7 thói quen của người hiệu quả (The 7 Habits of Highly
Effective People) là một cuốn sách về kinh doanh và tâm
lý (self-help) của Stephen
R. Covey, phát hành đầu tiên năm 1989.
Cuốn sách này đã trình
bày một cách tiếp cận để hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu bằng cách sắp xếp
chính mình phù hợp với những điều mà tác giả gọi là "nguyên lý" bao gồm
các nguyên tắc đạo đức mà ông trình bày như là những giá trị phổ quát và vượt
thời gian.
Thói quen 1: Chủ động
Chủ động là tự mình quyết định hành động, không bị chi
phối bởi người khác hoặc hoàn cảnh bên ngoài. Thường khi làm việc gì, muốn
thành công thì phải chủ động. Chủ động nghĩa là hành động theo những dự tính của
mình định ra chứ không phải do người khác áp đặt.
Người chủ động đại diện
cho sự thay đổi, họ lựa chọn không trở thành nạn nhân, hoặc ở vào thể thụ động
hoặc đổi lỗi cho người khác. Họ làm điều đó bằng cách phát triển và sử dụng bốn
khả năng thiên phú của con người đó là: Nhận thức bản thân, Lương tâm,
Trí tưởng tượng và ý chí độc lập, theo cách tiếp cận từ trong ra ngoài để tạo sự thay đổi.
Họ quyết định trở thành nguồn lực sáng tạo trong chính cuộc đời mình, đó là quyết
định quan trọng nhất mà một người có thể đề ra.
Thói quen 2: Bắt đầu với mục tiêu
Niềm tin là cái khởi đầu cho các thành công trong công
việc, và cuộc sống. Và chúng ta có niềm tin để làm gì? Chúng ta cần có niềm tin
để có thể đặt ra cho mình những mục tiêu trong công việc cũng như cuộc sống.
Người thành công không muốn sống ngày qua ngày mà
không có mục tiêu rõ ràng. Họ xác định và cam kết với các nguyên tắc,giá trị,
các mối quan hệ và những mục tiêu quan trọng nhất đối với họ. Tuyên ngôn sứ mệnh là
hình thức cao nhất của lần sáng tạo bằng tinh thần của một cá nhân, gia đình hoặc
tổ chức. Đó là quyết định quan trọng nhất vì nó chi phối tất cả những quyết định
khác. Tạo ra nền văn hóa đằng sau một sứ mệnh, tầm nhìn và những giá trị chung chính
là cốt lõi của sự lãnh đạo.
Thói quen 3: Ưu tiên việc quan trọng
Bất cứ công việc nào cũng có thể được đánh giá thông qua hai
tiêu chí “tính
khẩn cấp” và “mức độ quan trọng”. Những việc thứ yếu không được đến
trước và những việc chính yếu không bị xếp lại phía sau. Người thành công phải
tập trung vào những gì quan trọng nhất, bất kể nó khó khăn hay không.
Điều quan trọng nhất là giữ cho những việc quan trọng nhất nằm
ở vị trí quan trọng.
Thói quen 4: Tư duy cùng thắng
Tư duy cùng thắng là khi khối óc và con tim tìm kiếm lợi
ích chung dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau trong mọi tương tác. Đây chính là suy
nghĩ về sự dồi dào của những cơ hội, của cải và nguồn lực cho tất cả mọi người,
chứ không phải khan hiếm và cạnh tranh một mất một còn. Đây không phải là kiểu
suy nghĩ ích kỷ (Thắng thua).
Trong công việc và cuộc sống gia đình, các thành viên suy
nghĩ một cách tương thuộc- theo nghĩa "Chúng ta" chứ không phải
"tôi". Tư duy cùng thắng thúc đẩy giải quyết mâu thuẫn và giúp các cá
nhân tìm kiếm giải pháp đem lại lợi ích chung. Đó là sự chia sẻ thông, quyền lực,
sự công nhận và phần thưởng.
Thói quen 5: Biết lắng nghe để thấu hiểu
và để được thấu hiểu
Khi chúng ta lắng nghe với ý muốn thấu hiểu người khác,
chứ không phải để đối đáp, thì đó là khi chúng ta bắt đầu một cuộc giao tiếp thật
sự và gây dựng mối quan hệ. Khi nào người khác cảm thấy mình được thấu hiểu, họ
sẽ cảm thấy được ủng hộ và tôn trọng, hàng rào phòng thủ được hạ xuống, cơ hội
nói chuyện cởi mở và thấu hiểu lẫn nhau sẽ đến một cách tự nhiên và dễ dàng
hơn.
Muốn thấu hiểu người khác cần sự tử tế, muốn được người
khác thấu hiểu cần sự can đảm. Tính hiệu quả nằm trong sự cân bằng giữa hai vế
đó.
Thói quen 6: Hợp lực
Đồng tâm hiệp lực nghĩa là tạo ra giải pháp thứ ba- không
phải là cách của tôi, không phải là cách của bạn, mà là cách thứ 3 tốt hơn cách
mà mỗi người có thể tự nghĩ ra. Đó là kết quả của sự tôn trọng lẫn nhau, thấu
hiểu và thậm chí tôn trọng sự khắc biệt của người khác trong giải quyết vấn đề,
và nắm bắt cơ hội.
Những tập thể và gia đình đồng tâm hiệp lực phát triển mạnh
mẽ dựa trên sức mạnh của từng cá nhân, khiến cho sức mạnh tổng thể mạnh hơn từng
phần cộng lại. Những đội nhóm và các mối quan hệ kiểu này phản đối sự cạnh
tranh thù địch (1+1=1/2). Họ không chấp nhận sự thỏa hiệp(1+1=1 1/2) Hoặc thậm
chí cộng tác thuần túy (1+1=2). Họ tiến đến sự hợp tác sáng tạo(1+1=3, hoặc
hơn).
Thói quen 7: Rèn giũa bản thân
Không ngừng rèn luyện là việc liên tục đổi mới bản thân
trên bốn lĩnh vực cơ bản của đời sống: thể chất, xã hội/tình cảm, tinh thần và
tâm hồn. Đó chính là thói quen giúp chúng ta tăng khả năng áp dụng những thói
quen hiệu quả khác.
Đối với một tổ chức, thói quen 7 nâng cao tầm nhìn, đổi mới,
sự cải thiện liên tục, tránh tình trạng quá tải, kiệt quệ và đặt doanh nghiệp
vào một lộ trình phát triển mới.
Đối với gia đình, nó tăng cường tính hiệu quả trong những
hoạt động thường lệ giữa các cá nhân, ví dụ như việc thiết lập truyền thống
nuôi dưỡng sự đổi mới trong gia đình.
Nhận thức là cách mỗi con người nhìn nhận thế giới không
nhất thiết phải đúng như trong thực tế. Nó là tấm bản đồ, không phải lãnh thổ.
Nó là lăng kính, qua đó chúng ta nhìn nhận mọi thứ, được định hình trong quá
trình trưởng thành cũng những kinh nghiệm tích lũy theo năm tháng và những lựa
chọn của chúng ta.
- Áp dụng nguyên tắc 5S vào công việc hàng ngày
- Các phép lịch sự tối thiểu khi sử dụng điện thoại di động
- Các bài văn khấn mùng 1 hàng tháng tại nhà chuẩn n...
- Nếu bạn dành toàn bộ cuộc sống của mình để tìm hiểu những câu hỏi sai, câu trả lời sẽ chẳng dẫn bạn đến đâu cả