Nguyễn Hữu Kim Sơn: Phát hiện lớn nhất của thể thao Việt Nam tại SEA Games 2017

Chiến thắng của kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn ở nội dung 400 m hỗn hợp nam có lẽ là tấm HCV bất ngờ nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games.
Vạn sự khởi đầu nan
Nguyễn Hữu Kim Sơn sinh ngày 15 tháng 3 năm 2002 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bản thân Kim Sơn thực sự là VĐV của những điều bất ngờ và tranh cãi. 2 năm trước, anh nổi lên như một thần đồng của làng bơi lội với 7 HCV và 4 kỷ lục mới tại giải bơi trẻ toàn quốc.
Năm 2015, anh và gia đình có mâu thuẫn với đơn vị chủ quản TP.HCM trước khi chuyển về An Giang. Việc Kim Sơn chuyển đơn vị từng gây ra căng thẳng giữa 2 trung tâm bơi lội và được xem là nguyên nhân của nhiều vụ lằng nhằng sau này.
Cái tên Kim Sơn được người hâm mộ nhớ tới nhiều nhất sau vụ tranh cãi chấn động làng bơi lội trước thềm SEA Games 2017. Kim Sơn là 1 trong 3 kình ngư tranh chấp 2 vị trí đại diện cho Việt Nam ở nội dung 1500 m tự do.
Sau những tuyên bố cứng rắn từ phía TP.HCM và ĐKVĐ Lâm Quang Nhật, sau một cuộc thi đấu nội bộ mà Kim Sơn là người thất bại, chàng trai 15 tuổi buộc phải bỏ nội dung 1500 m, chuyển sang nội dung 400 m hỗn hợp trái sở trường.
Trong cuộc thi tuyển chọn VĐV đi SEA Games, Kim Sơn đã phải thi đấu với đàn anh Huy Hoàng, còn đương kim vô địch Lâm Quang Nhật từ chối không tham gia. Cuối cùng, để giải quyết những tranh cãi, ban huấn luyện đã mang cả 3 VĐV đi SEA Games, nhưng sẽ có những tính toán để làm sao tất cả cùng được thi đấu.
Và quyết định sử dụng Kim Sơn tham dự ở nội dung 400m hỗn hợp tối qua của HLV Đặng Anh Tuấn có lẽ khiến chính đối thủ cũng phải bất ngờ. Còn Kim Sơn, sau khi được thầy thông báo phải bỏ nội dung 1.500m tự do cách đây vài ngày, đã ra sức tập luyện ở nội dung không phải là sở trường của anh là 400m hỗn hợp.
15 tuổi, bị cuốn vào cuộc tranh luận căng thẳng nhất làng bơi, Kim Sơn không khỏi bị ảnh hưởng tâm lý. Hy vọng chiến thắng của Kim Sơn vì thế trở nên rất mong manh. Ấy vậy mà điều kỳ diệu đã xảy ra.
Nguyễn Hữu Kim Sơn
Kỳ tích tuổi 15
Vào ngày 21 tháng 8 năm 2017, Kim Sơn đã tham dự môn thi bơi lần đầu tiên tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á vào nội dung 400 mét tự do nam đạt thành tích (3 phút 54 giấy 20) và bất ngờ giành Huy chương đồng khi mới 15 tuổi và lập kỳ lục vận động viên trẻ nhất giành huy chương Đại hội. Qua thành tích huy chương đồng, Sơn đã lập kỳ lục quốc gia vượt qua thành tích của Hoàng Quý Phước phá kỷ lục trước đó. 
Ở độ tuổi 15, anh là nam kình ngư đầu tiên giành huy chương vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 ở Malaysia với môn thi 400 m hỗn hợp cá nhân nam và cũng là thành viên trẻ giành huy chương vàng. Thành tích 4 phút 22 giây 12 của anh phá kỷ lục SEA Games tồn tại suốt 14 năm trước đó được thiết lập bởi Ratapong Sirisanont (4 phút 23 giây 20) tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2003 ở Việt Nam.
Chiến thắng của Kim Sơn đi ngược lại các quy luật thông thường. Một VĐV thường phải có hàng tháng trời tập luyện, chuẩn bị tâm lý, chiến thuật, lựa chọn điểm rơi và thi đấu. Việc phải thay đổi nội dung thi đấu ngay trước giải thường đồng nghĩa với dấu chấm hết cho 1 VĐV. Nhưng Kim Sơn  đã vượt qua tất cả. Anh chỉ có vài ngày chuẩn bị, nhảy xuống hồ bơi và khiến cả Đông Nam Á ngỡ ngàng.
Kình ngư sinh năm 2002 khiến chính bố anh có mặt trên khán đài cũng không tin nổi. Ông Nguyễn Khánh Hoàng - bố Kim Sơn, bật khóc khi chứng kiến con trai làm nên kỳ tích: “Con tôi thế mạnh bơi ếch, tưởng cháu nước rút ếch nhưng ko thành, thật bất ngờ khi cháu đòi lại hết ở bơi sải”. Trước đó, Kim Sơn đã giành HCĐ ở nội dung 400 m tự do.
Kim Sơn giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 ở nội dung thi 400 m hỗn hợp cá nhân nam
Tài năng được dự báo trước
Cha Kim Sơn hiện làm việc tại công ty nghệ thuật tại TP.HCM, thân thiết với nhiều nghệ sĩ có tiếng. Anh Khánh Hoàng cũng là người quản lý của danh hài Chí Tài hơn chục năm nay, tổ chức nhiều live show lớn nhỏ cho các nghệ sĩ. Anh kể từ nhiều năm trước, các đồng nghiệp đã bất ngờ về khả năng của Kim Sơn. NSƯT Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang hay Tiến Luật tin rằng Kim Sơn tiến xa khi theo nghiệp bơi lội.
Đến giờ, cha Kim Sơn vẫn nhớ lời nghệ sĩ Hoài Linh chia sẻ: “Anh Linh hồi xưa nói Kim Sơn có khiếu. Mày coi đầu tư cho nó, biết đâu nó thành công. Nhìn nó là tao biết, nó chắc chắn thành công. Mày tin tao đi”.
“Khi đó, cháu mới 10 tuổi”, anh Khánh Hoàng nhớ lại.
Kim Sơn và bố Khánh Hoàng

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU