Những kiến thức cần thiết khi sử dụng kem chống nắng

Chắc hẳn nhiều bạn đã không còn quá xa lạ với kem chống nắng. Kem chống nắng là một bước bắt buộc nếu bạn muốn có một làn da khỏe đẹp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về loại kem bảo vệ này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kem chống nắng và những sai lầm khi dùng kem chống nắng mà rất nhiều người mắc phải.
1. Tác dụng của kem chống nắng
Kem chống nắng sẽ bảo vệ làn da chúng ta khỏi tia UVA (Ultra Violet A - tia tử ngoại A) và UVB (Ultra Violet B - tia tử ngoại B). Các tia này sẽ làm tổn thương đến da, gây lão hóa da nhanh và tăng nguy cơ ung thư da lên gấp nhiều lần. Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chủ yếu gây lão hóa da, chiếm tới 90% trong nguyên nhân hình thành các nếp nhăn trên da.
Tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời
Không những vậy, tia UVA còn thâm nhập vào da, tấn công lớp hạ bì trên da. Vì vậy đây chính là “thủ phạm” gây nên các bệnh ngoài da như viêm da, ung thư da,... về lâu dài có thể gây mất khả năng miễn dịch của cơ thể. Tia UVA có thể xuyên qua mây, các lớp quần áo mỏng và cả cửa kính xe nữa. Vì vậy bạn nên che chắn cẩn thận mỗi khi ra đường.
Tia UVB có lượng ít hơn tia UVA rất nhiều do đã bị chặn lại bởi tầng ozon. Tuy nhiên do hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng như tầng ozon ngày càng mỏng nên cường độ tác động của tia này xuống mặt đất ngày càng tăng. Tia UVB không tác động vào da mạnh như tia UVA nhưng lại là nguyên nhân gây ra tình trạng bỏng nắng và sạm đen – kẻ thù của làn da Châu Á. Không chỉ vậy, tia UVB đồng thời kích thích các hắc tố melanin, sắc tố đỏ và nâu khiến da bị biến màu. Tuy nhiên đây cũng chính là loại tia giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, nhưng chỉ có tác dụng vào buổi sáng sớm.
Sự xâm nhập của tia UVA và tia UVB đều gây tổn thương da. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài có thể dẫn đến đột biến các tế bào da – mầm mống của căn bệnh ung thư. Do đó các bạn nên che chắn cẩn thận, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất có thể. Bạn cũng đừng quên chăm sóc cho da bằng cách chọn cho mình các loại kem chống nắng phù hợp nhé!
Tác hại của tia UVA lên da
Trên kem chống nắng có các chỉ số là SPF và PA. SPF để đối phó với UVB, PA chống UVA.
SPF (Sun Protection Factor) là thước đo xem hoạt chất chống nắng sẽ tồn tại trên da trong bao nhiêu phút chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. SPF càng cao sẽ bảo vệ da dưới nắng được lâu hơn. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3h20phút). Tuy nhiên tác dụng này không quá ổn định vì còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như bụi bẩn, mồ hôi, quần áo và nước. Chỉ số SPF cao hơn không có nghĩa là sẽ bảo vệ da tốt hơn vì trên thực tế, không có loại kem chống nắng nào chống được 100% tia UVB. Và từ SPF 30 trở lên thì khả năng lọc tia tử ngoại không có sự chênh lệch nhiều.
PA (Protection Grade of UVA) có khả năng chống tia UVA. PA càng nhiều dấu cộng thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA càng cao. Ví dụ PA+ chặn được 40-50% tia UVA, PA++ là 60-70%, PA+++ là 90% và PA++++ là bảo vệ toàn diện. Tuy nhiên, cũng giống như chỉ số SPF, thì PA+++ và PA++++ không có sự chênh lệch quá nhiều,
Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để được bảo vệ một cách toàn diện hơn, chống được cả tia UVA và UVB. Tuy nhiên, không phải 2 chỉ số này càng cao thì càng tốt. SPF và PA càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hóa học trong sản phẩm càng nhiều, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm. Mức độ chống nắng vừa phải và an toàn thích hợp dùng hàng ngày cho da nhạy cảm và những vùng da mỏng là SPF25 đến SPF35, PA++. Nếu bạn hoạt động ngoài trời nhiều hoặc đi biển thì nên chọn loại kem chống nắng có khả năng chống nước, và có các chỉ số chống nắng cao hơn.
Nếu bạn đi biển thì nên chọn loại kem chống nắng có khả năng chống nước và có các chỉ số chống nắng cao hơn.
Kem chống nắng được chia làm 2 loại: kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Để phân biệt kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học, chúng ta nên nhìn vào bảng thành phần.
Kem chống nắng vật lý
- Thành phần: Kem chống nắng vật lý sẽ chứa các chất như Zinc oxide Titanium dioxide.
- Ưu điểm: Rất lành tính, không gây kích ứng da kể cả với làn da nhạy cảm nhất, bền vững dưới nắng, không phải thoa lại nhiều lần trong ngày.
- Khuyết điểm: Kem chống nắng sẽ tạo một lớp màng bảo vệ trắng xóa trên da của bạn làm da bạn trông rất mất tự nhiên. Sau một thời gian sẽ có cảm giác hơi dầy, thấm khá chậm và bóng nhờn. Tuy nhiên, các loại kem chống nắng thế hệ mới đã khắc phục phần nào được nhược điểm này – thay vì để lại trên mặt một màng trắng xóa thì kem chống nắng thế hệ mới chỉ để lại trên mặt một màng trắng mỏng, trông tự nhiên hơn rất nhiều.
Kem chống nắng hóa học
- Thành phần: Kem chống nắng hóa học thường chứa các chất như: avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone... Tuy nhiên, thay vì nhớ những chất khó nhớ này, bạn chỉ cần tìm xem trong thành phần có chứa Zinc oxide Titanium dioxide hay không. Nếu không có thì đó chính là kem chống nắng hóa học.
- Ưu điểm: Thấm rất nhanh vào da, cảm giác trên da rất nhẹ, dễ chịu. Không tạo màng trắng trên da.
- Khuyết điểm: không bền vững dưới nắng, bạn phải thoa lại thường xuyên (thường là sau 2 giờ).
Các loại kem chống nắng 
3. Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da
Kem chống nắng cho da dầu
Những bạn da dầu thường rất chú ý đến việc da có đổ dầu không, có bóng nhờn không,... vì vậy nàng da dầu nên chọn một loại kem chống nắng không gây nặng mặt, thấm nhanh vào da. Khi lựa chọn kem chống nắng, bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa những từ như “No sebum” (không gây nhờn) và “oil free” (không dầu) trên bao bì, hoặc kem chống nắng dạng xịt, vừa tiện lợi, vừa không gây bí da. Nếu da bạn không quá nhạy cảm, bạn nên chọn những loại kem chống nắng hóa học. Vì đặc điểm của kem chống nắng hóa học là thấm rất nhanh vào da với kết cấu mỏng nhẹ, hoàn toàn phù hợp với làn da dầu.
Kem chống nắng cho da khô
Đối với các bạn da khô, dưỡng ẩm cho làn da là một điều vô cùng cần thiết. Vì vậy, kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng. Bạn nên tìm hiểu kĩ, tránh những loại kem chống nắng có chứa cồn để tránh da bị khô hơn, gây rát, tổn thương da. Tuy nhiên, nếu chỉ dưỡng ẩm bằng kem chống nắng thì vẫn không đủ cho làn da khô. Bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng để da luôn duy trì được độ ẩm tối ưu nhất nhé!
Kem chống nắng cho da mụn
Thật sự là rất khó để chọn được một loại kem chống nắng phù hợp cho các nàng da mụn. Chỉ cần sơ xảy một chút, dùng một sản phẩm không hợp với da, gây kích ứng da hoặc bít lỗ chân lông là làn da đã “biểu tình” rầm rộ.
Bạn nên chọn những loại kem chống nắng có ghi trên bao bì là “non-comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông) và tránh những loại có cồn, có nhiều hương liệu,... Ngoài ra, kem chống nắng hóa học cũng không phù hợp với bạn vì dễ gây kích ứng da. Với da mụn, kem chống nắng vật lý là lựa chọn hoàn hảo.
Kem chống nắng cho da nhạy cảm
Nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm, thì việc đầu tiên bạn cần làm trước khi mua một món mỹ phẩm không phải là xem giá tiền hay xuất xứ, mà chính là đọc bảng thành phần.
Một trong những kỹ năng cần thiết bạn nên có đó là biết qua một số thành phần quan trọng trong mỹ phẩm. Với làn da của bạn, thành phần bạn nên tránh chính là oxybenzone và PABA (tức là kem chống nắng hóa học). Bạn nên tránh xa hai thành phần này vì chúng là nguyên nhân chủ yếu gây kích ứng da, mẩn đỏ và tổn thương da. Cũng giống như da mụn, kem chống nắng vật lý là loại kem chống nắng duy nhất mà bạn nên dùng vì chúng rất ít khi chứa các thành phần gây kích ứng da, hoàn toàn lành tính với bất cứ làn da nào.
Kem chống nắng khi đi bơi hoặc hoạt động nhiều ngoài trời
Khi tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc chơi những môn thể thao hay hoạt động nhiều khiến bạn toát mồ hôi, thì hiển nhiên bạn cần đến sự hỗ trợ của các loại kem chống nắng chống nước. Để biết được đâu là loại kem chống nắng chống nước, bạn chỉ cần để ý một chút đến bao bì của sản phẩm. Nếu trên bao bì của sản phẩm có ghi “Water Resistant” hoặc “Water Proof” thì đó là những loại kem chống nắng phù hợp với nhu cầu của bạn.
Tuy nhiên, khi hoạt động ngoài trời nhiều mà bạn chỉ thoa kem chống nắng một lần duy nhất là hoàn toàn không đủ. Sau từ 45 phút đến 1 tiếng, bạn nên thoa lại kem chống nắng để kem chống nắng có thể phát huy công dụng tối đa nhất.
Các loại da
4. Những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng
Không dùng kem chống nắng hàng ngày
“Kem chống nắng chỉ dành cho những ai đi biển, hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, dùng cho đỡ đen da chứ thông thường thì không cần sử dụng kem chống nắng đâu” – đây là một quan niệm rất sai lầm mà rất nhiều người cho là đúng. Thoa kem chống nắng không phải là với mục đích là “đỡ đen da” mà kem chống nắng giúp chúng ta chống chọi với những tia cực tím vô hình nhưng cực kì nguy hiểm trong đó: tia UVA là thủ phạm chính khiến da lão hoá, nhăn nheo, làm da xỉn màu. Tia UVB chuyên gây cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da sau này. Chính vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là vô cùng quan trọng.
Chỉ thoa một lần duy nhất trong ngày
Đây là một lỗi phổ biến nhất mà đa số người dùng kem chống nắng hay mắc phải. Sau một thời gian, lượng kem chống nắng đã bị cuốn trôi từ từ bởi mồ hôi, nước. Nếu bạn không thoa lại, thì lớp màng bảo vệ da ấy sẽ dần dần mất đi, khiến da lại bắt đầu bị ánh nắng mặt trời làm tổn thương. Chính vì vậy, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau 2-3 tiếng để bảo vệ tuyệt đối cho làn da của mình.
Không phân loại kem chống nắng
Tùy theo từng làn da thì lại nên sử dụng một loại kem chống nắng khác nhau. Nếu bạn sử dụng loại kem chống nắng không phù hợp với làn da của mình thì sẽ rất dễ gây ra tình trạng dị ứng, mẩn ngứa... Ví dụ như bạn có làn da nhạy cảm và mụn, thì kem chống nắng hóa học rất có thể sẽ làm da bạn bị kích ứng và làm tình trạng da của bạn bị xấu đi. Tương tự như vậy, với các bạn da dầu, một số loại kem chống nắng vật lý sẽ khiến da bạn bóng nhẫy và đổ dầu, không đẹp mắt chút nào.
Không sử dụng kem chống nắng đúng trình tự
Tất cả các sản phẩm chăm sóc da mà bạn dùng sau bước kem chống nắng thì sẽ ngay lập tức giảm đi hiệu quả của sản phẩm. Chính vì vậy, bạn nên nhớ rằng luôn sử dụng kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da và trước các bước trang điểm để kem chống nắng có thể phát huy hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, nếu trong khi đang trang điểm mà bạn nhớ ra bạn đã “chót” quên bước kem chống nắng thì hãy cứ bôi kem lên trên da nhé! Vì có còn hơn không mà.
Không chờ đủ thời gian để kem chống nắng phát huy tác dụng
Rất nhiều bạn có thói quen là trước khi ra ngoài đường thì mới vội vàng lấy kem chống nắng thoa lên da. Tuy nhiên đây không hẳn là một thói quen tốt. Bạn nên chờ 20 phút để kem có đủ thời gian và điều kiện để thấm thấu vào da, khiến kem phát huy tác dụng tốt nhất.
Bạn nên nhớ rằng sau khi bôi kem chống nắng, bạn hãy kiên nhẫn đợi kem chống nắng phát huy công dụng rồi mới ra ngoài nhé!
Bạn hãy kiên nhẫn đợi kem chống nắng phát huy công dụng rồi mới ra ngoài
Không bôi đủ liều lượng
Bạn hãy so sánh kem chống nắng với một đội quân đang lên đường chinh chiến mà kẻ thù chính là ánh nắng mặt trời. Nếu đội quân đó quá mỏng và thưa thớt thì liệu có thể chống chọi nổi với ánh nắng mặt trời gay gắt kia không? Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính trả lời cho câu hỏi “Tại sao tớ bôi kem chống nắng đều mà da vẫn sạm đen?”
Bạn có thể tiết kiệm kem nền, kem dưỡng... Tuy nhiên đừng bao giờ tiết kiệm kem chống nắng nhé! Vì nếu không bôi đủ lượng kem, thì việc bôi kem đều đặn của bạn cũng không còn ý nghĩa gì.
Liều lượng bôi kem chống nắng lý tưởng:
- Với mặt, bạn cần một liều lượng bằng 1.25ml (tương đương với ¼ thìa cà phê).
- Cho mặt và cổ, bạn cần liều lượng bằng 2.5ml (gấp đôi lượng cho mặt).
- Cho toàn thân, bạn cần đến liều lượng 28ml (tương đương với 1 ly rượu).
Với kem chống nắng dạng lỏng thì bạn cần nhiều hơn so với kem chống nắng dạng kem.
Không bôi kem chống nắng khi ở trong nhà
Ngôi nhà không an toàn như chúng ta vẫn tưởng. Tất cả các loại cửa kính như cửa kính ô tô, cửa sổ thông thường... chỉ chống được tia UVB chứ không thể chống được tia UVA. Vì lý do đó, bạn nên bảo vệ làn da toàn diện bằng cách luôn thoa kem chống nắng kể cả khi chỉ ở trong nhà.
Trên đây là tất cả những điều bạn cần phải biết về kem chống nắng. Các cô gái hãy luôn sử dụng kem chống nắng để có một làn da hoàn hảo. 

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU