, làm giảm sự căng thẳng của bạn đi nhiều lần. Không những vậy, khoa học cũng đã chứng minh nụ hôn chứa đựng rất nhiều điều kì diệu. Nụ hôn có thể giúp kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm đau hiệu quả, chống lão hóa và khiến bạn trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết!
Nụ hôn giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, ngủ tốt hơn và mang đến cho cơ thể bạn rất nhiều ích lợi.
5. Nuôi và chăm sóc vài chú cún con
Giáo sư Sandra Barker, công tác tại đại học dược Virginia đã đưa ra kết luận rằng việc tương tác, chơi đùa với những chú chó sẽ làm tăng lượng serotonin trong não, một chất có thể khiến cho bạn cảm thấy đỡ suy sụp, giảm căng thẳng và cảm thấy hạnh phúc hơn.
Bạn có thể giảm bớt căng thẳng, lo âu với chỉ vài phút ngắm nhìn những con vật nuôi của mình. Không chỉ vậy, việc chơi đùa với vật nuôi còn mang lại nhiều lợi ích với cơ thể như: Giữ huyết áp trong ngưỡng an toàn, giảm nồng độ cholesterol, tác dụng tốt với tim mạch, chống trầm cảm, giảm nguy cơ dị ứng và tăng cường khả năng miễn dịch.
Chơi đùa với những chú chó sẽ làm tăng lượng serotonin trong não
6. Ngủ trưa
Bạn vừa trải qua một cuộc họp quá căng thẳng và mệt mỏi? Hay bạn vừa phải làm một bài kiểm tra cần sự tập trung cao độ? Vậy thì hãy ngủ trưa ngay để bớt đi căng thẳng – đây là lời khuyên đến từ các nhà khoa học Mỹ.
Khi bạn ngủ, não của bạn sẽ không phải tập trung suy nghĩ quá nhiều. Giấc ngủ trưa chỉ vỏn vẹn trong vòng 10 phút cũng có thể khiến bạn cảm thấy tập trung và tỉnh táo hơn trong nhiều giờ sau đó.
Trong một thí nghiệm, Ryan Brindle và bác sĩ Sarah Conklin, ĐH Allegheny (bang Pennsylvania) đã chia 85 sinh viên khỏe mạnh ra thành 2 nhóm, một nhóm có ngủ ban ngày và một nhóm không được ngủ ban ngày. Sau cuộc thí nghiệm, kết quả được công bố là nhóm sinh viên có giấc ngủ trưa sẽ có huyết áp thấp hơn, giảm căng thẳng và chính bản thân họ cũng cảm thấy sức khỏe tốt hơn. Như vậy, 10 phút ngủ trưa là vô cùng quan trọng.
Ngủ trưa ngay để bớt đi căng thẳng 
7. Bắt đầu viết nhật ký về những căng thẳng và cảm xúc của bạn
Khi áp lực trong cuộc sống quá lớn sẽ khiến chúng ta cảm thấy bị quá tải. Ngay lúc đó mà bạn có thể nói ra hết những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân thì bạn có thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn có một cách tuyệt vời hơn nữa để bạn có thể bày tỏ ra cảm xúc của mình mà không gây khó chịu, phiền phức cho những người xung quanh đồng thời giúp bạn kiểm soát suy nghĩ và những quyết định của bản thân. Đó chính là viết nhật ký.
Khi bạn chuyển cảm xúc của mình sang thành chữ viết trên trang giấy, bạn sẽ phần nào cảm thấy thoải mái hơn vì đã chia sẻ được những gì khiến bạn cảm thấy buồn bực, chán nản. Hơn nữa, não bộ sẽ tập trung suy nghĩ hơn, nhờ đó mà những cảm xúc khác như lo âu, sợ hãi, mệt mỏi sẽ bị lấn át.
Trong một cuộc nghiên cứu, trưởng nhóm nghiên cứu Tamlin Conner thuộc Đại học Otago ở thành phố Dunedin (New Zealand) đã yêu cầu 685 sinh viên viết nhật ký liên tục về cuộc sống và những trạng thái cảm xúc của họ trong vòng 13 ngày. Kết quả là sau 13 ngày, những người tham gia cuộc nghiên cứu đều cảm thấy hăng hái hơn và có sự phát triển tâm lý tích cực hơn so với bình thường.
Tuy nhiên, bạn không nên miêu tả quá chi tiết về nỗi sợ của bản thân. Vì điều đó chỉ khiến bạn hồi tưởng lại kỉ niệm hay thứ đã khiến bạn sợ hãi, làm tâm trạng của bạn trở nên tiêu cực hơn.
Việc viết nhật ký đặc biệt có lợi cho sức khỏe, giúp chúng ta đưa ra quyết định cho những vấn đề khó khăn, suy nghĩ tích cực hơn, nâng cao kĩ năng tranh luận. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không viết nhật ký ngay từ hôm nay?
Việc viết nhật ký đặc biệt có lợi cho sức khỏe
8. Nhai kẹo cao su
Thói quen nhai kẹo cao su tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng thực sự lại giúp bạn bớt lo lắng và cải thiện tâm trạng của bạn rất nhiều.
Đại học Northumbria ở Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng nhai kẹo cao su làm giảm căng thẳng và cảm giác lo lắng đến 12%. Lý do là vì khi nhai kẹo cao su, chúng ta đã vô tình kích thích lưu thông máu và nước bọt, hạn chế nồng độ cortisol (hay còn được gọi là hormone strees). Hơn nữa, mùi hương của kẹo cao su có thể khiến đầu óc bạn phấn chấn hơn, sảng khoái hơn và những người có thói quen nhai kẹo cao su sẽ nhớ lâi hơn và có khả năng lưu giữ thông tin tốt hơn so với những người không có thói quen này. Tuy nhiên, bạn nên chọn đúng loại kẹo cao su để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nhé!
Thói quen nhai kẹo cao su giúp bạn bớt lo lắng và cải thiện tâm trạng 
9. Hát karaoke với bạn bè
Có thể khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hay buồn rầu một chuyện gì đó, bạn thường ngồi im trong nhà và tự “gặm nhấm” cảm giác u buồn đó. Tuy nhiên đây không phải là một cách tích cực để giải quyết nỗi buồn.
Điều bạn nên làm là đi ra ngoài, rủ một nhóm bạn thân thiết đi hát karaoke, vì điều này thực sự có lợi cho sức khỏe và tinh thần của bạn. Âm nhạc trong cuộc sống của con người luôn là một điều kì diệu. Nghiên cứu từ đại học Gothenburg tại Thụy Điển cho thấy chỉ cần lắng nghe một ca khúc hay một giao điệu vui tươi, gợi lên cảm xúc tích cực sẽ ngay lập tức giúp bạn giảm huyết áp và những hormone gây ra stress. Hát karaoke là cách giải tỏa stress tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn giải phóng nỗi buồn, nhờ đó giảm căng thẳng. Hơn nữa, hát karaoke cũng rất tốt cho hơi thở, vóc dáng, tim mạch và hệ thống miễn dịch của bạn. Chính vì vậy, thay vì ngồi ủ rũ trong phòng thì bạn hãy cất tiếng hát để có thể cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn nhé!
Âm nhạc trong cuộc sống của con người luôn là một điều kì diệu
10. Dọn dẹp căn phòng của bạn
Sự bừa bộn cũng vô tình khiến bạn cảm thấy thật khó chịu, ngột ngạt và sự căng thẳng của bạn vì thế cũng tăng lên. Chính vì lý do đó, bạn nên dành một buổi tối để dọn dẹp lại căn phòng, xếp mọi thứ về đúng vị trí, gấp lại tủ quần áo, vứt đi những thứ không cần thiết. Đảm bảo sau khi nhìn vào thành quả là một căn phòng gọn gàng, ngăn nắp, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng khá lên rất nhiều, cảm hứng học tập và làm việc cũng vì thế mà tăng vọt!
Căn phòng gọn gàng, ngăn nắp, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng khá lên rất nhiều
Trên đây là 10 điều gợi ý cho bạn để giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm đi những lo lắng, bực bội trong cuộc sống để có thể cảm thấy thoải mái hơn.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU