Các bước làm sạch da mặt hiệu quả nhất

Mặt đẹp nhờ trang điểm đã là chuyện rất bình thường. Kể cả nếu bạn không biết trang điểm thì vô số make-up artists luôn xếp hàng sẵn sàng biến bạn thành một nàng công chúa xinh đẹp. Nhưng mặt mộc đẹp thì không hề dễ. Có rất nhiều bạn nữ sau khi tẩy trang đã không dám nhìn vào gương vì khuôn mặt nhiều khuyết điểm, nổi nhiều mụn, thâm mụn. Nếu bạn là một trong số đó, thì đã đến lúc bạn phải chăm sóc làn da của mình nhiều hơn. Và điều đầu tiên bạn cần quan tâm không phải là dùng kem trị mụn nào, kem dưỡng da nào, mà chính là làm sạch da như thế nào.
1. Tác dụng của việc làm sạch da mặt
Nhiều bạn đã từng dùng rất nhiều loại kem dưỡng da như toner, serum trị thâm, kem trị mụn, kem dưỡng ẩm, đắp mặt nạ... nhưng da không những không đẹp lên mà còn có xu hướng xấu đi, nổi nhiều mụn hơn. Như vậy, rất có thể da của bạn chưa thực sự sạch trước khi bạn áp dụng những bước chăm sóc tiếp theo.
Ban ngày, da của chúng ra phải chịu đựng các tác động xấu từ môi trường khiến da luôn trong trạng thái bí bách, bụi bẩn, dầu thừa bám đầy lên da khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, nhất là trong những ngày hè nóng nực, oi bức. Tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông chính là nguyên nhân gây ra các loại mụn trên da.
Công đoạn làm sạch sâu sẽ giúp loại bỏ đi bụi bẩn cũng như dầu thừa, cặn trang điểm, vi khuẩn bám trên da, giúp làn da trở nên sạch sẽ, thông thoáng, nhẹ nhàng hơn. Công đoạn này nên được tiến hành vào buổi tối vì đây là lúc mà da được nghỉ ngơi, tránh xa các tác nhân có hại như ánh nắng mặt trời, khói bụi ô nhiễm...
Không  những vậy, làm sạch da còn ngăn ngừa nhiều bệnh da liễu như mẩn đỏ, dị ứng, hay các bênh viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công da.
Làm sạch da sẽ khiến các bước chăm sóc da tiếp theo của bạn đạt được hiệu quả cao nhất, những dưỡng chất tốt cho da sẽ được da hấp thụ, độ thẩm thấu vào da cũng cao hơn rất nhiều so với khi da chưa được làm sạch hoàn toàn.
Đặc biệt với những phụ nữ ngoài 30 tuổi trở lên, khi da đã bước vào giai đoạn lão hóa, làm sạch da là một điều vô cùng thiết yếu. Ở độ tuổi này, các vi khuẩn và bụi bẩn dễ xâm nhập vào da hơn, phá hủy cơ chế tự bảo vệ của da, dẫn tới chỉ cần một tác động nhỏ cũng khiến da dễ bị mẩn đỏ hoặc kích ứng.
2. Các bước làm sạch da đúng cách
Bước 1: Buộc tóc gọn gàng và rửa tay thật sạch
Đây là bước tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại rất cần thiết. Đối với tóc, bạn nên dùng dây chun, hoặc kẹp tóc để cố định tóc, tránh để tóc lòa xòa trên mặt. Điều này vừa giúp cho tóc bạn không bị ướt, vừa giúp ngăn chặn các vi khuẩn từ tóc xâm nhập vào da mặt. Cũng giống như tóc, tay là một môi trưởng rất dễ có vi khuẩn bám vào. Bạn nên rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi rửa mặt.
Bước 2: Tẩy trang
Nhiều bạn luôn có câu hỏi rằng “không trang điểm, chỉ thực hiện các bước chăm sóc da và bôi kem chống nắng thì có cần thiết phải tẩy trang không?” Câu trả lời là có. Cho dù bạn không trang điểm thì cũng không  nên bỏ qua bước này vì đây là bước cơ bản giúp loại bỏ đi bụi bẩn bám trên mặt, hiệu quả hơn cả rửa mặt với sữa rửa mặt. Hiện nay có rất nhiều loại tẩy trang khác nhau như dầu tẩy trang, nước tẩy trang, micellar water,... với nhiều mức giá khác nhau, có thể đáp ứng được nhu cầu riêng của bạn.
Bước 3: Làm uớt mặt và tạo bọt
Đầu tiên, bạn cần làm ướt da mặt. Bạn có thể lấy khăn nhúng vào nước ấm rồi áp lên mặt để làm ướt mặt, đồng thời làm nở các lỗ chân lông. Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần dùng tay hứng nước ấm rồi vỗ nhẹ lên da để lỗ chân lông được giãn nở.
Sữa rửa mặt chia làm 2 loại: Sữa rửa mặt có bọt và sữa rửa mặt không bọt.
Đối với sữa rửa mặt có bọt: bạn hãy cho một lượng vừa đủ lên long bàn tay, tạo bọt và massage lên mặt.
Đối với sữa rửa mặt không có bọt: Bạn có thể bỏ qua bước tạo bọt, lấy một lượng vừa đủ và massage nhẹ nhàng trên mặt.
Bước 4: Massage mặt
Đây là một động tác khá đơn giản nhưng nếu làm sai, hoặc quá mạnh tay thì da của bạn có thể bị chảy sệ, hình thành những nếp nhăn sớm.
Khởi động: Đầu tiên, bạn hãy úp lòng bàn tay lên mặt rồi massage theo chuyển động tròn từ dưới lên, và từ trong ra ngoài. Cách massage này giúp da được thư giãn, đồng thời nâng các cơ mặt.
Massage vùng trán: Đặt 2 ngón tay giữa của 2 bàn tay vào giữa trán, sau đó bạn massage theo hình lò xo tiến dần sang 2 bên thái dương. Thực hiện động tác này 10 lần.
Đối với vùng mắt: bạn đặt 2 ngón tay áp út ở vùng khóe mắt rồi vuốt dần lại phần đuôi mắt. Bạn chỉ nên dùng ngón áp út để massage vùng này vì đây là ngón tay yếu nhất, tác dụng lực ít nhất lên vùng da mắt nhạy cảm. Việc làm này làm cho các nếp nhăn và bọng mắt giảm đi rõ rệt. Sau đó bạn nhắm mắt, đặt 4 ngón tay song song với lông mày, vuốt từ lông mày xuống mắt. Động tác này sẽ giúp thư giãn mắt và giúp bạn loại bỏ những cặn trang điểm còn sót lại.
Massage mặt: Đầu tiên, bạn dùng ngón tay vuốt dọc sống mũi theo chiều từ trên xuống dưới. Tiếp theo massage khu vực cánh mũi theo cả 2 chiều từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên. Cuối cùng massage xung quanh miệng từ trong ra ngoài. Động tác này sẽ giúp bạn làm sạch sâu lỗ chân lông ở những vùng như khóe miệng, mũi. Giúp giảm đáng kể mụn đầu đen, mụn cám... Thực hiện các động tác 10 lần.
Massage vùng cằm: Dùng các đầu ngón tay massage theo hình vòng tròn cho vùng cằm và cổ, thực hiện từ 10 – 20 lần với mỗi vùng.
Thư giãn: Bạn hãy lặp lại bước khởi động ban đầu để làm giãn các cơ mặt, nâng cơ mặt và thư giãn. Động tác này cũng lặp đi lặp lại 10 lần.
Các bạn nên nhớ khi massage trên mặt, nhất là những vùng da mỏng và nhạy cảm như vùng da mắt, bạn nên thật nhẹ nhàng, tránh gây đỏ, rát, ngứa dẫn đến kích ứng da.
Bước 5: Tẩy tế bào chết cho da (chỉ thực hiện 1-2 lần/ tuần)
Đây là một bước rất cần thiết trong chu trình làm sạch da, giúp cho da mịn màng hơn, lỗ chân lông thông thoáng hơn, tránh bị mụn. Nếu bạn bỏ qua bước này, theo thời gian các lớp tế bào chết sẽ làm da thêm sần sùi, cản trở việc hấp thu những dưỡng chất cần thiết của da. Nhưng bạn chỉ nên tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/ tuần để tránh da bị xước, mỏng, dễ bắt nắng và dễ kích ứng.
Bước 6: Xông hơi (chỉ thực hiện 2-3 lần/ tuần)
Quá trình xông hơi sẽ lấy đi những bụi bẩn, dầu thừa ở sâu trong lỗ chân lông, giúp làm sạch da, làm da hấp thu các dưỡng chất tốt hơn, từ đó mà da đẹp lên từng ngày.
Đầu tiên, bạn hãy đun sôi một lượng nước vừa đủ trong nồi. Nếu bạn dùng các loại lá thì bạn nên rửa sạch lá, cho vào nồi đun sôi trong 10 phút để lá ra hết dưỡng chất. Còn nếu bạn sử dụng tinh dầu thì chỉ cần đun sôi và nhỏ vào nồi 2 – 3 giọt tinh dầu là được.
Sau đó bạn hãy đặt nồi nước lên một mặt phẳng rộng, thoáng để việc xông hơi của bạn thuận tiện hơn. Sau đó bạn lấy khăn trùm kín phần đầu và nồi nước xông, mặt cách nồi xông 30 cm. Bạn không nên để mặt sát với nồi xông quá vì độ nóng của hơi nước bốc lên sẽ làm da của bạn bị tổn thương và khiến bạn rất khó thở. Sau đó, bạn cứ giữ nguyên tư thế đó trong vòng 5-10 phút.
Sau 10 phút, bạn hãy lấy chiếc khăn bong áp nhẹ lên mặt, lau đi lượng nước thừa. Sau 5 phút, bạn hãy lấy nước lạnh vỗ nhẹ lên mặt để se khít lỗ chân lông, giúp làn da được săn chắc, mịn màng hơn.
Bước 7: Lau lại mặt thật sạch và dùng những bước dưỡng da tiếp theo
Sau khi thực hiện 6 bước trên, da của bạn đã hoàn toàn sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng, da đã sẵn sàng hấp thu tối đa các bước dưỡng tiếp theo. Bạn nên rứa sạch tay, và tiếp tục các bước dưỡng da như bình thường.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU