Cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Triều Tiên

3/9/2017
Triều Tiên xác nhận thử thành công bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa, có sức mạnh ước tính gấp 5 lần quả bom năm ngoái. 
Triều Tiên hôm 3/9/17 đã thử một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KCTV đưa tin. "Cuộc thử nghiệm thành công hoàn hảo", là bước tiến "đầy ý nghĩa" trong việc hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA cho biết cuộc thử nghiệm "nhằm kiểm tra và xác thực độ chính xác, tin cậy trong công nghệ kiểm soát sức mạnh cùng cấu trúc mới áp dụng vào sản xuất bom nhiệt hạch".
Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc cho biết có một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter ở miền bắc Triều Tiên vào khoảng 3h30 GMT hôm nay. Trung Quốc còn ghi nhận trận động đất thứ hai mạnh 4,6 độ Richter xảy ra không lâu sau trận thứ nhất.
Vị trí khu thử hạt nhân Punggye-ri, Triều Tiên
Hàn Quốc sau đó đã nâng mức độ báo động quân đội và kích hoạt nhóm ứng phó khủng hoảng hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản triển khai ba phi cơ để đo phóng xạ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố hành động của Triều Tiên là "không thể chấp nhận được".
Thông báo từ KCTV xác nhận lần thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên. Triều Tiên đã thử hạt nhân 5 lần kể từ năm 2006, hai lần diễn ra năm 2016. Vụ thử nghiệm diễn ra không lâu sau khi KCNA đưa tin Triều Tiên đã phát triển được một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên ICBM.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ đạo vụ thử bom H ngày 3-9

29/8/2017
Mỹ và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống bắc Thái Bình Dương.
Triều Tiên phóng tên lửa theo hướng đông từ một khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, vào 5h57 sáng nay, Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết. "Nó bay qua bầu trời Nhật Bản" và rơi xuống bắc Thái Bình Dương.
Theo JCS, tên lửa Triều Tiên bay hơn 2.700 km, đạt độ cao tối đa khoảng 550 km. Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tên lửa Triều Tiên vỡ làm ba mảnh và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hokkaido. Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản không tìm cách bắn hạ tên lửa.
Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. "Chúng tôi vẫn đang đánh giá vụ phóng. Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác định tên lửa không tạo ra mối đe dọa đối với Bắc Mỹ", Rob Manning, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga mô tả vụ phóng là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có". "Hiện chưa có vật thể nào được xác nhận là rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản", ông Suga cho biết. "Không có thông tin về phi cơ, tàu thuyền bị hư hại".
Theo ông Suga, tên lửa bay qua mũi Erimo ở đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản, rồi rơi xuống khu vực cách đây 1.180 km về phía đông.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có quan điểm tương tự và khẳng định nước này sẽ thực hiện "đầy đủ các biện pháp" nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
"Hành động thái quá của họ, phóng tên lửa bay qua lãnh thổ quốc gia chúng tôi, là một mối đe dọa nghiêm trọng, chưa từng có và gây tổn hại lớn đến an ninh, hòa bình khu vực", AFP dẫn lời ông Abe phát biểu với báo giới.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono kêu gọi cần gây sức ép mạnh hơn với Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết Tokyo đang phân tích tên lửa của Triều Tiên.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc lập tức triệu tập một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để bàn về vấn đề. Cuộc họp do Chung Eui-yong, đứng đầu văn phòng an ninh quốc gia kiêm cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, chủ trì.
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhanh chóng tác động đến thị trường thế giới. Chỉ số chứng khoán tương lai Mỹ giảm gần 1% còn đồng yen tăng giá so với USD, mức cao nhất kể từ tháng 4, trong các phiên giao dịch sáng sớm nay ở châu Á.
Kế hoạch dùng 4 tên lửa đạn đạo tấn công Guam của Triều Tiên
15/8/2017
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nghe báo cáo về kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo tới đảo Guam, thông tấn xã nước này nói.
Tuy nhiên, ông sẽ theo dõi hành động của Hoa Kỳ trước khi đưa ra quyết định "cho hỏa lực bao trùm đảo Guam". Tuần trước, miền Bắc cho hay đã lên kế hoạch bắn bốn tên lửa đạn đạo vào biển ngoài khơi đảo Guam, nơi các máy bay ném bom của Mỹ đặt căn cứ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng khẩu chiến giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn.
Thông tấn xã KCNA cho biết Kim Jong-un "đã giám sát kế hoạch trong một thời gian dài" và bàn bạc với các quan chức quân đội. Hiện chỉ huy lực lượng chiến lược của Bắc Hàn đang chờ lệnh "sau khi đã sẵn sàng cho hỏa lực bao trùm đảo Guam", bản tin nói thêm.
Bản tin dẫn lời ông Kim Jong-un: "Hoa Kỳ, nước ban đầu đưa nhiều thiết bị hạt nhân chiến lược đến gần chúng ta, trước hết phải đưa ra quyết định đúng đắn và cho thấy hành động nếu họ muốn làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn một cuộc xung đột quân sự nguy hiểm. "
Ông lệnh cho quân đội sẵn sàng phóng tên lửa một khi ông quyết định hành động, bản tin nói.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cảnh báo rằng bất cứ cuộc tấn công nào của Triều Tiên có thể nhanh chóng leo thang thành chiến tranh. Ông nói rằng quân đội Mỹ sẽ bảo vệ nước Mỹ "trước bất cứ cuộc tấn công nào và bất cứ thời điểm nào".
Hàn Quốc, được cảnh báo về những căng thẳng gia tăng trong khu vực, kêu gọi Mỹ tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với quan chức hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ, tướng Joseph Dunford rằng ưu tiên hàng đầu của Hàn Quốc "và lợi ích quốc gia của chúng ta" là hòa bình.
Binh lính Triều Tiên
12/8/2017
Báo nhà nước Triều Tiên ngày 12/8 tuyên bố quân đội nước này "đủ khả năng tham gia bất kỳ cuộc chiến nào mà Mỹ muốn".
Bài xã luận đăng trên tờ báo nhà nước Triều Tiên nhấn mạnh lực lượng quân đội của họ "sẵn sàng trút hỏa lực" vào lãnh thổ Mỹ và "đang chờ lệnh cho cuộc tấn công cuối cùng", Fox News đưa tin.
Bài viết cho rằng Mỹ hiện rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" và phải đương đầu với tình hình an ninh vô cùng bất ổn vì Triều Tiên. "Nếu chính quyền Trump không muốn Mỹ đối diện với cái chết thảm khốc, họ nên đối thoại và hành động một cách đúng đắn", bài báo nhấn mạnh.
Các bình luận trên từ phía Bình Nhưỡng dường như nhằm đáp trả những tuyên bố cứng rắn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra gần đây, trong đó mới nhất là lời cảnh báo các biện pháp quân sự với Triều Tiên đã "sẵn sàng, khóa và lên nòng".
Hôm 9/8, ông cũng cảnh báo Mỹ sẵn sàng trút "hỏa lực và thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có các hành vi đe dọa. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công tên lửa đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Quân đội nước này sẽ hoàn tất kế hoạch và trình lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 8.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Triều Tiên hôm 12/8 cho biết gần 3,5 triệu thanh niên và quân nhân về hưu đã nộp đơn xin nhập ngũ và tái ngũ để trả đũa Mỹ về những lệnh trừng phạt kinh tế mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Theo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, chỉ trong vòng ba ngày sau khi chính phủ đe dọa sẽ trả đũa Mỹ vì đã soạn thảo các lệnh trừng phạt này, gần 3,5 triệu người, bao gồm cả sinh viên, công nhân và quân nhân nghỉ hưu đã yêu cầu gia nhập và quay trở lại quân ngũ.
Hàng ngàn sĩ quan quân đội Triều Tiên thể hiện sự ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong Un
11/8/2017
Tổng thống Donald Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với rắc rối lớn nếu có chuyện gì xảy ra với lãnh thổ Guam của Mỹ, BBC đưa tin.
Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Bedminister, New Jersey, vào hôm 11/8, ông Trump cam kết đảo Guam "sẽ được an toàn, hãy tin tưởng tôi".
Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, Washington có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ lên Bình Nhưỡng, đồng thời tiết lộ ông sẽ có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối cùng ngày về tình hình "rất nguy cấp" trên bán đảo Triều Tiên.
"Hy vọng rằng, mọi chuyện sẽ có tác dụng", ông Trump nói. "Không ai yêu các giải pháp hòa bình hơn Tổng thống Trump, đó là điều tôi có thể nói với bạn".
Trước đó vào sáng 11/8, Tổng thống Mỹ tuyên bố Washington đã "lên đạn" giải pháp quân sự để đối phó với Triều Tiên.
“Giải pháp quân sự hiện đã có sẵn, khóa mục tiêu và nạp đạn vì Triều Tiên đang hành động thiếu khôn ngoan. Hy vọng ông Kim Jong Un sẽ tìm ra một giải pháp khác", ông Trump viết trên trang twitter cá nhân.
9/8/2017
Triều Tiên cân nhắc tấn công tên lửa đảo Guam, nơi có nhiều máy bay ném bom chiến lược Mỹ, và cảnh báo sẵn sàng chiến tranh tổng lực. 
Lực lượng Chiến lược Triều Tiên hôm 9/8 tuyên bố "đang kiểm tra kỹ lưỡng kế hoạch hoạt động để tấn công với hoả lực bao trùm các khu vực xung quanh đảo Guam bằng Hwasong-12, tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung tới tầm xa", hãng KCNA đưa tin. 
Lực lượng này cho rằng cần khống chế các căn cứ quân sự lớn của Mỹ tại Guam, trong đó có căn cứ không quân Anderson, nơi đóng quân của các máy bay ném bom chiến lược Mỹ. 
Kế hoạch sẽ sớm được báo cáo lên Tư lệnh Tối cao sau khi được "kiểm tra toàn diện và hoàn tất" và sẽ được đưa vào thực hiện "một cách đồng thời, liên tiếp", theo lệnh của lãnh đạo Kim Jong-un. 
Cùng ngày, khoảng 100.000 người dân Triều Tiên cũng đã tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng để thể hiện sự ủng hộ trước lời kêu gọi trả đũa Mỹ của chính phủ, với các cuộc tuần hành nhỏ hơn được tổ chức tại các tỉnh thành sau đó, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).
Một bản tin riêng rẽ của KCNA cho biết các cuộc tuần hành của thanh niên, công nhân và các đoàn viên công đoàn đã diễn ra tại rạp hát ngoài trời công viên Tuổi trẻ và khu vực Đài tưởng niệm Đảng Lao động Triều Tiên để thể hiện sự ủng hộ "hoàn toàn" với tuyên bố của chính phủ, bác bỏ nghị quyết trừng phạt mới nhất.
Các máy bay tại căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam
5/8/2017
Hội đồng Bảo an (HĐBA) hôm 5/8 ra quyết định áp đặt lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên theo sau hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng vào hồi tháng 7. Động thái này khiến Bình Nhưỡng cảnh báo về "hành động công lý cứng rắn" chống lại Washington và một cuộc tấn công tên lửa quanh lãnh thổ Guam của Mỹ.
20/7/2017
Triều Tiên 20/7 tuyên bố việc Hàn Quốc mong muốn cải thiện quan hệ liên Triều trong khi vẫn duy trì chính sách đối đầu với Bình Nhưỡng sẽ chỉ là hy vọng “viển vông” từ phía Seoul.
Trong bài viết được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay 20/7, Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc đưa ra quyết định về việc liệu có tiếp tục theo đuổi chính sách đối đầu với Bình Nhưỡng và “phục tùng” Mỹ nữa hay không.
Theo Triều Tiên, nếu quốc gia láng giềng không chịu từ bỏ chính sách trên thì việc Hàn Quốc hy vọng cải thiện quan hệ liên Triều sẽ chỉ là mong muốn “viển vông” và vô nghĩa.
“Việc từ bỏ chính sách đối đầu và thù địch là điều kiện tiên quyết để mở cánh cửa cho việc hòa hợp và thống nhất hai miền Triều Tiên”, báo Triều Tiên nhấn mạnh.
Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra 4 ngày sau khi Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc hội đàm quân sự liên Triều để giảm thiểu căng thẳng tại khu vực biên giới hai nước.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vui mừng sau vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa. (Ảnh: KCNA)
17/7/2017
Trong khi Hàn Quốc hối thúc đàm phán với Triều Tiên ngay trong tuần này, Nhật Bản và Mỹ đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng cần gây sức ép với Bình Nhưỡng thông qua các lệnh trừng phạt.
“Đây không thời điểm thích hợp cho đối thoại. Đây là lúc cần gây sức ép. Gây sức ép để tiến hành một cuộc đối thoại”, AFP dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norio Maruyama với báo giới bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc tại New York ngày 17/7.
Cùng ngày, Mỹ, một đồng minh khác của Hàn Quốc, cũng lên tiếng phản đối ý tưởng đàm phán với Triều Tiên.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm qua 17/7, khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có đòi hỏi điều kiện nào trước khi đàm phán liên Triều diễn ra hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: "Tôi nghĩ Tổng thống từng nói rất rõ rằng bất cứ đàm phán nào cũng phải kèm theo điều kiện, nhưng hiện giờ triển vọng đáp ứng điều kiện đó còn rất xa vời".
4/7/2017
Triều Tiên ngày 4/7 tuyên bố họ thử thành công ICBM Hwasong-14, nói rằng nó bay 933 km trong 39 phút, đạt độ cao 2.802 km. Mỹ xác nhận đây là ICBM và gọi nó là loại tên lửa hoàn toàn mới.
Mỹ cho rằng vụ thử của Triều Tiên là sự leo thang đe doạ mới với Mỹ, các đồng minh và đối tác. Mỹ và Hàn Quốc đã diễn tập tên lửa đạn đạo như một lời cảnh báo với Triều Tiên.
19h00 22/6/2017
Triều Tiên bất ngờ tuyên bố nước này sẽ tạm dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, nhưng Mỹ phải đáp ứng một số yêu cầu.
Hãng tin Yonhap dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ cho biết, chính quyền của ông Kim Jong Un sẵn sàng ngồi lại với Mỹ để đạt tới một thỏa thuận mà theo đó, Bình Nhưỡng sẽ tạm dừng các chương trình tên lửa và hạt nhân trong tương lai.
Theo giới quan sát, bước lùi lớn này sẽ giúp ngăn chặn một cuộc chiến toàn diện trên bán đảo Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng giữa các bên, đặc biệt là Bình Nhưỡng và Washington, đang leo thang chóng mặt. Tuy nhiên, chính quyền ông Kim Jong Un ra điều kiện: Các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc phải chấm dứt.
"Nếu yêu cầu của chúng tôi được đáp ứng, chúng ta có thể thương lượng về các điều kiện tạm ngừng những hoạt động như thử nghiệm vũ khí", Đại sứ Kye Chun-yong nói trên đài WION của Ấn Độ.
Mỹ có một đội quân thường trực gồm 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc, sẵn sàng chiến đấu nếu chính quyền ông Kim Jong Un hành động như cảnh báo đã đưa ra rằng sẽ tấn công vào các đồng minh của Mỹ hoặc điều động quân qua biên giới Hàn Quốc.
16h00 22/6/2017
Báo Triều Tiên cho rằng Hàn Quốc sẽ chuốc lấy thảm họa khi đi theo người có "thần kinh không ổn định" Donald Trump.
"Hàn Quốc phải nhận ra rằng đi theo Trump thần kinh bất ổn... sẽ chỉ dẫn đến thảm họa", bài xã luận hôm nay của Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, nhắc đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo AFP.
Rodong Sinmun cho rằng ông Trump đang trong "tình thế khó khăn" và "chơi đùa với ý tưởng tấn công phủ đầu Triều Tiên để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng chính trị trong nước".
Bài xã luận được đăng tải vài ngày sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier tử vong chỉ một tuần từ khi được Triều Tiên thả ngày 13/6 trong tình trạng hôn mê. Cái chết của Warmbier đã khiến quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng thêm căng thẳng.
Phát biểu sau cái chết của Warmbier, Tổng thống Trump lên án Triều Tiên là "tàn bạo", nói ông kiên quyết "ngăn những thảm kịch tương tự xảy ra". Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng có bình luận tương tự, tuyên bố Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về cái chết của sinh viên này.
22/06/2017
Việc sinh viên Mỹ Otto Warmbier qua đời sau khi trở về từ Triều Tiên có thể là chất xúc tác đủ mạnh để Tổng thống Donald Trump có hành động với Bình Nhưỡng.
Trong khi các nhà làm luật Mỹ cho rằng cái chết của nam sinh Otto Warmbier là một vụ mưu sát và kêu gọi hạn chế du lịch tới Triều Tiên thì chính quyền của Tổng thống Donald Trump được cho là đang cân nhắc biện pháp đối phó.
Nam sinh Otto Warmbier (Hoa Kỳ) bị lính Triều Tiên áp giải
21/06/2017
Đài CNN ngày 21-6 dẫn phát ngôn từ Văn phòng cảnh sát điều tra quận ở Hamilton ở bang Ohio (Mỹ) cho biết gia đình của sinh viên Otto Warmbier yêu cầu không phẫu thuật khám nghiệm tử thi để tìm hiểu nguyên nhân tử vong.
Warmbier đã qua đời chỉ vài ngày sau khi trở về Mỹ sau thời gian bị giam giữ ở Triều Tiên. Như vậy, nguyên nhân cái chết của Warmbier tiếp tục là ẩn số, và nó sẽ góp phần khiến áp lực lên chính quyền của Tổng thống Donald Trump thêm lớn hơn.
Nhà Trắng chưa đưa ra tín hiệu cảnh báo nào về một cuộc không kích đáp trả Triều Tiên. Tuy nhiên, trò chuyện trong chương trình The Specialists của kênh truyền hình Fox News, người dẫn chương trình Eric Bolling cho rằng "có lẽ đến lúc tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên".
Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ngày 21/6 đã tổ chức buổi họp báo sau cuộc Đối thoại Ngoại giao và An ninh với các quan chức cấp cao của Trung Quốc ở thủ đô Washington.
Cả hai bộ trưởng Mỹ đều nhấn mạnh rằng Bắc Kinh vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc gây sức ép với Triều Tiên nhằm buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân cũng như tên lửa.
“Trung Quốc phải có trách nhiệm tăng cường mạnh hơn nữa sức ép về ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên nếu họ muốn ngăn ngừa tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang trong khu vực”, Ngoại trưởng Tillerson nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng Mattis cũng đồng tình với quan điểm của Ngoại trưởng Tillerson, khẳng định “Trung Quốc tiếp tục phải hợp tác trong vấn đề này”.
20/06/2017 
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng chính quyền ông Trump sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kinh tế, chính trị lên Triều Tiên và mong muốn Trung Quốc đóng “một vai trò lớn hơn”. Mặc dù vậy, ông Trump trên Twitter trong lúc nhắc lại vai trò của Trung Quốc, cũng thừa nhận đến nay điều ấy “không cho thấy hiệu quả”.
Trong một động thái quân sự hôm 20-6, hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B của Mỹ đã bay ngang bán đảo Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận rằng các máy bay này tham gia tập trận thường xuyên với Hàn Quốc và Nhật Bản, và quân đội Mỹ khẳng định đó là biểu hiện chứng tỏ sự nhất trí giữa Mỹ, Hàn và Nhật trong việc đối phó các hành động khiêu khích trong khu vực Thái Bình Dương, theo đài ABC.
Tổng thống Mỹ
19/06/2017 
Otto Warmbier qua đời vào 14h20 ngày 19/6 trong vòng tay người thân tại quê nhà Cincinnati, bang Ohio. "Chúng tôi có nghĩa vụ báo tin con trai, Otto Warmbier, đã kết thúc hành trình", gia đình Warmbier thông báo, theo AFP.
Warmbier, 22 tuổi, sinh viên Đại học Virginia, bị bắt vào tháng 1/2016 và bị tòa án tối cao Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai tháng 3/2016. Warmbier thừa nhận lấy trộm biểu ngữ tuyên truyền trong khu vực dành cho nhân viên tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.
08/06/2017 
Quân đội Hàn Quốc sáng 8-6 phát thông báo cho biết Triều Tiên lại tiếp tục phóng đi các tên lửa đạn đạo hướng về phía Biển Nhật Bản.
Theo hãng tin AFP, thông báo của Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết: “Sáng 08/06 Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa chưa xác định, được cho là các tên lửa đất đối hạm từ khu vực gần thành phố cảng Wonsan, tỉnh Gangwon”.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa do Triều Tiên phóng đi đã bay được khoảng 200 km.
Triều Tiên phóng tên lửa

MỚI NÓNG

Cuộc tình đẹp như mơ của Kim Lý - Hồ Ngọc Hà và cái kết có hậu

Trước khi yêu Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có sự nghiệp diễn xuất khá mờ nhạt. Năm 2014, Kim Lý xuất hiện trong showbiz Việt như một tên tuổi mới đầ...

BÀI HAY

BÀI ĐỌC NHIỀU