Phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống, chúng ta không tồn tại đơn lẻ mà nó luôn nằm trong một thể thống nhất của xã hội loài người. Vì vậy để hiểu mình, hiểu người cùng nhau hợp tác và phát triển thì không thể nào thiếu giao tiếp và cần phải giao tiếp hiệu quả.
Chính vì vậy kỹ năng giao tiếp trở thành một điều kiện tiên quyết mà mỗi một con người cần phải có để khẳng định bản thân mình. Tuy nhiên để có được kỹ năng giao tiếp bậc cao thì không phải một sớm một chiều bạn có thể đạt được mà cần phải trải qua một quãng thời gian rèn luyện và khoảng thời gian đó dài hay ngắn là tùy thuộc vào cá nhân riêng biệt của mỗi người. Nếu bạn muốn mình chỉ tốn một khoảng thời gian ngắn nhất thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả sau đây nhé.

1. Khái niệm kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là khả năng nhận biết nhanh chóng những biểu hiện bên ngoài và đoán biết diễn biến tâm lý bên trong của đối tác giao tiếp, đồng thời biết sử dụng phương tiện, ngôn ngữ, phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều khiển, điều chỉnh quá trình giao tiếp đạt hiệu quả.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống
Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu như mong muốn, thông điệp của mình được truyền tải mà người khác không hiểu hoặc hiểu sai. Bạn cảm thấy như thế nào nếu như người khác nói mà mình không thể nào hiểu được ý muốn của họ là gì? Thật là tồi tệ và chắc chắn cuộc giao tiếp đó sẽ kết thúc rất nhanh chóng chứ chưa nói đến việc lấy cảm tình từ đối tác giao tiếp.
Chính vì vậy mà kỹ năng giao tiếp là sợi dây kết nối giữa người với người, giúp mình hiểu người và người hiểu mình một cách dễ dàng nhất. Đặc biệt trong công việc hầu như kỹ năng giao tiếp luôn được đòi hỏi cao bởi nó quyết định đến sự thành công của bạn.
Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin mà còn phải chiếm được thiện cảm từ người khác, mở rộng mối quan hệ thân tình thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành công.
3. Bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Vậy làm thế nào để có thể rèn luyện được kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Đây không phải là một câu hỏi khó nhưng cũng không phải là dễ đối với một số người. Sau đây sẽ là những bí quyết giúp bạn rèn luyện khả năng giao tiếp hiệu quả nhất.
  • Mạnh dạn làm quen
Làm quen là bước khởi đầu của một cuộc giao tiếp. Bạn sẽ không thể nào giao tiếp tốt nếu không biết cách làm quen. Chắc chắn trong cuộc sống thường ngày bạn sẽ phải gặp gỡ với rất nhiều người có cả người quen lẫn người lạ, một cuộc giao tiếp bắt đầu với người quen thì sẽ rất dễ dàng nhưng đối với người lạ thì sao nhỉ?
Hãy đánh bay suy nghĩ lo lắng sợ sệt dù người đó có ở vị thế cao hơn chúng ta, hãy xua tan bầu không khí lạnh lùng u ám bằng một nụ cười và câu hỏi xã giao thân thiện. Chắc chắn bạn sẽ nhận lại được sự phải hồi thoải mái và khi đó cuộc giao tiếp có thể sẽ tiếp tục ở mức cao hơn.
Chính vì vậy mà việc học cách làm quen ban đầu rất quan trọng trong rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nhiều bạn trẻ vẫn còn ngập ngừng, e ngại và chờ đợi người khác bắt chuyện với mình thì chắc chắn bạn sẽ bỏ qua những cuộc giao tiếp hiệu quả.

  • Học cách lắng nghe
Lắng nghe trong giao tiếp cũng rất quan trọng, lắng nghe không chỉ là việc tiếp nhận thông tin một cách đơn thuần mà phải tiếp nhận thông tin chính xác, tạo niềm vui, kích thích sự truyền tải thông tin từ người khác và sử dụng sự im lặng một cách đúng lúc.
Điều này có nghĩ là khi lắng nghe bạn phải biết cách chắc lọc thông tin và xử lý thông tin để thu nhận, điều này bạn có thể thực hiện kèm với việc quan sát biểu hiện phi ngôn ngữ để có thể hiểu được một cách chính xác và nhanh nhất nội dung người khác muốn truyền tải. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu như mình nói mà người khác không hiểu mình nói gì hoặc hiểu nhiều hơn, ít hơn điều mình nói, vì vậy chắc chắn người nói cũng sẽ không muốn mình lắng nghe họ như vậy đúng không?
Không những vậy việc lắng nghe không chỉ tiếp nhận thông tin một cách thụ động mà bạn cũng phải biết phản hồi lại thông tin. Đây là điều kiện giúp cho cuộc giao tiếp được tiếp tục một cách đầy hứng thú. Việc phản hồi thông tin là rất cần thiết nhưng nó phải được thực hiện đúng lúc, phù hợp hoàn cảnh và với thái độ thân thiện, nhiệt tình. Đôi khi nếu bạn không khéo léo trong sự phản hồi thì lại mang lại hiệu quả ngược cho cuộc giao tiếp.
Một điều nữa đó là trong lắng nghe bạn cũng cần phải biết cách sử dụng sự im lặng đúng lúc. Điều này cũng giống như việc phản hồi, lúc nào cần phản hồi và lúc nào cần im lặng thì bạn phải biết cách xử lý thật nhuần nhuyễn.

  • Quan tâm đến cảm xúc
Cảm xúc ở đây là cảm xúc của chính mình và cảm xúc của đối tượng giao tiếp. Bạn cần phải biết kiềm chế, thể hiện cảm xúc của mình ở mức độ phù hợp để không làm người khác khó chịu, ảnh hưởng đến người khác.
Không những vậy việc bạn quan tâm đến cảm xúc của người khác, thể hiện sự cảm thông, sẻ chia dù là một hành động nhỏ nhất cũng làm người khác ấm lòng. Vì vậy mà bạn đừng bao giờ chỉ chăm chăm vào thu nhận những thông tin cần thiết của mình mà bỏ quên đi sự thông cảm, sẻ chia với đối tượng giao tiếp.
Đôi khi không cần thể hiện quá mức mà bạn chỉ cần một cái nắm tay nhẹ nhàng, một chiếc khăn lau cũng làm cho người khác ấm lòng và cuộc giao tiếp sẽ được tiếp diễn một cách hiệu quả nhất.

  • Quan tâm đến cử chỉ phi ngôn ngữ
Cử chỉ phi ngôn ngữ cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong giao tiếp, nó sẽ truyền đạt cho bạn những thông tin chính xác nhất mà ngôn ngữ không thể nào thể hiện được. Chính vì vậy mà bạn không nên bỏ qua yếu tố quan trọng này để có thể nắm được thông tin cũng như cảm xúc tâm lý của đối phương để có thể xử lý phù hợp.
  • Học cách diễn đạt
Trong kỹ năng giao tiếp thì việc học cách truyền đạt thông tin là điều hết sức cần thiết bởi vì nó là điều kiện cốt lõi để duy trì và cũng là mục đích chính của cuộc giao tiếp. Chính vì vậy bạn cần phải rèn luyện khả năng diễn đạt trôi chảy, dễ hiểu, không vòng vo dài dòng hoặc dùng những từ ngữ khó hiểu để thể hiện.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng những dụng cụ hỗ trợ cho cuộc giao tiếp như tranh ảnh hoặc những dụng cụ minh họa. Đây cũng là cách làm giúp cho cuộc đối thoại giữa đôi bên không nhàm chán.

  • Quản lý thời gian
Đây cũng là một trong những yếu tố giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Bạn sẽ biết được nên nói điều gì, nên làm điều gì trong một quỹ thời gian hạn hẹp với rất nhiều những thông tin cần truyền tải.
Việc quản lý tốt thời gian không chỉ có ích trong vấn đề giao tiếp mà trong tất cả những việc làm của cuộc sống thường ngày thì đều cần phải rèn luyện điều này để có thể hoàn thành tốt công việc trong khoảng thời gian phù hợp nhất.
  • Học cách giải quyết xung đột
Một điều quan trọng nữa bạn cần phải hết sức chú ý để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả đó chính là giải quyết xung đột. Chắc chắn trong những cuộc giao tiếp nếu như không tìm ra được tiếng nói chung thì rất dễ xảy ra mâu thuẫn, chính vì vậy mà đòi hỏi người trong cuộc phải biết các giải quyết những mâu thuẫn đó để cuộc giao tiếp đi đến kết quả tốt đẹp.
Sự nóng nảy, bồng bột thiếu suy nghĩ sẽ chẳng giúp ích gì được cho bạn mà thậm chí nó còn làm cho cuộc giao tiếp trở nên tồi tệ hơn thôi. Hãy thật sự bình tình và tìm cách giải quyết nhẹ nhàng, ổn thỏa nhất là trong cuộc giao tiếp cùng lúc với rất nhiều người.

  • Học cách khen ngợi
Trong giao tiếp lời khen cũng có một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nó sẽ giúp cho chúng ta có thêm động lực để tiếp tục thể hiện với thái độ vui vẻ, nhiệt tình. Chình vì vậy mà bạn không nên kiệm lời khen mà hãy thể hiện nó đúng lúc. Tuy nhiên không nên khen quá nhiều, quá lố mà phải đúng ngữ cảnh, trường hợp bạn nhé.
Đó là những lời khuyên giúp bạn có thể rèn luyện được kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên trên thực tế cũng có rất nhiều người cảm thấy khó và thậm chí không thể thực hiện được. Vậy những điều gì cản trở đến việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
4. Những khó khăn thường gặp trong kỹ năng giao tiếp
  •  Trang phục khi giao tiếp
Nhiều người thường cảm thấy e dè, ngại ngùng không dám bắt đầu cuộc giao tiếp vì sợ thu hút sự chú ý của mọi người đối với mình bởi vì ngoại hình và trang phục không được tốt. Chính vì vậy mà bạn cần phải hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục của mình.
Ấn tượng đầu tiên cũng không kém phần quan trọng trong giao tiếp, chính vì vậy mà bạn đừng bao giờ để mình bị mất điểm trong mắt người khác. Trang phục đẹp không hẳn là trang phục đắt tiền mà phải thật sự phù hợp với hoàn cảnh. Đây cũng là điều mà các bạn trẻ khi đi phỏng vấn xin việc làm cần hết sức chú ý để không bị trượt một cách oan uổng dù rằng mình có trình độ khá cao.
  • Ngôn ngữ giao tiếp
Một khó khăn nữa làm cản trở kỹ năng giao tiếp của bạn đó chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ ở đây không phải là khác biệt về ngôn ngữ mà không biết cách sử dụng ngôn ngữ như thế nào. Nhiều người có tật xấu là nói lắp, nói quá nhiều nên rất ngại ngùng trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
Chính vì vậy mà bạn phải thật sự tinh tế trong việc quan sát đối phương và hãy rèn luyện từng ngày, từng giờ và trong từng hoàn cảnh. Đừng bao giờ mặc cảm bất cứ điều gì ở bản thân vì điều đó chỉ làm cho bạn thụt lùi hơn mà thôi.
  • Thói quen ngại giao tiếp
Đã là thói quen thì rất khó sửa đổi, chính vì vậy mà những người có thói quen này thường gặp khó khăn trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình. Họ không bao giờ muốn mở miệng trước đặt biệt là đối với người lạ.
Chính vì vậy mà muốn rèn luyện kỹ năng giao tiếp thì bạn phải tự mình từ bỏ thói quen này, như vậy mới có thể tự tin thể hiện mình ở những cuộc giao tiếp hiệu quả.
5. Những sai lầm phổ biến trong giao tiếp
Tất nhiên để có thể giao tiếp tốt bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong một thời gian dài. Trong quá trình rèn luyện đầy khó khăn và thử thách này, nhiều người vẫn còn mắc phải một số sai lầm trong giao tiếp, những sai lầm đó là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
  • Đầu tiên đó là không nhìn vào mắt người đối diện
Không biết vì lý do gì những thực tế cũng có khá nhiều người phạm phải sai lầm này trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Nếu bạn không nhìn vào mắt đối phương khi giao tiếp thì họ sẽ nghĩ bạn không quan tâm, thiếu sự tôn trọng đối với họ hoặc là bạn sợ sệt một điều gì đó từ phía họ. Cũng có thể họ nghĩ là bạn đang cố gắng che giấu một sự thật nào đó, vì vậy mà sự tin tưởng của họ đối với bạn là một con số không. Thế thì tất nhiên bạn cũng sẽ không nhận được sự chân thành từ họ. Đây là một sai lầm khá phổ biến trong giao tiếp và nó để lại ấn tượng không tốt cũng như mang lại hiệu quả kém cho cuộc trò chuyện. Vì vậy để giao tiếp tốt hãy cẩn thận với sai lầm này bạn nhé.
  • Nói quá nhiều
Đây cũng là một sai lầm hay nói đúng hơn đó là tật xấu rất khó bỏ của một số người. Không hiểu lý do vì sao mà khi bắt đầu bước vào cuộc giao tiếp là lại nói rất nhiều, luôn dành phần để nói và không cần biết đối phương có lắng nghe hay không, có cảm thấy khó chịu không? Vì vậy bạn hãy cẩn thận quan sát xem người giao tiếp cùng mình có thật sự hào hứng với những gì mình nói và nếu như phát hiện ra sự mệt mỏi ở họ thì hãy ngừng lại ngay lập tức bạn nhé.
  • Không đồng nhất với ngôn ngữ cơ thể
Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà nếu như bạn mắc phải có thể để lại hậu quả nặng nề, thậm chí là ảnh hưởng đến chất lượng cuộc giao tiếp của bạn. Chính vì vậy mà khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp bạn phải hết sức chú ý vấn đề này.
Ví dụ cho dễ hiểu đó là khi bạn thể hiện sự đồng cảm với nối buồn, nỗi đau của một ai đó bằng câu nói an ủi, vỗ về những bạn lại cười tủm tỉm hoặc gương mặt lạnh lùng thì ý nghĩa mà người đối diện nhận được từ bạn sẽ khác hẳn. Họ sẽ nghĩ rằng bạn đang hài lòng, vui vẻ trước những gì mà họ phải chịu đựng chứ không hề là sự cảm thông, chia sẻ thật lòng.
Hãy tự dặn lòng mình là đừng bao giờ phạm phải sai lầm đó khi giao tiếp bạn nhé. Thậm chí bạn không cần phải nói một lời nào mà chỉ cần thể hiện ngôn ngữ cơ thể là người ta đã hiểu ngay ý của bạn và thậm chí tin tưởng tuyệt đối vào nó. Bởi vì ngôn ngữ cơ thể thể hiện thông tin chính xác hơn cả lời nói bạn chú ý nhé.

  • Lựa chọn chủ đề không phù hợp với hoàn cảnh
Đây cũng là một trong những vấn đề hết sức quan trọng trong giao tiếp. Bởi vì chủ đề giao tiếp luôn là cái dẫn dắt cuộc giao tiếp đi đến kết quả cuối cùng. Tùy vào hoàn cảnh, mối quan hệ thân tình hay không mà lựa chọn chủ đề phù hợp. Ví dụ như khi bạn nói chuyện với một người nào đó mới quen trong một bữa tiệc sinh nhật của bạn mình thì đừng bao giờ lôi những chuyện như một mối quan hệ tồi tệ với một ai đó, than vãn về tình hình sức khỏe của mình…Tuyệt đối cũng không nên nói xấu một ai đó với người mình mới quen vì như vậy chỉ làm mất lòng tin của người đó đối với bạn.
Khôn khéo trong việc lựa chọn chủ đề giao tiếp cũng là một trong những cách giúp bạn đạt được kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Làm sao để có thể có được chủ đề giao tiếp tích cực, lôi cuốn sự hứng thú của cả đôi bên thì chắc chắn cuộc giao tiếp sẽ đạt được hiệu quả tốt và để lại tình cảm tốt đẹp cho cả bạn và người giao tiếp.


Giao tiếp là một việc làm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, chính vì vậy mà việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp là một nhiệm vụ hết sức cần thiết ai cũng phải thực hiện. Hi vọng rằng những thông tin bổ ích về bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng như một số vấn đề cần tránh trong giao tiếp trên đây sẽ giúp bạn có được một kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Hãy không ngừng học tập và rèn luyện vì kỹ năng giao tiếp sẽ là chìa khóa giúp bạn mở được những cánh cửa thành công.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU