10 bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại

Danh sách này tập hợp các phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ. Doanh thu ở đây chỉ tính số tiền bán vé thu được từ các rạp phim (box office), không kể tới các hình thức lợi nhuận khác (cho thuê băng đĩa, bản quyền truyền hình,...). Doanh thu được tính theo đơn vị USD và đã tính cả lạm phát.

1. Titanic
Titanic là một bộ phim thảm hoạ lãng mạn có yếu tố lịch sử của Mỹ do James Cameron làm đạo diễn, viết kịch bản, đồng sản xuất, đồng biên tập và hỗ trợ tài chính một phần. Phim lấy ý tưởng dựa trên vụ đắm tàu RMS Titanic nổi tiếng trong lịch sử vào năm 1912, với sự tham gia của các diễn viên chính Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong vai hai con người đến từ hai tầng lớp khác nhau trong xã hội, họ đem lòng yêu nhau trên chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu xấu số.
Cảm hứng của Cameron cho bộ phim đến từ sự say mê của ông với những xác tàu đắm (chính ông đã khẳng định như vậy), ông muốn truyền tải một thông điệp tình cảm từ thảm hoạ và thấy rằng một câu chuyện tình lãng mạn kết thúc bằng sự ra đi của một trong hai người sẽ giúp ông làm được điều này. 
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 2.186.801.268 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 4.077.800.000 USD
  • Năm phát hành: 1997

Titanic

2. Cuốn theo chiều gió (Gone With The Wind)
Cuốn theo chiều gió (Gone With the Wind) là bộ phim Mỹ, thuộc thể loại phim chính kịch-lãng mạn-sử thi, được phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của Margaret Mitchell, xuất bản năm 1936. Phim được sản xuất bởi David O.Selznick, đạo diễn Victor Fleming và kịch bản gốc Sidney Howard. Bộ phim được quay ở miền Nam nước Mỹ trong thời gian xảy ra nội chiến. Các diễn viên chính bao gồm: Clark Gable, Vivien Leigh, Leslie Howard, Olivia de Havilland và Hattie McDaniel. Nội dung của phim xoay quanh cuộc nội chiến Mỹ và thời kì tái thiết nhìn từ quan điểm của một người Mỹ da trắng ở miền Nam.
Ra mắt năm 1939, Gone With the Wind vẫn chứng tỏ sức sống lâu bền trong lòng khán giả khi dẫn đầu danh sách 100 bộ phim thành công nhất mọi thời đại về doanh thu tại Mỹ. Đây là kết quả từ cuộc thăm dò của nhật báo điện ảnh Screen Digest. Bộ phim đoạt 9 giải Oscar vừa được bình chọn là bộ phim có nhiều khán giả nhất mọi thời đại trong lịch sử chiếu bóng Anh Quốc. Với độ dài ba giờ bốn mươi phút và bốn phút nghỉ giữa các phần, Cuốn theo chiều gió là bộ phim Mỹ có lồng tiếng dài nhất từng được thực hiện tính đến thời điểm hiện tại.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 400.176.459 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 3.440.000.000 USD
  • Năm phát hành: 1939

Cuốn theo chiều gió

3. Avatar
Avatar là một bộ phim khoa học viễn tưởng của Mỹ do James Cameron viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên Sam WorthingtonZoe Saldana, Stephen Lang, Michelle Rodriguez, Joel David Moore, Giovanni Ribisi và Sigourney Weaver. Bộ phim lấy bối cảnh vào năm 2154, khi con người đang khai thác một khoáng vật quý giá gọi là unobtanium tại Pandora, một hành tinh tươi tốt mang sự sống nằm trong chòm sao Alpha Centauri. Việc mở rộng khai thác mỏ tại cụm làng đang đe dọa sự tồn tại của tộc người bản địa Na’vi ở Pandora. Tiêu đề của bộ phim đề cập đến ứng dụng công nghệ gen trong việc lai ADN giữa người Na’vi và người Trái Đất của một nhóm nghiên cứu sự tương tác với người bản địa ở Pandora.
Ý tưởng về Avatar bắt đầu vào năm 1994, khi Cameron viết 80 trang bản thảo cho bộ phim. Việc quay phim được cho là diễn ra sau khi hoàn thành bộ phim của Cameron năm 1998 – Titanic và trở thành một kế hoạch được triển khai vào năm 1999, nhưng theo Cameron, những kỹ xảo cần thiết chưa có sẵn để đạt đến những gì ông đã tưởng tượng về bộ phim. Bắt đầu làm việc với ý tưởng về một ngôn ngữ khác của người ngoài hành tinh vào mùa hè năm 2005, Cameron đã tiến đến phát triển kịch bản phim và suy nghĩ về một hành tinh hư cấu vào đầu năm 2006.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 2.782.275.172 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 3.000.300.000 USD
  • Năm phát hành: 2009

Avatar

4. Chiến tranh giữa các Vì sao IV: Niềm hy vọng mới (Star Wars Episode IV: A New Hope)
Chiến tranh giữa các vì sao (sau này đổi tựa dề thành Star Wars Episode IV: A New Hope) là một bộ phim sử thi không gian của Mỹ năm 1977 do George Lucas đạo diễn và viết kịch bản. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên Mark HamillHarrison FordCarrie FisherPeter Cushing, và Alec GuinnessDavid ProwseJames Earl JonesAnthony DanielsKenny Baker, và Peter Mayhew đều trong vai phụ.
Bộ phim xoay quanh Phe Nổi Dậy, dẫn dắt bởi Công chúa Leia (Fisher), với hy vọng hủy diệt siêu vũ khí của Đế Chế, Ngôi Sao Chết. Cuộc chiến gây ra sự xáo trộn trong đời sống của cậu bé nông dân Luke Skywalker (Hamill). Cậu cùng với Obi-Wan Kenobivà tên buôn lậu Han Solo cùng nhau đi giải cứu công chúa và đưa bản kế hoạch vũ khí cho Quân Nổi Dậy.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 775.398.007 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 2.710.800.000 USD
  • Năm phát hành: 1977

Chiến tranh giữa các Vì sao IV: Niềm hy vọng mới

5. Giai điệu hạnh phúc (The Sound of Music)
Giai điệu hạnh phúc  (The Sound of Music) là một bộ phim ca nhạc năm 1965 của đạo diễn Robert Wise cùng các diễn viên Julie AndrewsChristopher Plummer. Bộ phim dựa trên vở nhạc kịch cùng tên của Broadway trong đó bài hát được viết bởi Richard Rodgers,Oscar Hammerstein II, và dựa trên cuốn sách nhạc kịch của Howard Lindsay và Russel CrouseErnest Lehman viết kịch bản cho phim.
Phim được quay ở SalzburgÁoBavaria ở Nam Đức và ở trường quay 20th Century Fox tại California. Bộ phim giành giải Oscar cho phim hay nhất của năm 1965 và là một trong những phim ca nhạc nổi tiếng nhất từng được làm. Album nhạc phim đã được đề cử Giải Grammy cho Album của nămThư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã chọn The Sound of Music cho việc bảo tồn ở Kho lưu trữ phim Quốc gia Hoa Kỳ vào năm 2001.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 286.214.286 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 2.269.800.000 USD
  • Năm phát hành: 1965

Giai điệu hạnh phúc 

6. E.T. người ngoài hành tinh (E.T. the Extra-Terrestrial)
“E.T. người ngoài hành tinh (E.T. the Extra-Terrestrial) là bộ phim nổi tiếng trong sự nghiệp của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Nội dung phim nói về cuộc sống của một gia đình gồm bốn mẹ con bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của một người ngoài hành tinh ngộ nghĩnh đáng yêu. Cậu bé ET hòa nhập vào cuộc sống của hành tinh xanh nhưng vẫn không nguôi nỗi nhớ nhà. Bộ phim được đánh giá là kinh điển dành cho mọi lứa tuổi. Hình tượng chiếc xe đạp bay qua ánh sáng mặt trăng, dấu hiệu quen thuộc trong các bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg, trở thành dấu ấn khó quên với nhiều thế hệ người xem phim.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 792.910.554 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 2.216.800.000 USD
  • Năm phát hành: 1982

E.T. người ngoài hành tinh

7. Mười điều răn (The Ten Commandments)
Từ một điềm báo về một đấng cứu thế của người Do Thái vừa mới ra đời ở Goshen, Pharaoh của Ai Cập ra lệnh giết hết mọi bé trai sơ sinh người Do Thái ở đây. Moses là con trai mới sinh của hai vợ chồng nô lệ Do Thái được mẹ bỏ trong một cái giỏ lau thả trôi trên sông Nile để trốn tránh quân lính. Moses được Bithiah, con gái của Pharaoh vớt lên, nhận làm con mình và nuôi lớn trong triều đình của anh mình, Pharaoh Sethi. Moses được Sethi và công chúa Nefretiri tin yêu, nhưng lại bị Rameses, con trai của Sethi ganh ghét. Khi biết được nguồn gốc của mình, Moses bỏ triều đình và bị đuổi ra sa mạc, tại đây ông cưới vợ, sinh một con trai và được Chúa trời ra lệnh phải quay lại Ai Cập để cứu dân Do Thái thoát khỏi ách nô lệ. Đạo diễn phim là Cecil B. DeMille với dàn diễn viên chính gồm Charlton HestonYul BrynnerAnne Baxter
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 80.000.000 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 2.098.600.000 USD
  • Năm phát hành: 1956

Mười điều răn 

8. Bác sĩ Zhivago (Doctor Zhivago)
Bác sĩ Zhivago (Doctor Zhivago) là một phim của Anh được sản xuất năm 1965 do David Lean đạo diễn và dựa theo truyện nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nga Boris Pasternak. Cuốn tiểu thuyết đã được Hàn lâm viện Thụy Điển trao giải Nobel về văn học năm 1958, bị cấm phát hành tại Liên Bang Xô viết cho mãi đến năm 1988.
Nội dung phim nói về một mối tình của một bác sĩ đã vợ con, với hồn thơ lai láng, và một cô y tá xinh đẹp lãng mạn mà ông gặp gỡ như một định mệnh oái oăm với những giằng co éo le tình cảm, phim trình bày theo lối kể chuyện xen kẽ nhau hai cảnh đời của Yuri và Lara cho đến khi hai người yêu nhau và xa nhau, với nhạc phim "Lara's Theme" réo rắt làm nền, thiết tha trong tiếng đàn balalaika. Phim đã thành bất hủ trong hơn bốn mươi năm qua, đã khiến cho tên tuổi của nhà đạo diễn phim David Lean, và hai tài tử Omar Sharif cùng Julie Christie đi vào huyền thoại.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 111.721.910 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 1.988.600.000 USD
  • Năm phát hành: 1965

Bác sĩ Zhivago

9. Hàm cá mập (Jaws)
Hàm cá mập (tiếng Anh: Jaws) của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg sản xuất vào năm 1975, khi ông 29 tuổi. Phim được làm dựa theo quyển sách bán chạy của nhà văn Peter Benchley. Nội dung kể về cuộc tấn công người của một giống cá mập trắngkhổng lồ ở bãi biển New England (Mỹ). "Diễn viên chính" của phim là một con cá mập khổng lồ bằng mô hình. Mãi đến lúc quay, người ta mới thả xuống biển và chú lập tức chìm ngay xuống đáy, báo hại một toán thợ lặn phải xuống vớt chú lên. Tên của nhân vật Quint, người đi biển kinh nghiệm trong phim, theo tiếng Latin có nghĩa là "năm". Đó cũng là người thứ năm bị cá mập giết.
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 470.653.000 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 1.945.100.000 USD
  • Năm phát hành: 1975

Hàm cá mập

10. Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs)
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs) là phim hoạt hình điện ảnh được sản xuất năm 1937 của hãng Walt Disney. Mặc dù không phải phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên được sản xuất (phim El Apóstol của Argentina năm 1917 có thể là phim đầu tiên hoặc phim Cuộc phiêu lưu của hoàng tử Achmed năm 1926), Bạch Tuyết và Bảy chú lùn là bộ phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên thành công rộng rãi trong cộng đồng nói tiếng Anh và là phim đầu tiên sử dụng âm thanh-trên-phim (Quirino Cristiani sử dụng âm thanh trên đĩa năm 1931). Bạch Tuyết cũng là phim đầu tiên được quay bằng công nghệ Technicolor.
Phim được chuyển thể từ truyện cổ Grimm Nàng Bạch Tuyết bởi các họa sĩ Dorothy Ann Blank, Richard Creedon, Merrill De Maris, Otto Englander, Earl Hurd, Dick Rickard, Ted Sears và Webb Smith. Giám đốc giám sát là David Hand và William Cottrell, Wilfred Jackson, Larry Morey (1905-1971), Pearce Perce, và Ben Sharpsteen đạo diễn các cảnh riêng lẻ của phim.
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn  là một trong số hai phim hoạt hình điện ảnh được xếp hạng vào danh sách của Viện Phim Mỹ cho 100 Phim Mỹ hay nhất mọi thời đại vào năm 1997 (cùng với Fantasia), xếp hạng 49. Phim này đạt được thứ hạng cao hơn (thứ 34) trong danh sách cập nhật năm 2007, lần này là phim hoạt hình điện ảnh truyền thống duy nhất trong danh sách. Vào 1989, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn được đưa vào Tàng thư phim Quốc gia Mỹ và được coi là "có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, và thẩm mỹ."
  • Doanh thu toàn cầu (chưa điều chỉnh): 371.316.184 USD
  • Doanh thu toàn cầu (đã điều chỉnh): 1.746.100.000 USD
  • Năm phát hành: 1937

Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn 

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU