Lợi ích đối với sức khỏe của việc đi bộ hàng ngày

Sức khỏe là vốn quý giá nhất của mỗi người. Ngày nay, đi bộ là môn thể dục hàng ngày được nhiều người ưu chuộng vì nó dễ thực hiện và cần ít trang phục, phụ kiện đi kèm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh đi bộ có khả năng bảo vệ và nâng cao sức khỏe hằng ngày.
BLOG HAY: Sức Khỏe Phổ Thông

1. Các lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe con người
Đi bộ từ 30 đến 60 phút hàng ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe như:
  • Giảm lượng đường và mỡ trong máu: 
Đi bộ giúp cơ thể bạn điều hòa việc sản xuất insulin trong cơ thể và giúp cải thiện lượng đường trong máu, bạn có thể thấy rằng một khoảng thời gian đi bộ rất hữu ích để làm cho mức glucose máu của bạn trở lại mức bình thường. Đi bộ làm đốt cháy calo trong cơ thể giúp cho chúng ta có vóc dáng và vòng eo thon thả, săn chắc đồng thời giảm nguy cơ các rối loạn lipid trong máu. Theo chuyên gia thể dục, để giảm cân bạn cần chế độ luyện tập theo tuần. Luyện tập tích cực ít nhất 3 giờ mỗi tuần giúp đốt cháy các chất béo hiệu quả nhất.
Đi bộ rất tốt cho những người muốn giảm cân
  • Tốt cho tim mạch và điều hòa huyết áp: 
Theo nghiên cứu cho thấy, người đi bộ hơn 30 phút năm ngày mỗi tuần giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hoạt động thể chất làm tăng nhịp tim của bạn, tăng cường tim, tăng tuần hoàn máu qua cơ thể, mang thêm oxy và chất dinh dưỡng cho cơ quan của bạn. Đi bộ giúp tăng cường tăng tuần hoàn máu lành mạnh, ngăn ngừa tĩnh mạch phát triển, đẩy máu từ hệ tĩnh mạch sâu về tim tốt hơn, làm giảm áp lực của hệ tĩnh mạch nông. Nhiều thí nghiệm thực tế cho thấy, huyết áp của những bệnh nhân thường xuyên đi bộ tập thể dục giảm được khoảng 8 - 6mmHg. Vận động giúp chức năng điều hòa oxy của tim hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình bơm máu tới các bộ phận trong cơ thể. 30 phút luyện tập mỗi ngày sẽ tăng sức bền cho tim.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: 
Đi bộ có thể làm tăng cường chức năng bài tiết của tuyến tiêu hóa, thúc đẩy ruột và dạ dày nhu động hoạt động theo quy luật, làm tăng sự thèm ăn, tiêu hóa thường xuyên và đều đặn hơn.
  • Tốt cho hệ thống vận động: 
Đi bộ thường xuyên thúc đẩy xương khỏe mạnh và vững chắc, ổn định tuổi thọ của xương, giúp hấp thụ canxi tốt ở mọi lứa tuổi, ngăn ngừa mất mật độ xương, làm giảm nguy cơ loãng xương; gãy xương và chấn thương. Đi bộ tăng cường, bảo quản cơ bắp chân, các khớp vận động tốt, cải thiện sự cân bằng của cơ thể và ngăn ngừa té ngã. Đi bộ với những sải bước dài, bước chân dứt khoát, nhanh và mạnh sẽ giúp các cơ bắp của bạn thêm dẻo dai. Chính những động tác nhanh, mạnh và dứt khoát này sẽ làm săn bắp thịt và các cơ.
  • Duy trì trí nhớ cho người cao tuổi: 
Người già đi bộ thư giãn tinh thần vừa giúp máu lưu thông vừa cung cấp chất dinh dưỡng và oxi cho tế bào não, tránh được bệnh Alzheimer, trí não được luyện tập và trở nên minh mẫn hơn.
Đi bộ giúp người cao tuổi duy trì trí nhớ
  • Tăng cường chức năng miễn dịch: 
Đi bộ có thể giúp bạn bảo vệ trong mùa lạnh và mùa cúm. Một nghiên cứu trên 1.000 người đàn ông và phụ nữ cho thấy những người đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần, có ngày nghỉ bệnh ít hơn 43% so với những người tập thể dục mỗi tuần một lần hoặc ít hơn. Nếu họ bị ốm, thời gian đó ngắn hơn và các triệu chứng của họ nhẹ hơn.
  • Ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú: 
Ði bộ chỉ cần vài giờ mỗi tuần có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú, (theo công bố trên tờ tạp chí của hội y học Mỹ), giúp chúng ta giảm khoảng 30% nguy cơ ung thư vú.
Ði bộ chỉ cần vài giờ mỗi tuần có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú
  • Tâm trạng thư thả, nhẹ nhàng: 
Đi bộ thường xuyên tác động tới hệ thống thần kinh rất nhiều khiến bạn kiềm chế, hạ bớt được sự giận dữ, thù hằn. Khi bạn đi bộ với người khác tâm trạng sẽ thoải mái hơn, không bị trầm cảm. Ngoài ra, đi bộ còn giúp chúng ta hòa hợp với thiên nhiên trong lành.
Đi bộ giúp chúng ta hòa hợp với thiên nhiên trong lành
2. Thế nào là đi bộ khoa học
  • Thời gian và không gian thích hợp để đi bộ:
Với nhu cầu của công việc, trường học, và / hoặc gia đình của bạn cạnh tranh cho thời gian của bạn, nó có thể được khó khăn để có thời gian để đi bộ mỗi ngày. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tuân thủ chế độ đi bộ, hãy cố gắng bù đắp cho việc này bằng cách tận dụng cơ hội để đi bộ một ít trong suốt cả ngày. Dưới đây chỉ là một vài ý tưởng cho khi bạn có thể muốn làm điều này:
- Không đi bộ sau khi vừa ăn no.
- Không nên đi bộ lúc sáng sớm còn hơi sương dễ gây chứng viêm xoang mũi và dị ứng.
- Không nên đi bộ khi gần bữa ăn chính để hệ tiêu hóa làm việc ổn định, ngừa các bệnh lý dạ dày tá tràng hoặc viêm đại tràng.
- Nên đi bộ khi tia nắng sáng vừa xuất hiện.
- Nên đi bộ lúc chiều tà sau một ngày làm việc thụ động do ngồi nhiều ít vận động.
- Nên đi bộ tối trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon.
- Cần đi bộ hoặc vận động tay chân nói chung trong suốt quá trình làm việc ở cơ quan, bất cứ lúc nào khi có thể như: đi thang bộ thay vì đứng yên trong thang máy, đứng dậy di chuyển thay vì ngồi yên trên chiếc ghế xoay, bước qua phòng bên thay vì ngồi đó nói chuyện qua điện thoại nội bộ, đi tới đi lui thay vì ngồi yên suy nghĩ, gửi xe ở đâu đó góc đường thay vì chạy vô tận cổng cơ quan, đi xe buýt thay vì đi xe gắn máy.
  • Khởi động:
Dành một chút thời gian để duỗi tay chân ra trước khi bạn đi bộ. Mặc dù đi bộ không mạnh mẽ như một hình thức tập thể dục như chạy, cử tạ, leo núi, và các hình thức tập thể dục khác nhưng gặp thương tích vẫn là một khả năng. Để giảm bớt chấn thương nguy hiểm và cải thiện sự linh hoạt của bạn, duỗi tay chân dài trước và/hoặc sau khi bạn tập thể dục. Dành một khoảng thời gian để căng chân và cánh tay của bạn trong 5-10 phút trước khi đi bộ sẽ làm cho bạn đi bộ thoải mái hơn và có thể giữ cho bạn được khỏe mạnh về lâu dài. Lưu ý rằng lợi ích của việc duỗi tay chân (và hậu quả của việc không duỗi tay chân) sẽ tăng thêm lên nếu bạn bị một chứng bệnh kinh niên như đau lưng hoặc viêm khớp. Bởi vì chân của bạn là cơ bắp chính được sử dụng trong quá trình đi bộ, bạn sẽ muốn ưu tiên cho việc căng cơ thể thấp hơn, mặc dù lõi kéo dài và thậm chí phần trên của cơ thể cũng có thể mang lại lợi ích, đặc biệt nếu bạn dễ bị đau ở những khu vực này. 
Dưới đây chỉ là là 6 bài tập khởi động để tránh chấn thương khi đi bộ:

Bài 1: Đá chân về phía trước


Bài 2: Nâng cao đùi


Bài 3: Ngồi căng cơ


Bài 4: Kéo giãn cơ


Bài 5: Nghiêng người


Bài 6: Ép thẳng


Lợi ích của việc bắt đầu một chế độ đi bộ khi bạn không có thói quen tập thể dục sẽ nhanh chóng trở nên rõ ràng - tâm trạng của bạn có thể sẽ tăng lên, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, và thậm chí bạn có thể giảm cân (giả sử bạn không bắt đầu ăn nhiều hơn để bù đắp cho năng lượng bạn sử dụng trong khi tập thể dục). Để tăng những lợi ích này, cảm thấy tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn, và có thể giảm cân nhiều hơn, bạn sẽ muốn tăng thêm khoảng cách đi bộ, tốc độ bạn đi bộ, hoặc, tốt nhất là cả hai. Hãy đi bộ như bạn thường xuyên tập thể dục, dần dần tăng gánh nặng của bạn theo thời gian, và bạn sẽ ngạc nhiên trước những thay đổi trong cách bạn nhìn và cảm nhận.
  • Tư thế:
Đầu tiên đứng thẳng khi bạn đi bộ. Khi bạn đi bộ, giữ thẳng đầu, thẳng lưng, mắt phải nhìn thẳng và cằm song song với mặt đất tạo thành trục thẳng đứng. Duy trì tư thế này sẽ giữ cho cột sống của bạn thẳng và giúp bạn thở bằng cách lấy áp lực lên cơ hoành của bạn. Chống khom lưng hoặc đi lừ đừ khi bạn đi bộ. Theo thời gian, tư thế xấu có thể dẫn đến đau lưng, cổ cứng, và thậm chí còn nhiều bệnh nghiêm trọng khác.
Nhiều người sau khi đi bộ thường kêu là họ bị đau hay mỏi cổ, mỏi gáy. Nguyên nhân cơ bản là khi đi bộ họ đã cúi đầu quá thấp hoặc ngẩng đầu quá cao. Tốt nhất nên đảm bảo đầu và vai luôn ở tư thế thư giãn nhất. Giữ vai trở lại, nhưng thư giãn. Mặc dù phần lớn các bắp thịt thường sử dụng để đi bộ là ở chân và trong cơ thể, bạn vẫn muốn theo dõi tư thế phần thân trên của mình. Giữ vai của bạn trong một vị trí thư giãn, thoải mái có thể phục vụ cho một số mục đích. Nó duy trì một "cột dọc" ổn định, hỗ trợ trong khi bạn đi bộ kéo dài từ cổ đến hông của bạn. Hoạt động này kết hợp với lưng thẳng và cằm nâng cao để giảm thiểu căng thẳng ở lưng khi bạn đi bộ, ngăn ngừa thương tích trong thời gian dài. Ngoài ra, nó chỉ đơn giản là một thói quen tốt để có thể ngăn ngừa đi chậm chạp, trong đó, như đã nói ở trên, có thể dẫn đến đau vai và căng thẳng. Cuối cùng, kéo vai của bạn trở lại làm cho bạn trông tuyệt vời bằng cách củng cố sự tự tin và sức mạnh.
Tư thế đi bộ đúng
  • Chuyển động:
Muốn đi bộ hiệu quả thì bạn phải sử dụng gần như tất cả các nhóm cơ ở chân.  Đi bộ đúng cách là tạo bước đi thật tự nhiên sao cho mặt lòng bàn chân không va chạm mạnh xuống mặt đất. Đầu tiên gót chân đặt xuống đất trước rồi mới đến ngón chân cái. Khi bạn đi bộ, hình dung đẩy ra bằng chân trở lại của bạn sử dụng gân kheo và cơ bốn đầu của bạn và đẩy mình về phía trước vào gót chân khác của bạn. Người tiến về trước theo phương ngang do khi một chân bước tới thì chân kia mới chuẩn bị rời khỏi mặt đất, luôn luôn có một chân bám đất giữ cân bằng trọng tâm cơ thể ở giữa.
Đung đưa cánh tay của bạn khi bạn đi bộ. Khi bạn đi bộ, để cho cánh tay của bạn tự nhiên ở bên cạnh bạn. Cánh tay của bạn nên bắt đầu xoay vòng cung nhỏ khi bạn bắt đầu đi bộ - bạn càng đi nhanh thì cung càng lớn. Di chuyển cánh tay của bạn là một phần tự nhiên của việc đi bộ - nó đã được tìm thấy để tăng hiệu quả của bước chân của bạn, cho phép bạn đi bộ xa hơn vào cùng một lượng năng lượng trao đổi  hơn bạn trong khi giữ cánh tay của bạn vẫn còn. Vì vậy, đừng ngại khi xoay tay khi đi bộ. Nếu thời tiết cho phép, hãy cố gắng giơ tay ra khỏi túi của bạn. Làm như vậy cho phép bạn nhận được những lợi ích của đung đưa tay, có nghĩa là bạn sẽ có thể đi bộ nhanh hơn và xa hơn. Nhiều người cho rằng vung tay thoải mái giúp họ đi bộ được nhanh hơn và nhiều hơn nhưng như thế là phản khoa học. Nếu bạn vung tay quá mạnh cả về phía trước và phía sau, chân sải dài làm bạn tiêu hao năng lượng nhanh chóng dẫn đến bị mệt mỏi làm bạn phải dừng cuộc đi bộ lại trước dự kiến. Không những thế, việc vung tay chân mạnh này còn làm bạn bị đau khớp vai, khớp chân khiến bạn phải nghỉ tập. Điều này thật không tốt chút nào.
  • Vận tốc đi bộ:
Sự xuất phát quá nhanh sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng, làm bạn dễ bị kiệt sức trước buổi tập kết thúc và nó cũng là nguyên nhân gây tổn thương cơ bắp. Nên có bước đi khởi động khoảng 5 phút để tăng quá trình vận chuyển máu đến bắp chân làm cho cơ thể ấm dần lên. Trong vài phút đầu tiên bạn đi bộ, hãy giữ nhịp điệu thoải mái và thoải mái khi cơ thể bạn ấm lên. Giả sử rằng 100% đại diện cho tốc độ nhanh nhất mà bạn có thể đi bộ mà không vi phạm thành chạy, hãy thử đi bộ ở khoảng 50-60% mức độ nỗ lực này. Theo nguyên tắc chung, bạn sẽ có thể nói chuyện bình thường và thực hiện một cuộc trò chuyện mà không bị khó thở khi cơ thể ấm. Mặc dù có một số cuộc tranh luận về vấn đề này, sự ấm lên chung đã được chứng minh là làm tăng hiệu suất trong tập thể dục tim mạch. Sau đó hãy tăng dần tốc độ đến mức có thể.
Tăng tốc độ đi bộ của bạn để cường độ vừa phải sau khi người nóng lên. Khi bạn cảm thấy thoải mái làm như vậy, hãy tăng tốc độ lên khoảng 70-80%  so với tốc độ đi bộ tối đa của bạn. Duy trì phong độ tốt khi bạn nhận tốc độ. Với tốc độ vừa phải vừa phải, bạn nên bắt đầu thở khó, nhưng không thở hổn hển. Bạn sẽ có thể duy trì một cuộc trò chuyện, nhưng không nhất thiết có thể làm điều này dễ dàng. Chống lại sự thôi thúc để bắt đầu những bước tiến dài và không tự nhiên khi bạn tăng tốc độ. Việc kéo dài lối đi của bạn theo cách này sẽ kéo giãn cơ bắp chân của bạn và làm mất ổn định thành phần của bạn, dẫn đến sự khó chịu theo thời gian. Để cải thiện sức khoẻ tim mạch của bạn, hãy làm nóng và duy trì tốc độ này ít nhất 30 phút 5 lần một tuần. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc chia nhỏ thời gian 30 phút này thành nhiều phần trong ngày cũng đạt hiệu quả tương tự, miễn là một người dành cả một khoảng  thời gian đi bộ.
Hạ nhiệt vào lần đi bộ cuối của bạn. Sau khi bạn đã duy trì tốc độ cao trong 30 phút (hoặc lâu hơn), giảm tốc độ của bạn trở lại với tốc độ khởi động của bạn. Dành 5 đến 15 phút đi bộ ở tốc độ thấp này. Một buổi hồi phục vào cuối buổi đi bộ với cường độ cao cho phép bạn dần dần (thay vì đột ngột) trở lại nhịp tim nghỉ ngơi của bạn. Thêm vào đó, nó chỉ đơn giản cảm thấy tuyệt vời. Điểm cuối cùng này chắc chắn là đáng xem xét. Bạn cảm thấy tốt hơn sau khi tập thể dục, bạn càng có khả năng lặp lại bài tập của bạn một cách nhất quán. Do đó, các phiên hạ nhiệt tốt có thể giúp tăng lợi ích lâu dài từ tập thể dục.
  • Trang phục:
Nếu bạn sắp bắt đầu một chương trình tập thể dục hàng ngày, hãy cân nhắc mua một đôi giày đi bộ thoải mái nếu bạn chưa có giày. Một đôi giày tốt có thể làm điều kỳ diệu cho hiệu suất của bạn, cải thiện lối đi của bạn và cho phép bạn đi bộ thoải mái lâu hơn bạn nếu không sẽ có. Chọn giày dép có độ ổn định tốt để giữ cho bàn chân của bạn thẳng khi bạn đi bộ, đệm để bảo vệ gót chân của bạn khi bạn bước, và hỗ trợ cho mắt cá chân của bạn để ngăn ngừa thương tích. Trong quá trình đi bộ, không nên mang giầy quá chật gò bó khớp và các cơ, gây hạn chế cử động và sưng đau. Không mang giầy quá rộng hoặc thiếu đôi vớ gây trơn tuột dễ té ngã gây chấn thương đáng tiếc. Các nhân viên trong bộ phận giày của hầu hết các cửa hàng thể thao sẽ có thể giúp bạn thực hiện một sự lựa chọn phù hợp. Bạn không nhất thiết phải trì hoãn chế độ đi bộ của bạn chỉ vì bạn không có đôi giày thể thao. Mặc dù những điều này mang lại lợi ích tối đa, bất kỳ đôi giày nào bạn cũng có thể đi bộ thoải mái trong thời gian dài mà không bị đau đớn hoặc bong nứt.
Bạn nên ăn mặc phù hợp để đi bộ. Khi đi bộ, có một số chú ý thiết thực cơ bản bạn sẽ muốn ghi nhớ khi chọn quần áo. Bạn sẽ muốn được chuẩn bị để khởi động ít nhất một chút mồ hôi. Thông thường, một áo thun vải bông đơn giản có thể giúp bạn thoải mái bằng cách hấp thụ mồ hôi. Bạn cũng sẽ muốn chọn quần không cản trở bước đi của bạn. Quần jean, quần short, quần dài thể thao và thậm chí cả quần jean tiện lợi là tất cả các khả năng có thể. Cuối cùng, bạn sẽ muốn chọn quần áo phù hợp với thời tiết sao cho bạn có thể tránh được khi bạn gặp gió, mưa, hoặc nóng. Nếu trời lạnh, bạn sẽ muốn mang theo một chiếc áo khoác hoặc áo gió, trong khi nếu nó nóng, bạn sẽ muốn mặc quần short, vân vân. Giống như đôi giày của bạn, bạn không cảm thấy cần phải tập thể dục thể thao chỉ vì đi ra ngoài để đi bộ. Trừ khi bạn thực sự nghiêm túc khi đi bộ, thường thì bạn phải dựa vào quần áo mà bạn đã có chứ không phải mua quần áo mới. Lưu ý không nên mang giầy hoặc mặc áo quần quá chật gò bó khớp và các cơ, gây hạn chế cử động và sưng đau. Cũng không nên mặc áo quần quá rộng gây vướng víu hoặc mất thẩm mỹ ra ngoài đường.
Trang phục đi bộ phải thật thoại mái và phù hợp
  • Ăn gì, uống gì trong lúc đi bộ và sau đó:
- Nên uống 1 ly nước lọc trước khi đi bộ và uống từng ngụm nước vừa phải trong khi đi
- Sau khi đi bộ xong có thể nên uống nhiều nước hơn, nhưng cũng uống từng hớp nhỏ để tránh sặc nước
- Sau khi đi bộ xong, cần nghỉ ngơi tối thiểu 30 phút mới nên ăn, và chỉ nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây, chất đạm.
- Sau 1 giờ mới được phép ăn bữa chính, ăn chất bột, đường hay ít chất béo theo đúng khẩu phần trong ngày.
Nếu cảm thấy đói hoặc thèm ăn ngay sau khi đi bộ về, cần xác định lại mức độ vận động do đi bộ đã vượt quá ngưỡng kiểm soát của cơ thể.
- Nên ăn nhiều chất đạm, chất xơ hơn là chất bột đường hoặc chất béo.
3. Các kiểu đi bộ thường thấy
Có nhiều kiểu đi bộ khác nhau phù hợp với những người có lứa tuổi, điều kiện thể chất và tính khí khác nhau. Sau đây là mô tả về các kiểu đi bộ phổ biến nhất:
  • Đi bộ bằng gót chân: 
Đặc trưng chủ yếu là sử dụng gót chân là chính. Đứng thẳng, bước chân phải lên trước, thay vì hạ cả bàn chân xuống như bình thường, bạn chỉ hạ gót chân xuống thôi. Giữ trọng tâm cơ thể bằng gót chân phải, tiếp tục bước chân trái lên bằng gót chân.Vung tay mạnh hơn khi đi bộ bình thường một chút. Thời gian cho động tác đi bằng gót chân là một phút và chỉ cần bước ngắn. Cố gắng đi bộ một cách nhanh chóng bằng gót chân thường kết thúc trông khá khó khăn. Giữa các bước nhỏ hơn và sự cân bằng bị tổn thương, tốt nhất là dành thời gian của bạn theo gót chân. Bên cạnh đó, đi bộ từ từ tạo ra bầu không khí tự tin.
  • Đi bộ bằng ngón chân:
Đứng thẳng, kiễng chân và bước những bước ngắn, nhanh bằng ngón chân, đồng thời nắm hai tay, giơ lên hai bên vai, hai tay co lại thành góc 90 độ. Theo mỗi bước chân lại duỗi thẳng hai tay lên cao quá đầu, hai lòng bàn tay mở rồi lại hạ tay xuống, đi như vậy liên tục trong 1 phút.
  • Đi bộ kiểu người mẫu:
Hai tay chống hông, bước chéo chân trái lên trước, đồng thời vặn mình nghiêng sang phải. Tiếp theo, chân phải bước chéo và vặn mình nghiêng sang trái. Bước đi trong 1 phút rồi chuyển sang kiểu đi khác. Chú ý luôn giữ thẳng lưng để tạo dáng.
  • Đi bộ kiểu đồng hồ:
Đứng thẳng, nắm hai tay và co trước ngực tạo thành đường chéo, khuỷu tay phải nhấc cao quá vai, khuỷu tay trái hạ thấp hơn, ngay khi chân phải bước lên và chạm đất, vung thẳng tay tạo thành một đường chéo dài, đồng thời chân trái lăn sang bên cạnh. Khi hạ chân trái xuống và bước lên trước, hai tay lại co về trước ngực nhưng lần này đổi khuỷu tay trái nhấc cao quá vai, khuỷu tay phải hạ thấp hơn. Bước tiếp chân trái lên, lăn chân phải và lại vung thẳng hai tay. Bước liên tục trong 1 phút, đổi chân đổi tay, tưởng tượng hai tay bạn như hai cái kim đồng hồ, còn chân là quả lắc.
  • Đi bộ cân bằng:
Sự cân bằng tốt giúp bạn đi bộ một cách an toàn và tránh va đập và ngã trên các vật thể theo cách của bạn.
- Nâng cánh tay lên hai bên, chiều vai cao.
- Chọn một vị trí phía trước của bạn và tập trung vào nó để giữ cho bạn ổn định khi bạn đi bộ.
- Đi bộ theo một đường thẳng với một chân trước mặt khác.
- Khi bạn đi bộ, nâng chân sau lên. Tạm dừng 1 giây trước khi bước về phía trước.
- Lặp lại 20 bước, xen kẽ chân.
  • Đi bộ vặn mình:
Bước chân trái lên trước, bước cao để chân tạo thành góc vuông, đồng thời vặn mình sang bên trái, tay phải đặt lên đầu gối trái, tay trái vung mạnh ra phía sau sang bên phải. Đổi chân, đổi tay và bước liên tục trong 1 phút.
Bước đi mạnh mẽ
Bước một bước dài với chân trái lên trước, hạ người càng thấp càng tốt. Giữ người ở tư thế thấp, tiếp tục bước chân phải lên trước. Hai tay khép hờ và co khuỷu tay vuông góc, vung thật mạnh mẽ theo từng bước chân. Bước đi như vậy trong vòng 1 phút.

Đây là các thông tin cơ bản về tác dụng cũng như các kiểu đi bộ và cách thức đi bộ tốt cho sức khỏe  mà bạn nên tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, mỗi chúng ta lại có thêm kiến thức để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho bản thân cũng như cho mọi người xung quanh.
BLOG HAY: Sức Khỏe Phổ Thông

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU