Phương pháp chẩn đoán ung thư bằng tumor marker

Bản chất của ung thư là sự thoát ly khỏi việc kiểm soát của các cơ chế điều hoà tự động có trong các tế bào, làm mất ổn định về tốc độ cũng như về số lượng và chất lượng của các quá trình chuyển hoá, về không gian và cả về thời gian tồn tại của các đại phân tử cũng như của tế bào và toàn bộ cơ thể.
Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị bệnh ung thư nhưng một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của các phương pháp trên là chẩn đoán sớm bệnh ung thư. Các xét nghiệm hóa sinh định lượng các tumor marker (chất chỉ điểm ung thư) đã hỗ trợ tích cực cho việc chẩn đoán sớm cũng như theo dõi và tiên lượng ung thư.


Những tổ chức ung thư mới sản sinh ra các chất đặc trưng gọi là các kháng nguyên ung thư (tumor assosiated antigens). Các kháng nguyên ung thư này được xác nhận là những chất chỉ điểm (markers) đặc hiệu, dựa vào sự có mặt hay không có mặt chất này trong máu, có thể khẳng định được là có tồn tại tế bào ung thư trong cơ thể hay không. Việc phát hiện kháng nguyên được thực hiện bằng phản ứng miễn dịch với kháng thể đặc hiệu, nhờ đặc tính về độ nhạy cao của phản ứng nên có khả năng phát hiện ung thư khi mới chỉ có một số tế bào ác tính xuất hiện (giai đoạn trước u), cũng nhờ phản ứng đặc hiệu của phản ứng kết hợp kháng nguyên kháng thể mà xét nghiệm này có độ đặc hiệu rất cao, nhất là với kỹ thuật xử dụng kháng thể đơn dòng (antibody monoclonal). Như vậy nồng độ các tumor maker trong máu là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Định lượng chính xác nồng độ các tumor maker trong máu sẽ giúp chẩn đoán sớm cũng như theo dõi, tiên lượng điều trị bệnh ung thư.
1. Tiêu chuẩn của một tumor marker
Một chất được xem là một tumor marker phải có các tiêu chuẩn sau:
- Khác biệt với các phân tử được tạo ra từ tổ chức lành tính bình thường, tức là phải có tính đặc hiệu của tổ chức tế bào ung thư.
- Phải có tính đặc hiệu về cơ quan tổng hợp ra, tức là có tính đặc hiệu cơ quan, chỉ điểm được cơ quan bị ung thư.
- Được giải phóng từ các tế bào khối u vào các dịch thể dễ thu nhận, tức là được phân bố trong các bệnh phẩm như huyết thanh, nước tiểu.
- Nồng độ của nó trong bệnh phẩm phải phản ánh được tình trạng và tiến triển của khối u (kích thưóc, sự phát triển, có hay không có di căn, kết quả điều trị...).
- Phát hiện được ở những nồng độ rất thấp, tức là có khả năng chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư.
- Có độ đặc hiệu (specificity) và độ nhạy (sensitivity) cao, xấp xỉ 100%.         
2. Một tumor marker lý tưởng
Một tumor marker lý tưởng phải là những phân tử được tạo ra từ các khối u ung thư có các tiêu chuẩn sau:  
- Đặc hiệu cho ung thư.
          - Nồng độ tỷ lệ với thể tích khối u.
          - Phát hiện được từ giai đoạn sớm của bệnh.
          - Có thể định lượng nồng độ một cách chính xác.
3. Một số tumor marker được sử dụng trong chẩn đoán ung thư


Số lượng các tumor marker ra đời ngày càng nhiều đã hỗ trợ rất lớn cho công tác chẩn đoán, tiên lượng và theo dõi ung thư. Tuy nhiên, các marker này chỉ có một giá trị nhất định trong chiến lược tầm soát bệnh ung thư. Một xu hướng mới hiện nay trong sử dung các xét nghiệm hóa sinh đối với bệnh ung thư là phối hợp nhiều marker với nhau để nâng cao giá trị chẩn đoán của chúng. 

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU