Những quan điểm tranh cãi quanh ý kiến về Bolero của ca sỹ Tùng Dương

Ca sỹ Tùng Dương trong một bài phỏng vấn đã nêu rõ quan điểm của mình về bolero. Theo đó, anh bày tỏ cái nhìn không mấy lạc quan khi cho rằng Bolero chỉ có giá trị về mặt hoài niệm và nếu người già, trẻ, lớn, bé đều đắm đuối với dòng nhạc này thì đó thực sự là sự thụt lùi trong âm nhạc. 
Nhận xét này của anh ngay sau đó đã nhanh chóng vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ các ca sỹ, nhạc sỹ và nhà phê bình âm nhạc.
Ca sỹ Tùng Dương
Danh ca Giao Linh: “Miễn sao cái tụt hậu của mình làm người ta yêu thích thì tôi vẫn vui vẻ chấp nhận” 
Danh ca Giao Linh
Danh ca Giao Linh khi được hỏi cũng đã thẳng thắn nêu quan điểm. Theo bà, không có khái niệm nhạc sến hay nhạc sang, miễn nó đi sâu vào lòng khán giả thì với bản thân người sáng tác và thể hiện đã là một việc ý nghĩa.
Trước những phát ngôn của gây tranh cãi về bolero thời gian qua, 'Nữ hoàng sầu muộn' xin phép không bình luận vì quan điểm của mỗi người chắc chắn sẽ không giống nhau do có sự khác biệt về văn hóa, vùng miền...
"Nhiều người hay nói tôi hay các ca sĩ khác hát bolero là tụt hậu, lỗi thời nhưng miễn sao cái tụt hậu của mình làm người ta yêu thích thì tôi vẫn vui vẻ chấp nhận", Giao Linh nói.
Danh ca Phương Dung: “Không yêu bolero cũng đừng nói tiến hay lùi”
Danh ca Phương Dung
Danh ca Phương Dung, người được mệnh danh là “nhạn trắng Gò Công” thì lại cho rằng, nếu ai nói đắm đuối với bolero là bước thụt lùi của âm nhạc thì người đó chưa hiểu gì về dòng nhạc này.
"Tôi đã sống trên sân khấu này gần hết cuộc đời. Bolero trở lại một cách mãnh liệt chứng tỏ những lời nhạc của các nhạc sĩ viết quá hay. Hiện tại, giới trẻ chưa viết được xuất sắc như vậy. Không yêu thì đừng nói là tiến hay lùi. Tùng Dương là người còn nhỏ tuổi hơn con của tôi mà nói câu đó thì tôi chắc Tùng Dương chưa thấu đáo lắm với nhạc bolero, thể loại nhạc mà tác giả đã mang tâm tư, tim óc của mình ra để đặt vào đó", danh ca Phương Dung chia sẻ.
Dù phản ứng về phát ngôn của Tùng Dương nhưng nữ danh ca thừa nhận, đang có hiện trạng rất nhiều ca sĩ hát nhạc nhẹ chạy theo hát dòng nhạc này. Theo bà, có một số ca sĩ không hát được bolero nhưng vẫn chạy theo hát để kiếm sống. Một số ca sĩ hát bolero nhưng chưa tới.
Không chỉ phản ứng phát ngôn “Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi” trong âm nhạc, bà còn không đồng tình với ý kiến nói “bolero không mang tính chất sáng tạo”. "Nói bolero không có sáng tạo là sai. Những người như nhạc sĩ Anh Bằng, Lê Vinh,... viết bolero vào mãi sau này với những ca khúc như "Khúc Thụy Du", "Anh còn nợ em" vẫn rất mới và sáng tạo đó chứ?", bà phản biện.
Cũng nói về trào lưu nhiều nghệ sĩ đua nhau hát bolero, “Nhạn trắng Gò Công” cho rằng, nếu không hát đến nơi đến chốn thì đừng hát. Bởi nếu không cẩn thận, mọi người hiểu lầm bolero là nhạc rẻ tiền, làm giảm giá trị của dòng nhạc này.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: "Tùng Dương đang tự ảo tưởng cho mình là ai đó ghê gớm lắm"
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đang tất bật chuẩn bị cho show diễn về dòng nhạc Bolero tại Hà Nội - không giấu sự bức xúc. Anh cho rằng "Tùng Dương đang tự ảo tưởng cho mình là ai đó ghê gớm lắm".
Mr. Đàm nhấn mạnh: "Đừng cho phép mình cái quyền phán xét âm nhạc. Những người chuyên môn giỏi hơn gấp bội còn chưa huênh hoang. Như trong giang hồ, đại ca thứ thiệt thường ít lộ diện và nói về bản thân".
Với Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ nên chuyên tâm cống hiến với những sản phẩm mới. "Xét tới xét lui, cuối cùng nghệ sĩ chỉ là người truyền cảm xúc và truyền lửa âm nhạc cho khán giả mà thôi", ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói.
Tùng Dương đánh giá Bolero chỉ là hoài niệm và anh tôn trọng sự tìm kiếm cái mới trong âm nhạc. Đối đáp khi bị cho đang chạy theo cái cũ, Đàm Vĩnh Hưng nói: "Tôi mừng khi các bạn tìm đến cái mới trong âm nhạc nhưng bạn không có quyền chọc vào tổ kiến cũ. Tổ kiến đó có bao giờ chỉ trích việc sáng tạo làm mới của các bạn".
"Tôi chỉ thấy rằng trong khi chờ đợi một cái mới mẻ, đủ sức hấp dẫn tôi và nhiều thế hệ khác chạy theo, chúng tôi đã tự cứu mình. Chúng tôi tự cứu bằng những gì tuyệt vời nhất mà người xưa để lại. Tôi làm được thì các bạn nên hỏi tại sao?", ca sĩ Say tình đáp lời.
Nữ ca sĩ Lệ Quyên: “Phát ngôn đầy tranh cãi kia chỉ mang tính đố kỵ”
Nữ ca sĩ Lệ Quyên
Nữ ca sĩ Lệ Quyên bình luận: "Hát thử một bài Bolero đàng hoàng xem, nhiều ai đó sẽ cúi rập đầu bái phục. Nhưng nếu bạn làm không nổi thì biết làm sao". Theo cô, phát ngôn đầy tranh cãi kia chỉ mang tính "đố kỵ".
Ca sĩ Hồ Quang 8: “Tùng Dương đừng kỳ thị Bolero”
Ca sỹ Hồ Quang 8
Với tôi, Tùng Dương có thể nói không thích và không hát Bolero nhưng Tùng Dương đừng kỳ thị Bolero. Và cũng đừng muốn khán thính giả yêu thích dòng nhạc này bỏ để theo dòng nhạc của Tùng Dương. Đồng ý, Tùng Dương là ca sĩ tài năng, luôn sáng tạo, tìm tòi cái mới, không muốn lặp lại sự nhàm chán.
Nhưng thử hỏi, nếu cứ mãi như thế, với cách trình bày ca khúc cũng như trang phục như thế thì Tùng Dương cũng sẽ bị nhàm chán. Dù có thay đổi đến cỡ nào vẫn không thoát ra được yếu tố cá nhân của ca sỹ.
Nhạc sĩ Giao Tiên: “Đừng phán xét khi mình chưa nắm rõ dòng nhạc này”
Nhạc sĩ Giao Tiên
Bắt đầu sự nghiệp sáng tác từ năm 1965, Giao Tiên là một trong những nhạc sĩ nhạc vàng nổi tiếng của miền nam Việt Nam. Với gia tài âm nhạc gần 800 bài hát, ông là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng đã ghi đậm dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ công chúng như: Cô thắm về làng, Vó ngựa trên đồi cỏ non, Nhớ người yêu, Tình đẹp mùa chôm chôm…
Nhạc sĩ gạo cội tỏ ra bức xúc: "Các vị cứ hô hào hát nhạc sang mới là đẳng cấp, còn chúng tôi là dòng nhạc ướt át, quê mùa. Nhưng thử nhìn vào thực tế khán giả xem họ phản ứng thế nào? Chúng tôi khi sáng tác cũng như các vị, đều mong muốn đứa con của mình được đón nhận. Mỗi nghệ sĩ khi làm nghề đều có hướng đi riêng, xin đừng phán xét khi mình chưa nắm rõ dòng nhạc này". 
Nhạc sĩ Vinh Sử: “Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”
Nhạc sỹ Vinh Sử
Việc Tùng Dương nói: “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi” là không đúng. Nói thế là lộng ngôn. Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?
Với tôi, một người học nhạc, biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp, ca sĩ nổi tiếng… mà nói Bolero có thể khiến người ta thụt lùi nếu đắm đuối nghe thì đó không phải là ca sĩ nổi tiếng. Tôi không biết Tùng Dương nổi tiếng cỡ nào nhưng mà ở khu vực phía Nam chưa chắc đã có nhiều người nghe âm nhạc của Tùng Dương bằng nghe Bolero.
Nhạc Bolero khi du nhập vào Việt Nam từ thập niên 60 là ở miền Nam chứ không phải miền Bắc. Thời đó, có nhiều nhạc sĩ đã viết nên những Bolero nổi tiếng như “Đập vỡ cây đàn”. Cho đến sau này, tôi viết những bài “Nhẫn cỏ cho em”, “Vòng nhẫn cưới”… Những bài hát có đó tuổi đời trên 40 năm nhưng vẫn được mọi người yêu mến. Từ tiệc vui cho đến tiệc buồn, từ người sang trọng đến người bình dân… vẫn hát, vẫn thuộc, vẫn yêu.
Người ta yêu, nghe và thuộc Bolero nhưng xã hội vẫn phát triển. Thậm chí, có những người rất thành đạt nhưng cả đời họ chỉ nghe mỗi Bolero. Âm nhạc thuộc về cảm xúc, cái gì có thể khiến cho người ta xúc cảm thì người ta nghe. Cho nên đừng lộng ngôn mà nói Bolero khiến cho con người ta thụt lùi. Có chăng là “đại ca sĩ” Tùng Dương thụt lùi khi có những suy nghĩ và phát ngôn như thế.
Những gì Tùng Dương phát biểu, có thể ngầm hiểu là ông ấy tự hào nói âm nhạc do mình sáng tạo ra có sức sống hơn, có thể đưa con người phát triển… vậy thử hỏi Tùng Dương vào khu vực phía Nam hát xem có ai nghe không. Ông này đang nằm ở một cái ốc đảo sáng tạo hoặc một cái giếng nước nào đó rồi tự mê hoặc về tài năng của mình.
Tôi nói thật, tuổi đời lẫn tuổi nghề của Tùng Dương còn ít, còn trẻ, chưa đủ để thẩm thấu tất cả mọi sự trên đời đâu… nên cần phải biết khiêm tốn khi nói năng. Không nên có những nhận định mang tính bài bác trong âm nhạc như thế.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: “Âm nhạc không có tội, nó hoàn toàn không đáng để đem ra mổ xẻ như độc dược”
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết đây chỉ là quan điểm cá nhân của mỗi người nên không thể đánh giá đúng hay sai. Tuy nhiên, Tuấn Khanh đặc biệt nhấn mạnh: "Âm nhạc không có tội, nó hoàn toàn không đáng để đem ra mổ xẻ như độc dược. Ngày nào công chúng còn công nhận thì nó vẫn còn tồn tại. Nếu hơn 60% những người nghe nhạc trên đất nước này vẫn đang chấp nhận bolero, thì ý kiến trái chiều của Tùng Dương, Quốc Trung hay Lê Minh Sơn chỉ là một góc của sự khác biệt mà thôi".  
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long: “Tôi trân trọng những phản biện của ca sĩ Tùng Dương”
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đã đưa ra góc nhìn riêng: “Lẽ thường các ca sĩ đang được “ăn lộc” của bolero, có nhiều lợi danh và tiền bạc từ bolero thì phải cảm ơn bolero và bảo vệ bolero. Như thế cũng là phải đạo, trọn tình.
Ngược lại, có thể các ca sĩ không thuộc dòng nhạc này hoàn toàn có quyền bày tỏ quan điểm và cách nhìn nhận riêng về dòng nhạc. Tốt hay xấu gì cũng chỉ là quan điểm của cá nhân ca sĩ đó. Nó chẳng đại diện cho một nhóm người hay một thế hệ hay một cái gì đó to tát hơn. Ca sĩ càng có quan điểm thẳng thắn càng thể hiện bản lĩnh và con đường âm nhạc mà họ đang đi.
Vì vậy, tôi trân trọng những phản biện của ca sĩ Tùng Dương về những liên quan đến dòng nhạc bolero, cho dù cũng có những điểm chưa hoàn toàn đồng thuận. Đồng thời, cũng chia sẻ những bức xúc với các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Hồ Quang 8…
Tôi không tin rằng, Tùng Dương không thể hát được bolero như giọng ca bolero đất Bắc Hồ Quang 8 chia sẻ. Có điều, giả sử Tùng Dương có “đụng” vào bolero thì đó sẽ là bolero kiểu Tùng Dương. Giống như Hà Trần, vài năm trước có ra một đĩa nhạc với nhiều bản bolero nhưng hát hoàn toàn theo kiểu của cô ấy. Cá nhân tôi nghe thấy rất thú vị. Tùng Dương giống như Hà Trần, thuộc tuýp ca sĩ có cá tính âm nhạc mạnh lại ham sáng tạo nên làm gì cũng sẽ đề cao dấu ấn cá nhân.
Tôi có niềm tin này ở Tùng Dương từ cách đây đúng tròn 12 năm, khi ấy, tôi cùng giọng ca trữ tình Tuấn Hiệp thực hiện một album nhạc xưa có pha chút hơi hướng bolero. Để tạo hơi thở mới, chúng tôi mời thêm Tùng Dương và một giọng ca nhạc trẻ đình đám lúc bấy giờ là Lệ Quyên.
Cho đến bây giờ Lệ Quyên đã trở thành một gương mặt gắn liền với bolero lại có sự khác biệt được khán giả trong nước và hải ngoại ngưỡng mộ. Tuấn Hiệp đã khẳng định vị trí của một ca sĩ hát nhạc xưa. Trong khi Tùng Dương thì không chọn con đường ấy mà tiếp tục say mê với những khám phá, sáng tạo âm nhạc của riêng anh…”
TS. Phạm Việt Long: “Đừng phân biệt về văn hóa như thế!”
TS. Phạm Việt Long
Trước hết, chúng ta cần phải có sự bình đẳng trong văn hoá. Đừng nói văn hóa nào thấp, văn hóa nào cao, miễn nó phục vụ tốt đời sống của con người.
Tại sao dòng nhạc Bolero lại có sức sống bền bỉ như vậy, nó có lí do của nó. Ở đây, mặt mạnh của Bolero mang tính dân gian rất rõ. Tuy rằng, tiết tấu, nhịp điệu… của dòng nhạc này là nhập ngoại nhưng khi về Việt Nam đã được Việt hóa và gắn với những dòng dân ca của Nam Bộ nên rất gần gũi với con người. Nó cũng góp phần an ủi con người. Đặc biệt, dòng nhạc đi sâu vào nỗi buồn, sự mất mát, sự chia ly… để con người có thể gửi gắm vào đó những nỗi lòng của mình. Nó làm cho con người dịu đi trong nỗi buồn thương đấy.
Tuy nhiên, nếu con người ta, cứ buồn thảm mãi sẽ không tốt cho bản thân mình. Nếu mê đắm mãi một dòng nhạc quá buồn thì cũng không nên. Ngược lại, nếu cứ suốt ngày đắm chìm mình trong những dòng nhạc sôi động quá cũng chưa hẳn đã tốt. Con người nếu biết thưởng thức âm nhạc một cách hài hòa sẽ tốt nhất cho cuộc sống.
Tại sao thời gian gần đây người ta tìm đến Bolero nhiều thế? Phải chăng vì đời sống của người ta có nhiều bức xúc nên người ta đi tìm một sự giải tỏa và người ta thấy Bolero có thể giúp người ta vơi được sự bức xúc đó.
Tôi không tán thành ý kiến nói âm nhạc Bolero có thể khiến người ta thụt lùi. Không có thể loại nào tốt, cũng không có thể loại nào xấu, chỉ có người ta có sáng tác ra được tác phẩm nào tốt hay không thôi.
Chúng ta không nên nói thể loại này đẳng cấp cao, thể loại kia đẳng cấp thấp, đừng phân biệt về văn hóa như thế. Thể loại nào có tác phẩm hay, được công chúng yêu quý thì đều có giá trị trong cuộc sống hết.
Nhưng Bolero thì ngược lại. Tôi khẳng định, 50 năm qua, nữ ca sĩ mặc áo dài truyền thống, nam ca sĩ mặc vest lên sân khấu hát vẫn được khán giả yêu thích hết lòng. Những ca khúc đã được sáng tác cách đây hàng 40, 50 năm vẫn đong đầy cảm xúc và vẫn luôn được người ta đón nhận.
Tại sao Bolero tồn tại hàng nửa thế kỷ mà vẫn có sức sống mạnh mẽ hẳn nhiên phải có cái lý của nó. Nó phải mang lại những giá trị cho đời sống văn hóa - tinh thần của con người mới được số đông yêu mến như thế chứ. Và nó cũng phải đóng góp vào dòng chảy chung của âm nhạc Việt Nam mới được nhiều ca sỹ theo đuổi chứ. Rất, rất nhiều ca sĩ nếu không hợp với dòng nhạc này cũng không kỳ thị nó.
Vì thế, nói đắm đuối vào dòng nhạc này sẽ thụt lùi là không đúng. Khán giả người ta đâu phải là những người không hiểu biết về âm nhạc. Có thụt lùi chăng đó là với những người sáng tác ra tác phẩm, phát hành sản phẩm mà khán giả không thẩm thấu được, khán giả không mê được, không thuộc được… Tôi nghĩ, dòng nhạc nào cũng có những điểm mạnh của nó. Các ca sĩ cứ cống hiến hết mình với cái ưu điểm mà dòng nhạc mình đang theo chứ không nên có những sự phân biệt mang tính kỳ thị như thế.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU