Khởi nghiệp

Ngày nay cụm từ “khởi nghiệp” được nhiều người đề cập đến, nhất là các bạn trẻ. Làn sóng khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp ở nước ta hiện nay được đánh giá là "nóng", "rất nóng", và sẽ còn "nóng hơn nữa". Thế nhưng, để nói về vấn đề phức tạp này, vấn đề nhỏ đầu tiên là phải hiểu các vấn đề liên quan đến nó, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản lý, là người sáng lập hoặc đồng sáng lập. Việc cung cấp những sản phẩm mới, dịch vụ mới hay thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có mặt trên thị trường nhưng theo ý tưởng có riêng mình... đều được gọi là khởi nghiệp.
Khởi nghiệp có thể là quá trình tạo ra một lĩnh vực hoạt động mới cho riêng mình. Qua đó bạn có thể thuê các nhân viên về làm việc cho bạn và bạn là người quản lý công ty, doanh nghiệp của mình. Khởi nghiệp mang lại rất nhiều giá trị cho bản thân cũng như nhiều lợi ích cho xã hội, cho người lao động.
Đối với cá nhân theo đuổi việc khởi nghiệp, hoạt động này giúp họ tạo ra công việc, thu nhập cho chính mình mà không phải bắt đầu từ việc đi làm thuê. Họ được tự do trong công việc, và nếu công ty của họ phát triển tốt thì nguồn thu nhập của họ có thể cao gấp nhiều lần so với thu nhập do đi làm thuê mang lại.
Đối với xã hội và nền kinh tế thì các công ty khởi nghiệp tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm. Điều này giúp đất nước giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động nuôi sống bản thân và gia đình.
Bằng việc tạo ra lượng lớn công ăn việc làm cho người lao động, giữ tỉ lệ thất nghiệp của nền kinh tế ở mức an toàn, khởi nghiệp thành công gián tiếp góp phần ổn định xã hội, giảm thiểu các tệ nạn xã hội do thất nghiệp gây ra như trộm cắp, bài bạc, đua xe, ma túy... Khởi nghiệp cũng góp phần giảm áp lực lên nền kinh tế, trợ cấp xã hội, đưa đất nước ngày càng phát triển.
Khởi nghiệp

2. Phân biệt giữa “khởi nghiệp” và “startup”
Theo quy định trong bản dự thảo “Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” được Chính Phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 2 Quốc Hội khoá 14, nhiều khái niệm chưa từng xuất hiện trong luật bắt đầu được "luật hoá". Bản dự thảo đang được đăng tải để lấy ý kiến công khai tại cổng thông tin về dự thảo các văn bản luật của Quốc Hội. 
Theo Dự thảo này, cụ thể: 
Về khái niệm "khởi nghiệp", dự thảo quy định: Khởi nghiệp là quá trình hiện thực ý tưởng kinh doanh, bao gồm quá trình thành lập và vận hành doanh nghiệp trong vòng 05 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Trong khi đó, khái niệm "startup" lại được định nghĩa trong dự thảo này là "khởi nghiệp sáng tạo" mà không phải đơn thuần là khởi nghiệp. Tại khoản 9 điều 3 Dự thảo nêu: Khởi nghiệp sáng tạo (startup) là quá trình khởi nghiệp dựa trên việc tạo ra hoặc ứng dụng kết quả nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng trưởng nhanh.
Startup

3. Đối tượng bắt đầu khởi nghiệp
Hầu như bất cứ người trưởng thành nào cũng có thể khởi nghiệp nếu muốn, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, không phân biệt trong hay ngoài nước, thành thị hay nông thôn miễn sao bạn có một ý tưởng kinh doanh hay có thể thực hiện được, có thể đem lại lợi ích cho bản thân mình và toàn xã hội.
Tuy nhiên hiện nay những ý tưởng khởi nghiệp được hình thành chủ yếu bởi các bạn trẻ đam mê làm giàu và sáng tạo, nhất là những bạn sinh viên đang đi học hoặc vừa ra trường. Những con người trẻ tuổi này tràn đầy nhiệt huyết, họ cũng có đủ sự nhanh nhạy, khả năng nắm bắt những kiến thức và công nghệ mới, có lòng can đảm và khát khao khẳng định bản thân hơn những vị tiền bối đi trước mặc dù những người đi trước lại có nhiều lợi thế về kinh nghiệm hơn.
Vì thế nếu bạn còn trẻ và chưa có gì trong tay, đừng lo sợ gì cả, hãy cứ thử nghiệm và thất bại. Khởi nghiệp không bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng, nó không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có đủ quyết tâm và lòng kiên trì, đủ dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách có thể gặp phải trên con đường khởi nghiệp thì có lẽ đây chính là con đường phù hợp với bạn.
Những ý tưởng khởi nghiệp được hình thành chủ yếu bởi các bạn trẻ

4. Những yếu tố cần thiết cho người bắt đầu khởi nghiệp
Mặc dù hoạt động khởi nghiệp mang nhiều giá trị và ý nghĩ to lớn đối với cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội, khởi nghiệp chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Nó tồn tại rất nhiều khó khăn phức tạp đòi hỏi người muốn kinh doanh muốn làm giàu phải có đam mê, phải đủ sáng tạo và một ý chí không ngại khó khăn.
  • Sáng tạo làm nên ý tưởng

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu con đường làm giàu của mình đó là bản thân bạn phải có một sự sáng tạo vượt bậc. Bởi vì chỉ có sự sáng tạo mới làm nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ, chỉ có sự sáng tạo hơn người mới có thể giúp bạn nhìn thấu toàn bộ thị trường hiện tại, từ đó tìm ra những nhu cầu chưa được đáp ứng, từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh riêng cho mình. Kế hoạch này không nhất thiết phải là một ý tưởng hay chưa ai biết đến, cũng không phải một ý tưởng mới hoàn toàn chưa ai nghĩ đến, mà ý tưởng này phải tạo nên sự khác biệt, phải đủ lớn để lấp đầy lỗ trống trong các kế hoạch của những người đi trước. Bởi vì, chỉ có sự khác biệt mới là con đường ngắn nhất giúp bạn chạm đến thành công. Chính sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp là chỗ điểm tựa duy nhất cho bạn trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Vậy thì, thay vì chúng ta tranh giành miếng bánh với các đối thủ lớn trên thị trường ra đời sớm hơn mình, mạnh hơn mình, nhiều kinh nghiệm hơn mình thì sao không tự mình tìm riêng cho mình một miếng bánh mới – mà tại đó mình mới là bá vương duy nhất.
Sáng tạo làm nên ý tưởng
  • Vốn khởi nghiệp kinh doanh
Một trong những yếu tố quan trọng khác khi bạn muốn khởi nghiệp đó vốn khởi nghiệp kinh doanh. Đây là nguồn nuôi dưỡng cho kế hoạch là một đòn bẩy cho kế hoạch thành công bởi vì vốn kinh doanh nhiều khả năng thành công của ý tưởng của bạn được tăng lên gấp nhiều lần.
Vốn khởi nghiệp kinh doanh

  • Sự đam mê, kiên trì
Tại sao khởi nghiệp lại cần đến sự đam mê kiên trì? Sở dĩ nó quan trọng là vì khởi nghiệp không phải ai ai cũng có được thành công trong lần đầu bắt tay vào làm, có những người thất bại rất nhiều lần để rồi từ đó họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp tục đứng dậy để thực hiện ý tưởng của mình. Chính sự đam mê trong con người đó đã tạo nên sự thành công về sau này của họ như câu nói: “Thất bại là mẹ thành công” . Thật sự, thực tế đã chứng minh rằng những doanh nhân thành công là những người có tinh thần quyết tâm cao hơn những người bình thường để vượt qua những trở ngại, có sự đam mê và kiên trì hơn người để đứng lên từ những thất bại trong thời gian ngắn.
Sự đam mê, kiên trì

  • Kiến thức cơ bản
Hiện nay muốn làm bất cứ một việc gì trong một ngành nghề gì bạn cũn phải có kiến thức về ngành nghề đó, vì thế muốn khởi nghiệp trong một linh vực nào đó bạn cũn phải tìm hiểu kĩ các kiến thức xung quanh lĩnh vực đó. Ví dụ: bạn muốn trở thành một ngối sao ca nhạc bạn cần phải có những kiến thức cơ bản trong thanh nhạc, một số kiến thức về các nhạc cụ âm nhạc... Hay bạn muốn trở thành một nhà buôn thời trang lớn bạn cần cố những kiến thức cơ bản về xu hướng thời trang, về bán hàng...
Việc hiểu biết các kiến thức cơ bản, chuyên môn trong lĩnh vực mình hoạt động hay nhiều khía cạnh khác nhau trong doanh nghiệp như sản phẩm, nhân lực, công nghệ, thị trường, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan là một bước đệm quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự thất bại trong việc thiếu chuyên môn và những lí do ngoài ý muốn. Vì thế nếu bạn có ý định khởi nghiệp trước tiên hãy trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức này.
Ngoài những yếu tố đã được nêu trên thì các kĩ năng mềm cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu. Kĩ năng mềmtuy không mang ý nghĩa quyết định sự thành bại của công ty, của doanh nghiệp bạn nhưng là động lực hỗ trợ quá trình khởi nghiệp của bạn thành công và tạo thế chủ động cho doanh nghiệp bạn trong các tình huống  đồng thời giúp bạn nắm bắt được thời cơ một cách nhanh chóng.

Kiến thức cơ bản

5. Các lĩnh vực để bắt đầu khởi nghiệp
Hiện nay có rất nhiều ngành nghề trong xã hội tuy nhiên không phải bất kì nghề nào cũng có thể là lựa chọn khởi nghiệp của bạn. Việc lựa chọn một lĩnh vực, một ngành nghề đúng, phù hợp với bản thân là câu hỏi của biết bao người, không chỉ những người muốn làm startup mà còn của những người đi tìm việc làm. Việc chọn một ngành nghề phù hợp với điều kiện về tài chính, về kiến thức và kĩ năng của bản thân và phù hợp với ước mơ của mình là một điều cực kì quan trọng và khó khăn. Bởi vì, một anh kĩ sư ngành điện tử, xây dựng, cơ khí không được đào tạo về thị trường, không có kĩ năng kinh tế không thể tự mình khởi nghiệp với những gì liên quan đến kinh tế -tài chính – ngân hàng cả. Ngược lại, một bạn học chuyên ngành kinh tế được đào tạo các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, kế toán, kiểm toán... không thể bắt đầu với những ngành sửa chữa điện tử điện lạnh. Vậy những người làm startup nên chọn những ngành nghề nào phù hợp nhất, dễ dàng thành công nhất.
  • Môi giới việc làm
Môi giới việc làm là mô hình dịch vụ có xu hướng phát triển ổn định trong những năm gần đây. Mô giới việc làm là dịch vụ liên kết giữa những nhà tuyển dụng với những người đang có nhu cầu tìm việc làm. Các nhà tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên, công nhân phù hợp với các yêu cầu của mình, còn những người thiếu việc làm thì không biết được ở đâu đang tuyển dụng, yêu cầu như thế nào do thông tin hai bên bất đối xứng. Trước tình hình như thế, dịch vụ môi
Môi giới việc làm
giới việc làm là lựa chọn phù hợp nhất cho cả hai bên. Nhà môi giới sẽ tiếp nhân thông tin của hai bên tổng hợp và giới thiệu cho những người phù hợp, đồng thời thu một mức phí phù hợp với công việc, yêu cầu và độ khó của tuyển dụng.
Một số dịch vụ môi giới việc làm phổ biến hiện nay là trung tâm gia sư, xuất khẩu lao động... Đây là những dịch vụ phát triển không chỉ ở thành phố mà còn phát triển ở nông thôn. Với những dịch vụ như thế này, nhà tuyển dụng và người tìm việc dễ dàng tìm đến được với nhau.
Tuy nhiên, với mô hình vẫn còn một số hạn chế nhất định. Thứ nhất, vẫn còn một số trung tâm có khả năng lừa đảo, thu phí cao, có một số trung tâm không tìm được việc vẫn không hoàn lại phí cho khách hàng. Thứ hai, mô hình này đòi hỏi bạn phải có một mối quan hệ rộng với những nhà tuyển dụng, phải là nơi uy tín để các nhà tuyển dụng tin tưởng giao trách nhiệm cho mình.
  • Dịch vụ thẩm mĩ
Hiện nay điều kiện, mức sống của người dân tăng cao dẫn đến nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng lớn, đây là một thuận lợi cho những ai muốn bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Với số vốn bỏ ra ít, thời gian học việc nhanh dịch vụ thẩm mĩ là một lựa chọn không thể bỏ qua của bạn.
Tuy nhiên, hiện nay đã có khá nhiều người tham gia vào loại hình này vì thế sự cạnh tranh trong lĩnh vực này khá lớn và gặp không ít khó khăn. Điều này đòi hỏi bạn muốn cạnh tranh với các trung tâm lớn thì bạn phải có tay nghề giỏi.
Dịch vụ thẩm mĩ
  • Thuê trang phục
Thuê trang phục là loại hình dịch vụ khá phát triển hiện nay nhưng đòi hỏi bạn phải bỏ ra một số vốn khá lớn và quá trình thu hồi vốn diễn ra nhanh chậm tùy vào quy mô của doanh nghiệp. Ngành dịch vụ này thường cung cấp các loại trang phục dạ hội áo dài hay trang phục cho những event sự kiện của các doanh nghiệp khác hoặc cho thuê quần áo cô dâu chú rể. Ngoài ra để mở rộng quy mô và nhanh có lãi bạn nên phát triển lĩnh vực này gắn liền với dịch vụ cung cấp nhân sự, PB, PG bởi vì không một công ty nào chỉ cho thuê mỗi trang phục để làm sự kiện mà thay vào đó là người ta cung cấp cả nhân sự để thu lại tiền nhiều hơn. Vì thế loại hình này rất có tiềm năng ở các thành phố lớn thường xuyên được tổ chức sự kiện.
Nếu bạn có nguồn vốn dồi dào, muốn kinh doanh lớn hãy làm tổ hợp dịch vụ thẩm mĩ và thuê trang phục nhé. Điều này sẽ làm cho bạn nhanh chóng thu được vốn và lợi nhuận cao hơn.
  • Đồ ăn nhanh
Cuộc sống vội vã, xô bồ với biết bao nhiêu công việc sẽ khiến cho con người ngày càng khó về nhà chuẩn bị một bữa ăn ngon cho bản thân mình và cho gia đình. Vì thế dịch vụ thức ăn nhanh là một trong những ý tưởng vừa đặc biệt vừa táo bạo cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp về ngành dịch vụ. Đồ ăn nhanh ở đây có thể là những món ăn cho các bữa trong ngày hay các mọn ăn vặt và cũng có thể là các quá cà phê nhé. Với đồ ăn nhanh bạn có thể vừa bán hàng trong shop nhỏ hoặc có thể vừa nhận ship hàng gần cho những ai không có thời gian đến quán, như thế người tiêu dùng sẽ thích dịch vụ của mình hơn.
Đồ ăn nhanh

  • Bán hàng online
Bán hàng online là một lĩnh vực không mới với mọi người. Với đặc thù ít vốn, làm được mọi lúc mọi nơi ngay cả lúc đang đi làm đẹp hay chăm con ở nhà thì bạn đều có thể làm việc được chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Hiện nay bán hàng online qua facebook đã và đang là lựa chọn của những bà mẹ, nhân viên văn phòng, học sinh sinh viên có nhiều thời gian rảnh rỗi  online ... Công việc này còn phù hợp cho những người ít vốn không có điều kiện mở shop bán offline hay những shop offline muốn mở rộng quy mô của mô để sản phẩm của mình được tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn, được nhiều người biết đến hơn. Bán hàng online có thể dành cho những mặt hàng như mĩ phẩm, quần áo, giày dép...
  • Trung tâm đào tạo ngoại ngữ
Xã hội ngày càng phát triển, thế giới ngày càng “phẳng” ngôn ngữ là cầu nối duy nhất giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Hơn nữa, ngoại ngữ hiện này là điều kiện bắt buộc cho những bạn sinh viên muốn ra trường với tấm bằng tốt, một CV đẹp và một công việc ổn định lương cao. Vì thế đây là một lĩnh vực “hot” với nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh  mà các ngành khác không thể có. Đây là ngành dịch vụ sẽ rất phù hợp với những bạn giỏi về ngôn ngữ, có khả năng dạy ngôn ngữ và có khả năng quản lý hệ thống.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU