Những kiến thức cơ bản về thực phẩm chức năng

Xu hướng hiện nay có rất nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa biết thực phẩm chức năng là gì? Tác dụng của nó đối với cơ thể con người như thế nào? Mọi người cần nắm được những kiến thức cơ bản nhất về thực phẩm chức năng trước khi quyết định sử dụng nó.
BLOG HAY: Sức Khỏe Phổ Thông

1. Giới thiệu về thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng có tên tiếng anh là functional foods. Đây là những loại thực phầm do con người tạo ra theo một công thức đã được nghiên cứu đảm bảo. Các loại sản phẩm chức năng này đều chứa các thành phần có nguồn gốc tự nhiên hoặc trong quá trình chế biến sản xuất được các nhà nghiên cứu thêm vào sản phẩm một số chất “chức năng” có tác dụng hỗ trợ chức năng cho các bộ phận trong cơ thể con người, bổ sung các chất cần thiết như vitamin, sắt, kẽm ... mà con người không thể bổ sung đầy đủ qua đường ăn uống.
Thực phẩm chức năng khác với các loại thuốc đang được sử dụng hiện nay. Thuốc là một loại chất hoặc hỗn hợp nhiều loại chất khác nhau có tính dược học, đưa vào cơ thể nhằm mục đích phòng bệnh và chữa bệnh hoặc điều trị các rối loạn trong cơ thể, có nhiều tác dụng phụ và tai biến. Thực phẩm chức năng là một loại thực phẩm có tác dụng tốt, đem lại hoạt động tốt cho các hoạt động của cơ thế nhiều hơn giá trị dinh dưỡng cơ bản. Đây là một loại thực phẩm lành tính, không có hại cho cơ thể, không mang lại các hậu quả, tai biến và tác dụng phụ không mong muốn như thuốc.
Thực phẩm chức năng được sử dụng như một phần trong chế độ ăn uống thông thường của mỗi chúng ta ví dụ như sữa chua, kẹo, bánh... Các thành phần có trong loại thực phẩm này có đặc tính tăng cường sức khỏe, sức đề kháng lớn hơn giá trị dinh dưỡng vốn có của chúng.
Thực phẩm chức năng có thể tác dụng tới một hoặc nhiều chức năng khác trong cơ thể con người. Nó loại bỏ được các chất có hại và bổ sung các chất có lợi cho cơ thể. Lấy một ví dụ minh họa đơn giản cho việc tác dụng tới một hay nhiều chức năng khác trong cơ thể là sữa cho trẻ em. Hiện nay có nhiều loại sữa cho trẻ em được tăng cường nhiều thành phần khác nhau như DHA, ARA hay Tourine, A+... tất cả các thành phần này tạo nên sữa cho trẻ em có khả năng tăng cường kích thích não bộ hoạt động, tăng cường khả năng tư duy và giúp con bạn thông minh, tăng cường chiều cao  cho trẻ...
Thực phẩm chức năng giúp tăng cường chiều cao  cho trẻ
Thực phẩm chức năng không những có tác dụng phù hợp với từng thể trạng khác nhau của từng người sử dụng mà còn có nhiều hình thù khác nhau và được đóng gói, tinh chế theo nhiều hình dạng khác nhau phù hợp với các công dụng và đặc điểm khác nhau của chúng như: dạng viên, dạng bao, dạng sủi, dạng dung dịch, dạng  si-rô, dạng bột...
Xã hội càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định hơn, vì thế xu hưởng sử dụng các loại thực phẩm chức năng nhằm cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, phòng chống bệnh tật ngày càng được phổ biến. Loại thuốc này ngày càng được bày bán rộng rãi ở thị trường Việt Nam được bán tại các cửa hàng thuốc và không cần đơn của bác sĩ nên khách hàng có thể mua được dễ dàng.
Thực phẩm chức năng ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày
2. Các loại thực phẩm chức năng
Có nhiều cách phân loại thực phẩm chức năng khác nhau như theo hình dạng tồn tại, theo chức năng, theo độ tuổi người sử dụng... Theo chức năng thực phẩm chức năng bao gồm các loại:
  • Nhóm thực phẩm tăng cường:
Thực phẩm tăng cường là loại thực phẩm cộng thêm chất dinh dưỡng vào thức ăn thông thường trong các bữa ăn hàng ngày nhằm tăng lượng dinh dưỡng trong thức ăn. Nhóm thực phẩm tăng cường có thể tăng cường một hoặc một nhóm chất dinh dưỡng, và là điều kiện tốt nhất để mang lại hiệu quả cao trong việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng một cách rộng rãi trong cộng đồng. Một số thực phẩm tăng cường như: muối i-ốt,ngũ cốc được tăng cường kẽm và acid Folic.
  • Nhóm thực phẩm bổ sung:
Thực phẩm bổ sung là loại thực phẩm  được bổ sung các chất cần thiết mà thực phẩm trước chưa có thành phần . Việc bổ sung các thành phần đó tạo thành một loại thực phẩm có chức năng hỗ hợp nhưng hài hòa nhằm mục đích tăng thêm các chức năng cho sản phẩm để tạo nên thực phẩm đa dạng chức năng khác nhau. Bổ sung các chất vitamin và muối khoáng cùng chế độ ăn bình thường hàng ngày.
Loại thực phẩm bổ sung  thường tồn tại ở dạng viên phim, viên nén, viên nang, cao, bột, dung dịch, trà.... Một số thực phẩm tăng cường như sữa bột bổ sung canxi và DHA, ARA...
  • Nhóm thực phẩm đặc biệt:
Thực phẩm đặc biệt là nhóm thực phẩm có công thức và quá trình chế biến đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng đặc biệt của cơ thể, đáp ứng tốt các ddieuf kiện sinh học, sinh lí của của cơ thể gặp tình trạng rối loạn chức năng, bệnh tật. Những loại thực phẩm này được đánh giá về tính an toàn, tính chất lượng, tính hiệu quả và sự phê chuẩn của các cơ quan chức năng.
  • Nhóm thực phẩm dùng cho sức khỏe đặc biệt:
Đây là những loại thực phẩm chứa các chất có ảnh hưởng tới cấu trúc sinh lý và chức năng sinh học của cơ thể con người, có tác dụng cải thiện sức khỏe và giảm thiểu tác hại nguy cơ bệnh tật liên quan đến các trường hợp thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong cơ thể con người tạo nên sự cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Ngoài ra nhóm thực phẩm này còn tác động vào cấu trúc sinh lý và chức năng sinh học, tăng khả năng phục hồi, dùy trì chức năng đó.
Một số loại thực phẩm dạng này được bổ sung trong quá trình điều trị một số bệnh cho cơ thể, góp phần cải thiện các chức năng, làm cho tình trạng bệnh tật được cải thiện hơn. Một số thực phẩm đặc biệt trong nhóm này là cốm tăng cường tiêu hóa và hấp thu cho trẻ biếng ăn, tuần hoàn máu, các loại làm giảm mỡ máu và hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường ...
3. Các dạng thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng có thể ở dạng dạng viên, vỉ, viên sủi... Với dạng tồn tại này rất dễ bảo quản và vận chuyển, giúp tiết kiệm thời gian pha chế cho người sử dụng.
Thực phẩm chức năng có thể ở dạng dạng viên, vỉ, viên sủi
Ngoài ra thực phẩm chức năng dạng bột rất dễ bảo quản và thường được sử dụng cho các loại sữa...
Thực phẩm chức năng còn có ở dạng dung dịch là các loại nước giải khát, nước tăng lực... hoặc ở dạng si- rô thường là các thực phẩm dạng lỏng và sánh, có vị ngọt và thường là màu đỏ giúp tăng cường các chức năng cho phổi, phế quản tiêu hóa và thường được dùng cho trẻ em...
4. Tác dụng của thực phẩm chức năng
Hiện nay thực phẩm chức năng được tăng cường nhiều thành phần khác nhau phù hợp với các tác dụng khác nhau của nó. Khi các bữa ăn hàng ngày không có một chế độ hợp lí khoa học dẫn đến không thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vi dinh dưỡng cho cơ thể sẽ gây nên hiện tượng thiếu chất dinh dưỡng và làm ảnh hưởng tới một số chức năng của cơ thể. Lúc này sử dụng thực phẩm chức năng là một lựa chọn tốt nhất cho cơ thể bạn giúp bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng và các chất có tác dụng với các chức năng mà cơ thể không tự cung cấp được.
Đồng thời khi người bệnh phải ở trong điều kiện môi trường thiếu thốn thực phẩm hoặc không thể ăn trong một thời gian nhất định thì những sản phẩm như thế này có thể tạm thời thay thế các bữa ăn hàng ngày của họ. Tuy nhiên, việc này chỉ nên diễn ra trong trường hợp đặc biệt, không nên lạm dụng nó trong các điều kiện ăn uống của bản thân mình vẫn bình thường.
Thực phẩm chức năng dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể và tốc độ hấp thụ thường nhanh hơn các thực phẩm thông thường vì thế nó giúp người sử dụng cải thiện nhanh chóng tình trạng cơ thể, giúp các bộ phận trong cơ thể thực hiện các chức năng tốt hơn.
Việc sử dụng các loại thực phẩm có tính chất như thế này nhằm tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thế  là những biện pháp dễ dàng áp dụng với các đối tượng khác nhau và mang lại hiệu quả kinh tế và sức khỏe.
5. Đối tượng nên sử dụng thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng được sử dụng rộng rãi, phù hợp với các chức năng, yêu cầu của cơ thể theo các giai đoạn. các độ tuổi khác nhau từ trẻ sơ sinh đến các ông các bà đề có thể dùng được. Đối với các trẻ sơ sinh là các loại sữa bột, bột ăn dặm, hay sữa thay cho sữa mẹ khi người mẹ không có đủ sữa cho bé. Đối với trẻ em tuổi đi học, tuổi dậy là các loại thực phẩm tăng cường vitamin, các chất tốt cho mắt, các thực phẩm giúp tăng trí nhớ, cải thiện chiều cao, tăng cân. Đối với người trưởng thành là các thực phẩm có chức năng chống loãng xương, cải thiện sinh lý cao huyết áp, bệnh động mạch vành, bệnh tiểu đường, béo phì, đột quỵ, chứng mất trí, ung thư hay các sản phẩm bổ sung collagen cho các chị em phụ nữ... Ngay cả những người cao tuổi cũng có các loại riêng phù hợp với tuổi tác của mình như sữa tăng cường hấp thu, tăng cường sức khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa, loãng xương, mất trí nhớ...
Thực phẩm chức năng cải thiện một số chức năng ở người cao tuổi
Ngoài việc sản phẩm phù hợp với mọi độ tuổi thì đây còn là thực phẩm phù hợp với các thể trạng của cơ thể con người. Nó có thể sử dụng cho cả người ốm lẫn người có thể trạng khỏe mạnh, người béo lẫn người gầy và theo khuyến cáo của rất nhiều chuyên gia y tế - dinh dưỡng thì mỗi người có thể lựa chọn, ít nhất là từ 1 – 3 loại sản phẩm phù hợp, nhằm hỗ trợ và tác động vào chức năng mà cơ thể đang cần, để sử dụng hàng ngày.
6. Các địa điểm bán thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng được nhà nước cho phép kinh doanh nên nó được bán rộng rãi trên khắp cả nước. Tuy nhiên, để có một sức khỏe tốt hãy chọn mua thự phẩm chức năng tại các cửa hàng có uy tín, những nới đã được kiểm tra đảm bảo an toàn, không buôn bán lưu giữ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và đặc biệt không nên mua ở những nơi rao bán giá rẻ không uy tín.
Đối với các loại thực phẩm tăng cường hay thực phẩm bổ sung cần đến mua tại các cửa hàng uy tín vì đây là những thực phẩm đơn giản, những đại lý có thể dễ dàng nhập hàng về kinh doanh. Và đặc biệt hãy đọc kĩ các thông tin trên bao bì, phải biết cách nhận dạng đâu là loại thật, đâu là hàng giả để tránh mua nhầm và gây ra việc “ tiền mất tật mang”.
Đối với các loại thực phẩm đặc biệt có sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh cùng với thuốc, nên mẫu theo đơn hưỡng dẫn của bác sĩ, và cần tìm những cửa hàng thuốc uy tín, có giấy chứng nhận kinh doanh để mua và sử dụng. Phải nhớ kĩ hãy tuân theo các hưỡng dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt.
6.Những chú ý khi sử dụng thực phẩm chức năng:
Khi sử dụng loại thực phẩm như thế này, người sử dụng sẽ có ý thức chăm lo cho sức khoẻ, thay đổi thói quen để có chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh có lợi cho sức khoẻ hơn.
Bởi vì có nhiều loại thực phẩm cho các chức năng ở các độ tuổi khác nhau nên khi mua cần phải dọc kĩ nội dung hưỡng dẫn sử dụng, liều lượng dùng, độ tuổi, tình trạng cơ thể phù hợp để mua hàng sao cho phù hợp độ tuổi, tình hình sức khỏe nhất,  đạt được nhiều tác dụng nhát
Không nên quá lạm dụng thực phẩm chức năng, tư tưởng nhiều chất bổ vào cơ thể sẽ tốt là một quan niệm sai lầm và nguy hiểm bởi vì nếu có quá nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể mà cơ thể không thể tiêu hóa hấp thụ hoàn toàn được nó sẽ được tích tụ tại gan và thận. Sau một qúa trình dài chất tích tụ ngày càng nhiều sẽ tạo nên một gánh nặng cho gan và thận dẫn đến hiện tượng ngộ độc gan, xơ gan, suy gan thận,ung thư gan...
Ngoài việc sử dụng thực phẩm chức năng, con người cần phải quan tâm nhiều hơn đến các bữa ăn hàng ngày, nên có một bữa ăn đầy đủ mà khoa học hơn vì đó là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe, cuộc sông của con người. Nên cung cấp đầy đủ cho cơ thể muối khoáng và dinh dưỡng tự nhiên cho cơ thể phát triển khỏe mạnh nhất.
Có một số không được dùng cho phụ nữa có thai và cho con bú. Vì thế các bà mẹ đang mang bầu và đang cho con bú cần mua hàng thận trọng tránh những ảnh hưởng tới người con sau nay.
Trên đây là một số thông tin sơ lược về thực phẩm chức năng mà ai ai trong chúng ta cũng nên biết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Hi vọng những thông tin trên đây thật sự bổ ích cho các bạn.
BLOG HAY: Sức Khỏe Phổ Thông

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU