Mourinho và Guardiola: uống rượu luận anh hùng

Trong thiên tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa có rất nhiều định nghĩa về anh hùng, nhưng khó có đoạn nào miêu tả xuất sắc như tình huống “uống rượu luận anh hùng” giữa Tào Tháo và Lưu Bị. Hãy tưởng tượng xem trong bóng đá cũng có một tình huống tương tự như vậy giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola thì thú vị biết bao. Đó là một “ván cờ cân não” mà mỗi bước đi của Mourinho hay Guardiola đều đầy “mưu chước hung hiểm”.
“Uống rượu luận anh hùng” giữa Tào Tháo và Lưu Bị
Bối cảnh của ván cờ này là thời điểm bắt đầu cho mùa giải mới 2017-18, Guardiola lúc đó vừa trải qua một mùa giải 2016-17 không được như ý muốn. Sau một mùa giải viên mãn với 3 chức vô địch, chiếc vé đến thẳng vòng bảng Champions League cùng suất đá Siêu Cúp châu Âu. Mourinho cho tổ chức một tiệc rượu mừng công tại “Nhà hát của những giấc mơ” và mời Guardiola đến dự.
Jose Mourinho và Pep Guardiola
Vừa thấy mặt Guardiola, Mourinho đi ngay “nước cờ đầu tiên”: 
- Pep Guardiola độ này ở ẩn để làm một việc lớn lao đấy nhỉ?
Pep thoáng giật mình, Jose bắt tay Guardiola dẫn vào trong đại sảnh, nói rằng:
- Ông suốt ngày vùi đầu vào việc xây dựng đội hình với chiến thuật mới cho Man City, chắc cũng không phải là việc dễ dàng?
Pep bây giờ mới bình tĩnh lại, trả lời rằng:
- Chả có việc gì cả, chỉ làm vài thứ lặt vặt để tiêu khiển đó thôi.
Pep Guardiola bấy giờ mới quan sát xung quanh đã thấy bày sẵn bàn tiệc thịnh soạn và một chai rượu vang hảo hạng. Jose Mourinho giả vờ bảo rằng nhớ chuyện cũ ở La Liga nên mời Pep dùng rượu. Hai người ngồi đối diện, ăn uống vui vẻ. Lúc rượu ngà ngà say, chợt thấy mây đen mù mịt, cơn mưa sắp kéo đến. Người bồi bàn trỏ lên trời bẩm: “Có vòi rồng lấy nước”. Mourinho đi tiếp “nước cờ thứ hai”:
- Ông có có biết rồng nó biến hoá thế nào không?
Guardiola nói:
- Tôi chưa được tường.
Mourinho nói:
- Rồng lúc thì to, lúc thì nhỏ, lúc thì bay, lúc thì nấp. Lúc to thì nổi mây phun mù; lúc nhỏ thì thu mình ẩn bóng; khi bay ra thì liệng trong trời đất; khi ẩn thì lẩn núp ở dưới sóng. Nay đang lúc phù hợp, rồng gặp thời biến hoá, cũng như là người ta lúc đắc chí, tung hoành trong bốn bể. Rồng ví như anh hùng trong đời. Ông lâu nay đã đi khắp bốn phương, bao nhiêu anh hùng đời nay, hẳn đã biết cả, xin thử nói cho nghe.
Pep Guardiola khiêm nhường bảo không rõ, Mourinho tiếp tục tấn công bảo không rõ có thể nghe danh, Pep đành nói qua loa một loạt như Antonio Conte ở Chelsea, Arsene Wenger của Arsenal, Jurgen Klopp tại Liverpool hay Mauricio Pochettino ở Tottenham. Tất cả đều bị Mourinho gạt phăng đi, bảo không đáng kể. Đoạn tung “chiêu hiểm”:
- Anh hùng là người trong bụng có chí lớn, có mưu cao, có cái bao trùm được cả vũ trụ, có chí nuốt cả trời đất kia.
Guardiola mới nói:
- Ai có thể xứng đáng được như thế?
Jose Mourinho lấy tay trỏ vào Pep Guardiola, rồi lại trỏ vào mình nói rằng:
- Anh hùng thiên hạ luận ra chỉ có ta và ông thôi.
Pep nghe nói, giật nảy mình, cái thìa và dao đương cầm ở trong tay, rơi cả xuống đất. Giữa lúc bấy giờ, con mưa u ám, có một tiếng sét thực dữ. Pep từ từ cúi xuống nhặt đũa và thìa, nói tảng rằng:
- Gớm ghê! Tiếng sét dữ quá!
Mourinho cười hỏi rằng:
- Trượng phu cũng sợ sấm à!
Pep nói:
- Đức thánh ngày xưa gặp lúc sấm dữ gió to cũng đổi sắc mặt, huống chi là tôi đây sao lại không sợ?
Pep Guardiola đã che đậy được hết cả việc giật mình đánh rơi cả thìa và dao khi nghe Mourinho gọi mình là anh hùng. Mourinho thấy thế không ngờ gì Guardiola nữa. Sau đó không lâu, cả Pep Guardiola và Jose Mourinho cùng đang ngự trị trên đỉnh cao của Ngoại hạng Anh sau 7 vòng đầu và bách chiến bách thắng tại Champions League.
Một ván cờ mà cả hai đều là cao thủ tinh toán. Nước đi của Mourinho lúc nhanh, lúc hiểm, lúc tưởng bỏ qua lại nhè chừng vồ ngược hòng làm Guardiola vừa kinh vừa hãi để xem thử cốt cách. Ngược lại, nước đáp trả của Guardiola lại nhẹ nhàng, uyển chuyển như nước chảy mây trôi, hóa giải hết đòn thế của Mourinho, nhờ thế mà giữ lại được bản sắc cho mình.
Jose Mourinho và Pep Guardiola
Nhưng điều hay ho nhất trong tình huống kinh điển này là việc Guardiola thật sự mới là người đi nước đầu tiên trong ván cờ cân não này. Ông đã bày trận từ trước để chờ Mourinho ra chiêu, giống như lời kể lại với Aguero, David Silva: “Độ này ta chịu khó ẩn mình, cốt là để cho Mourinho không nghi ta có chí lớn…”
Uống rượu luận anh hùng là tình huống luận bàn, cân não kinh điển, mà rõ qua đó ta thấy cả hai loại anh hùng: một kẻ thẳng thắn, ngông cuồng như Mourinho, một kẻ khôn khéo, lẳng lặng nhịn nhục chờ thời cơ như Guardiola.
“Anh hùng là kẻ biết còn sống còn làm được nhiều việc” (Hỏa Phụng Liêu Nguyên)
Sống, đôi khi còn cần nhiều dũng khí hơn cả chết.

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU